Hoạt động của ngành

Lào Cai: Thúc đẩy du lịch chuyển đổi số

Cập nhật: 12/11/2021 10:13:50
Số lần đọc: 836
Những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đòi hỏi ngành du lịch phải chuyển đổi số. Hàng loạt ứng dụng, website, trung tâm điều hành, mô hình trải nghiệm 3D, thực tế ảo… ra đời nhằm tăng cường trải nghiệm cho du khách và cải thiện môi trường du lịch.


Cuộc cách mạng 4.0 biến chuyển đổi số thành xu hướng tất yếu và ngành du lịch cũng không thể ngoại lệ. Phương thức tiếp cận khách hàng, giao dịch, thanh toán dịch vụ du lịch dần dịch chuyển sang môi trường số thay vì phương thức truyền thống như trước. Nhiều du khách sau thời gian bị “cầm chân” đã tìm kiếm và trải nghiệm các tour du lịch 3D thực tế ảo do một số đơn vị triển khai.

Thị xã Sa Pa xây dựng tour thực tế ảo 3D.

Là địa bàn du lịch trọng điểm, thị xã Sa Pa tích cực ứng dụng chuyển đổi số để phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Sa Pa đã xây dựng và vận hành hiệu quả các ứng dụng, trang web cung cấp thông tin cho du khách từ nhiều năm trước. Mới đây, thị xã đưa Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh vào hoạt động, trong đó có nhiều hạng mục ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Đó là hệ thống camera giám sát kết hợp loa thông minh đặt tại các vị trí trọng điểm về cảnh quan; số hóa dữ liệu điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn thị xã; thí điểm ứng dụng công nghệ 3D cung cấp thông tin du lịch ảo đối với các điểm du lịch do thị xã quản lý... Việc đẩy nhanh các hạng mục số hóa du lịch của thị xã Sa Pa được du khách quan tâm và đón nhận, trải nghiệm ngay trong thời gian thí điểm.

Dịch bệnh phức tạp khiến nhiều tháng nay, chị Nguyễn Thị Phương (Hà Nội) thấy bí bách vì phải ở nhà quá lâu. Chị đã tìm đến các trang web thực tế ảo để trải nghiệm. Chia sẻ qua mạng xã hội với phóng viên, chị Phương cho biết: Hiện nay có nhiều trang web xây dựng mô hình du lịch 3D, thực tế ảo giúp du khách có thể thỏa mãn nhu cầu khám phá. Trong thời gian không thể di chuyển giữa các tỉnh, thành phố thì du khách có thể trải nghiệm nhiều địa điểm thông qua thiết bị di động. Nhiều trang web đang trong giai đoạn thử nghiệm, chưa thu phí nhưng thiết kế hiện đại, hình ảnh chân thực, sắc nét… “Thông qua nền tảng 3D đường dẫn tại websitehttps://3d.vrtour.vn/tour/sapa/thi-xa-sapa.html, tôi có thể khám phá nhiều vùng đất của thị xã Sa Pa sau mỗi lần click chuột máy tính. Tôi rất thú vị với hình thức trải nghiệm này”.

Ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Ngoài các phần việc đã triển khai, Sa Pa đang thực hiện số hóa tài nguyên du lịch, trong đó bước đầu đưa hình ảnh 3D chất lượng cao để du khách dễ tìm hiểu cũng như trải nghiệm ảo trước khi đến tham quan thực tế. Địa phương cũng đang phối hợp với các nhà mạng gửi tin nhắn thông tin du lịch khi du khách bắt đầu đặt chân đến địa bàn thị xã. Tuy nhiên, để số hóa hiệu quả thì cần có nền tảng cơ sở dữ liệu đồng bộ và sự vào cuộc của các cấp, các ngành giúp các địa phương như Sa Pa có thể khai thác.

Cũng như thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà đã phối hợp với với Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn - CRED xây dựng, phát triển trang web tại địa chỉ https://www.bachatourism.com/, cung cấp cho du khách cái nhìn tổng thể về tài nguyên du lịch địa phương trước khi đến trải nghiệm, khám phá. Với sự tài trợ của Aus4Equality GREAT và những tư liệu, hình ảnh đẹp do các nhà báo, thành viên của Câu lạc bộ du lịch Bắc Hà, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, đối tác cung cấp, nội dung nền tảng của trang web đã được xây dựng cơ bản. Hiện tại, huyện Bắc Hà đang từng bước hoàn thiện và đã ra mắt bản chạy thử nghiệm, đồng thời kêu gọi sự đóng góp về nội dung và hình ảnh từ những người yêu mến mảnh đất "cao nguyên trắng" để hoàn thiện trang web, góp phần quảng bá, phát triển du lịch, đặc biệt là trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hiện nay.

Cùng với các địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tiếp tục duy trì các trang thông tin của tỉnh, thường xuyên cập nhật thông tin và xây dựng hình ảnh 3D các điểm du lịch nhằm tạo sự phong phú, chân thực cho du khách khi tiếp cận thông tin. Các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường quảng bá, tiếp cận khách hàng gián tiếp và đẩy mạnh đặt phòng qua mạng xã hội, các ứng dụng trên thiết bị di động và thanh toán không dùng tiền mặt. Có thể thấy, dịch bệnh tuy tác động và ảnh hưởng nặng nề đối với ngành du lịch nhưng cũng là dịp để ngành đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số.

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Tỉnh Lào Cai xác định chuyển đổi số và xây dựng sản phẩm du lịch thông minh sẽ góp phần tạo động lực cho du lịch phát triển trong giai đoạn tới. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành và các địa phương, chúng tôi mong các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các nền tảng chuyển đổi số và các đơn vị kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh dịch vụ chủ động kết nối, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, xây dựng sản phẩm du lịch thông minh trên địa bàn.

 

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục