Non nước Việt Nam

Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2019

Cập nhật: 16/04/2019 16:15:24
Số lần đọc: 1147
Tối  ngày 13/4/2019, tại Khu di tích lịch sử- văn hóa Cố đô Hoa Lư (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), UBND tỉnh Ninh Bình đã khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2019.

Trong không khí trang trọng, linh thiêng của ngày khai hội, các đại biểu đã cùng tưởng nhớ, tri ân công đức với các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công khai thiên lập quốc. Vào ngày 10/3 năm 968, trên vùng đất Trường Yên, Hoa Lư lịch sử, sau khi đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi hoàn đế lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt, Nhà nước Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử dân tộc, chọn Hoa Lư làm kinh đô, lấy niên hiệu là Thái Bình, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, kỷ nguyên độc lập, tự chủ sau hơn 1000 năm Bắc thuộc.

Sự kiện này được coi là sự nối tiếp quốc thống các vua Hùng dựng nước. Tiếp tục sự nghiệp huy hoàng của nhà Đinh, Vua Lê Đại Hành và triều đại nhà Lê đã cùng với quân và dân cả nước phá Tống bình Chiêm xây dựng nước Đại Cồ Việt thành quốc gia hưng thịnh. 

Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển với 3 triều đại nhà Đinh, Tiền Lê và buổi đầu nhà Lý. Kinh đô Hoa Lư của Nhà nước Đại Cồ Việt đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, lưu dấu một giai đoạn lịch sử hào hùng, sáng mãi với tên tuổi của 3 con người, ba cuộc đời kiệt suất  Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành và Lý Thái Tổ, để đến năm 1010, tại mảnh đất này, Vua Lý Thái Tổ đã tuyên chiếu rời đô về Đại La, Thăng Long, Hà Nội ngày nay, tạo vận hội mới cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Lễ hội có tầm ảnh hưởng lớn, bảo tồn, lưu giữ được những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc trở thành nét sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân Cố đô nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò to lớn của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc với các bậc tiên đế, tiền nhân đã có công khai thiên lập quốc làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc, tạo tiền đề cho những bước phát triển rực rỡ của đất nước hôm nay.

Với những giá trị tiêu biểu và trường tồn ấy, Lễ hội Hoa Lư đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cố đô Hoa Lư là một điểm sáng trong quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang của cha ông, những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng quân sự địa phương được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; kinh tế liên tục phát triển; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn Ninh Bình.

Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là về văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên đang được bảo tồn, phát huy phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội và đưa du lịch Ninh Bình trở thành nền kinh tế mũi nhọn, để Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, xứng danh với bề dày lịch sử vùng đất địa linh nhân kiệt.

Giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp của lễ hội Hoa Lư là giữ gìn hồn cốt linh thiêng của đất Cố đô ngàn năm, làm cho giá trị của Nhà nước Đại Cồ Việt luôn sống mãi với thời gian, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà với niềm tự hào về lịch sử dân tộc, lòng thành kính, biết ơn vô hạn công lao các bậc tiền nhân luôn tạo mọi điều kiện để Lễ hội Hoa Lư diễn ra trang trọng thực sự trở thành sinh hoạt tinh thần, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, là nơi chốn đi về của đông đảo nhân dân, bạn bè trong nước và quốc tế./.

 

Nguồn: baoninhbinh.org.vn
Từ khóa: Ninh Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT