Tin tức - Sự kiện

Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò nhận giải thưởng lớn của Mỹ

Cập nhật: 08/10/2020 08:05:14
Số lần đọc: 605
Ban tổ chức Giải thưởng Stevie Awards lần thứ 17 đã trao giải Vàng hạng mục Chiến dịch truyền thông của năm cho Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò năm 2019 và giải Bạc hạng mục Chương trình cộng đồng của năm cho màn Đại Xòe lớn nhất Việt Nam, hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc cộng đồng cho điệu múa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.


Toàn cảnh màn Đại Xòe do 5.000 người tham gia biểu diễn. (Ảnh: Newday Media)

Đơn vị tổ chức sự kiện, Newday Media, đã trở thành công ty truyền thông đầu tiên của Việt Nam nhận được Giải thưởng cao nhất của tổ chức Stevie Awards tại Mỹ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nữ đạo diễn Lê Hải Yến, tác giả kịch bản và tổng đạo diễn chương trình, sẽ nhận giải trong đêm Gala được tổ chức trực tuyến vào ngày 9/12/2020 thay vì nhận trực tiếp tại Mỹ.

Sự kiện Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái vào tháng 9 năm 2019, thu hút hơn 20.000 người tham dự.

Mường Lò là vùng đất cổ được mệnh danh là thánh địa thờ phụng tổ tiên, của người Thái đen. Chương trình lễ  hội với chủ đề “Tinh hoa từ huyền thoại” là một công trình nghệ thuật quy mô, được dàn dựng công phu, nghiên cứu và luyện tập trong nhiều tháng trời.

Chương trình kết hợp sự sáng tạo của các nghệ sỹ với những công nghệ trình diễn hiện đại tại ra những hiệu ứng bất ngờ trên sân khấu, làm “sống dậy” các giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc một cách hấp dẫn và thu hút với khán giả và du khách.

Toàn bộ chương trình là môt câu chuyện được kể bằng âm nhạc, ánh sáng và vũ đạo, tìm về nguồn gốc của đồng bào các dân tộc thông qua ẩn dụ về sự tích “Quả bầu mẹ,” kết tinh của Trời và Đất. Bằng công nghệ trình diễn 3D mapping, đạo diễn Lê Hải Yến nhắc lại “Cuộc thiên di huyền thoại” về vùng đất tổ của ngươi Thái đen là Mường Lò trong truyền thuyết.

Đặc biệt và ấn tượng nhất trong chương trình là màn “Xòe Thái-Tinh hoa dân tộc” thu hút sự tham gia của 5.000 nghệ nhân, diễn viên quần chúng tỉnh Yên Bái.

Xòe Thái là một biểu tượng tinh thần mang giá trị văn hóa dân gian đặc sắc, thể hiện sức sống mãnh liệt và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc.

Để khai thác tối đa chất liệu dân gian, ekip tổ chức đã dành nhiều thời gian đi thực địa tại các bản làng, đến với các vùng sâu vùng xa để tìm hiểu về đời sống, văn hóa của các dân tộc tại Yên Bái mà điển hình là các dân tộc: Tày, Mông, Thái, Mường, Dao, Khơ Mú, Sán Chay…

Nghệ nhân dân gian ưu tú Lò Văn Biến-“pho sử sống” của đồng bào người Thái chính là người viết lời bài hát và phổ nhạc để đưa một bài hát tiếng Thái cổ vào phần âm nhạc xòe trong chương trình.

Màn Đại Xòe đã thực sự khiến những người chứng kiến vô cùng xúc động bởi sự nhịp nhàng uyển chuyển và cho thấy tinh thần đoàn kết, gắn bó tuyệt vời của người Việt Nam được thể hiện qua sự gắn kết trong điệu xòe.

Chương trình khép lại với hình ảnh các lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng hòa vào trong vòng xoè. Với đạo diễn Lê Hải Yến, đó là hình ảnh và kỷ niệm đẹp nhất trong sự nghiệp làm nghề.

Sự kiện đã góp phần vào việc quảng bá du lịch, thu hút giới trẻ quan tâm và yêu thích lịch sử truyền thống và kích cầu du lịch Yên Bái 3 tháng cuối năm tăng 30% so với 2018.

 “Tôi vô cùng hạnh phúc khi một lần nữa ekip chúng tôi lại được xướng tên ở giải thưởng Quốc tế lớn như Stevie Awards. Vậy là khát vọng được quảng bá hình ảnh Việt Nam, quảng bá văn hoá nghệ thuật và lịch sử truyền thống của Việt Nam ra thế giới của chúng tôi đã được ghi nhận,” đạo diễn Lê Hải Yến cho biết.

The Stevie Awards là giải thưởng hàng đầu thế giới về kinh doanh. Giải thưởng được khai sinh từ năm 2002 tại Mỹ, nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành tựu và đóng góp tích cực của các tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT