Non nước Việt Nam

Lễ hội Cầu ngư Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 02/05/2019 16:05:58
Số lần đọc: 1049
Vừa qua, tại quảng trường biển Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận lễ hội cầu ngư là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây không chỉ là hoạt động văn hóa tín ngưỡng dân gian mà hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang tổ chức lễ hội cầu ngư thành sản phẩm du lịch biển hấp dẫn.

Đối với cư dân vùng biển miền trung, trong đó có Quảng Bình, cầu ngư là hoạt động văn hóa dân gian, là tín ngưỡng tâm linh gắn liền công việc, sinh hoạt của ngư dân. Được trao truyền và tiếp nối qua nhiều thế hệ, lễ hội cầu ngư hằng năm diễn ra với niềm tin và sự kỳ vọng vào một mùa biển bội thu.

Lễ hội thường được ngư dân các làng biển tổ chức vào dịp tháng Giêng (âm lịch) nhằm tưởng nhớ ơn đức của cá Ông, cá Bà, mong cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, nhiều tôm cá để người dân ấm no. Đến nay, cho dù đã giản lược một số khâu song ý nghĩa và các nghi thức diễn tế của lễ hội cầu ngư vẫn được tổ chức rất kính cẩn.

Sau nghi lễ là các hoạt động phần hội, như: vui chơi, thể thao, văn nghệ. Bên cạnh các trò chơi dân gian mang tính truyền thống, như: lắc thúng, đua thuyền, thi đan lưới,... còn có thêm các hoạt động mới, như: bóng đá bãi biển, hội thi ẩm thực.

Các hoạt động vui chơi cộng đồng này đã thu hút được sự quan tâm và cổ vũ của nhân dân, tạo nên mối đoàn kết, gắn bó không chỉ giữa những người cùng nghề biển, mà còn với các thành phần nghề nghiệp khác trong vùng.

Với ý nghĩa đó, vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định công nhân lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển thuộc các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hiện, tỉnh Quảng Bình đang từng bước đổi mới cách tổ chức lễ hội cầu ngư hằng năm, hướng tới hình thành nên một sản phẩm văn hóa - du lịch có sức hấp dẫn riêng. Thành phố Đồng Hới tổ chức “Tuần văn hóa - du lịch” dịp nghỉ 30/4 và 1/5, trong đó có các hoạt động, như: lễ hội cầu ngư, đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ.

Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp huyện Quảng Trạch xây dựng sản phẩm “Làng văn hóa du lịch Cảnh Dương” với tâm điểm là các hoạt động, như: lễ hội cầu ngư, không gian trưng bày bộ xương cá Ông lớn nhất cả nước, cung đường bích họa… Sản phẩm bước đầu này đã thu hút đông người dân và du khách đến với làng biển trù phú và hữu tình Cảnh Dương./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn
Từ khóa: Quảng Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT