Non nước Việt Nam

Lễ cúng bến nước của đồng bào Êđê tại buôn Kiều, xã Yang Mao (Đắk Lắk)

Cập nhật: 04/02/2021 15:22:13
Số lần đọc: 871
Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Krông Bông vừa phối hợp với UBND xã Yang Mao tổ chức Lễ cúng bến nước cho đồng bào Êđê tại buôn Kiều, xã Yang Mao.


Thầy cúng thực hiện một nghi lễ trong Lễ cúng bến nước của đồng bào Êđê.

Tại Lễ cúng bến nước, thầy cúng – người chủ trì buổi lễ tiến hành nghi lễ cúng tạ ơn Thần nước, Thần suối, Thần sông đã giữ gìn bến nước sạch sẽ và bảo vệ tốt nguồn nước. Sau khi thực hiện xong nghi lễ cúng bến nước, người Êđê trong buôn sẽ gùi nước từ bến nước về nhà để làm nghi lễ tạ ơn tổ tiên. Lễ cúng diễn ra trong không khí thiêng liêng, trang trọng với sự góp mặt của đông đủ người dân trong buôn.

Lễ cúng bến nước là một trong những nghi lễ quan trọng của đồng bào Êđê, thường được tổ chức sau khi kết thúc công việc thu hoạch mùa màng, vào thời điểm cuối năm âm lịch, với mong muốn cầu thần linh phù hộ cho buôn làng có nguồn nước sạch không bao giờ cạn, cầu mong mọi người trong buôn được mạnh khoẻ, nhà nhà no đủ. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang nhiều ý nghĩa tích cực trong đời sống tâm linh của đồng bào Êđê cần được bảo tồn và phát huy. Lễ cúng bến nước không chỉ đơn thuần là tín ngưỡng, là phong tục tập quán mà còn giúp người dân nâng cao ý thức về tầm quan trọng của nguồn nước trong đời sống hiện nay./.

Nguồn: Báo Đắk Lắk

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT