Nhìn ra thế giới

Lào dần mở lại các dịch vụ du lịch

Cập nhật: 06/05/2020 08:12:20
Số lần đọc: 734
Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu kinh tế quốc gia Lào, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, riêng ngành du lịch Lào sẽ giảm doanh thu khoảng 350 triệu USD (hơn 3 nghìn tỷ kíp Lào), có thể làm cho GDP năm 2020 của Lào giảm khoảng 2%. Thủ đô Vientiane và tỉnh Luang Prabang là hai địa phương có ngành du lịch phát triển nhất nhưng lại cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đây là các trung tâm du lịch của Lào với nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các dịch vụ đi kèm.


Du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của Lào được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại khi Lào bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng chống Covid-19.

Ngày 3/5, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào ban hành Hướng dẫn số 142/TTVH&DL về việc “Hướng dẫn đối với người làm việc tại khách sạn, resort, nhà nghỉ, nhà hàng, quán cà-phê, quán cắt tóc, quán trang điểm trong việc phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19”, trong đó quy định đối với các địa điểm được kinh doanh, người cung cấp dịch vụ, người sử dụng dịch vụ phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Đây là hướng dẫn đầu tiên về lĩnh vực du lịch của Lào trước tình hình nhiều ngày liên tiếp nước này không phát hiện bệnh nhân Covid-19 mới.

Hôm 1-5, Chính phủ Lào cũng quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm giảm bớt những tác động của dịch bệnh đến kinh tế - xã hội Lào và giúp các cơ sở kinh doanh có thể hoạt động trong giai đoạn dịch Covid-19 đạt hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế.

Đối với các địa điểm khách sạn, resort, nhà nghỉ, nhà hàng, quán cà-phê, quán cắt tóc, quán trang điểm phải được kiểm tra thân nhiệt nhân viên trước khi vào làm việc, nếu phát hiện thân nhiệt cao hơn 37,5 độ C phải gọi điện ngay đến số đường dây nóng 165 hoặc 166 để xin tư vấn; cung cấp thông tin, kiến thức và hướng dẫn về việc phòng, chống dịch Covid-19 như rửa tay đúng cách, các biện pháp tự bảo vệ bản thân đối với người sử dụng dịch vụ và toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang, găng tay; có khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn hoặc cồn hơn 70% đặt tại khu vực cửa ra vào, nhà vệ sinh, khu vực quầy thanh toán nhằm phục vụ người đến sử dụng dịch vụ và nhân viên làm việc; phải vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn đối với các thiết bị, đồ dùng sử dụng nhiều lần như danh sách thực đơn, bàn ăn, tay nắm cửa ra vào, nhà vệ sinh, thiết bị cắt tóc, trang điểm, thiết bị đồ dùng trong phòng ngủ, nhà vệ sinh, thiết bị cắt tóc, trang điểm trước và sau khi sử dụng; phải giữ khoảng cách tối thiểu một mét.

Đồng thời, các địa điểm này phải có không gian sạch sẽ, thoáng mát; bố trí địa điểm bảo đảm khoảng cách tối thiểu hai mét; bảo đảm vệ sinh hằng ngày bằng dung dịch sát khuẩn; quy định rõ lối ra vào; khu vực thanh toán tiền phải có dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Đối với người sử dụng dịch vụ phải được kiểm tra thân nhiệt; phải rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn do cửa hàng chuẩn bị sẵn tại khu vực bên ngoài trước khi ra, vào, phải đeo khẩu trang; giữ khoảng cách tối thiểu một mét; vứt rác đúng nơi quy định.

Theo Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Kikeo Khaykhamphithoune, trong ba tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã làm cho ngành du lịch của Lào bị ảnh hưởng không nhỏ, do khoảng 637 khách sạn, 2.283 nhà nghỉ, resort, 55 nghìn phòng trọ, 539 công ty du lịch, 809 địa điểm du lịch và mạng lưới cung ứng dịch vụ du lịch bị giảm doanh thu nghiêm trọng.

Liên quan tình hình dịch Covid-19, chiều 5-5, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban Chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch Covid-19 của Lào cho biết, nước này tiếp tục không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới. Như vậy, 23 ngày liên tục Lào không có bệnh nhân Covid-19 mới và đến nay, trong 19 bệnh nhân nhiễm Covid-19, chỉ còn 10 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện và 566 người đang được cách ly tại 93 trung tâm cách ly của nhà nước.

XUÂN SƠN-DUY TOÀN

Nguồn: NDĐT

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT