Tin tức - Sự kiện

Lễ Kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây: phát huy giá trị và quảng bá vẻ đẹp văn hóa di tích

Cập nhật: 13/11/2022 10:53:51
Số lần đọc: 686
(TITC) - Tối ngày 12/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822 - 2022) và giới thiệu các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch.

Toàn cảnh buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Đây là sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với di sản cha ông để lại; đồng thời là cơ hội quảng bá, phát huy những giá trị độc đáo, tiêu biểu của di tích nói riêng, tiềm năng du lịch di sản ở thị xã Sơn Tây nói chung cho mục tiêu thúc đẩy công nghiệp văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về phát triển văn hóa và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc”, “Văn hóa còn thì dân tộc còn” và các chương trình, nghị quyết của Thành ủy về phát triển văn hóa nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng trên địa bàn Thủ đô, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây đã triển khai một cách sáng tạo, bài bản và đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phục vụ phát triển kinh tế du lịch, trong đó có Thành cổ Sơn Tây.

Lễ kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây và Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch là một hoạt động rất ý nghĩa, nằm trong chuỗi hoạt động của “Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài”, “Về Sơn Tây - về miền di sản” và đây sẽ là một trong những tiền đề quan trọng nhằm khơi dậy tiềm lực to lớn cho sự phát triển của Thị xã trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Để phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Thị xã nói chung và giá trị của Thành cổ Sơn Tây nói riêng, trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thị xã Sơn Tây tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa. Tập trung bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa tiêu biểu trên địa bàn, như: “Làng cổ Đường Lâm”, “Đền Và”, “Văn Miếu”, “Thành cổ”... gắn với phát huy hiệu quả lợi thế về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm và ẩm thực.

Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực, ưu tiên đầu tư cho công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế du lịch, kinh tế đô thị; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Sơn Tây thông qua việc triển khai hiệu quả các hoạt động của “Năm Du lịch Sơn Tây - xứ Đoài” và phát huy hiệu quả hoạt động của Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây trở thành một trong những không gian văn hóa đặc biệt của thị xã và khu vực; đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Tại sự kiện, Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, với niềm tự hào 200 năm Thành cổ Sơn Tây cùng với nhiều di tích, danh thắng quý như: Chùa Mía, đền Và, đền hai Vua, Làng cổ Đường Lâm, Văn Miếu Sơn Tây, hệ sinh thái hồ Đồng Mô, hồ Xuân Khanh…, cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã sẽ tiếp tục nêu cao truyền thống cách mạng, đoàn kết, quyết tâm khơi dậy tiềm năng văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển, xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng đẹp, văn minh. 

Nhân dịp này, Bí thư Thị ủy Sơn Tây tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư, các đơn vị, hiệp hội, các trung tâm xúc tiến, trung tâm lữ hành hãy tăng cường đầu tư, hợp tác, liên kết, ký kết, giao lưu trao đổi hàng hóa, dịch vụ, phối hợp điều hành đưa đón khách tham quan du lịch đến với Sơn Tây, để ngành kinh tế du lịch, dịch vụ của Thị xã ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của Thủ đô.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Kể chuyện xứ Đoài”.

Nhân dịp này, thị xã Sơn Tây đã và đang triển khai nhiều hoạt động như: trưng bày tranh ảnh, hiện vật giới thiệu về di tích Thành cổ Sơn Tây và nhiều hoạt động văn hóa tại không gian tuyến phố đi bộ; phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, kết nối tour, tuyến nhằm phát triển du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, tâm linh, ẩm thực… của Sơn Tây và các địa phương; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm tại di tích Thành cổ nhằm giáo dục truyền thống, ý thức bảo tồn di sản, khơi dậy tiềm năng sáng tạo văn hóa trong thế hệ trẻ; phối hợp tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế đầu tiên tại Thị xã và khu vực... 

Thành cổ Sơn Tây là một trong 4 “trọng trấn” quan trọng của đất Thăng Long xưa, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 3 (năm 1822). Đây là tòa thành cổ được xây bằng đá ong duy nhất của Việt Nam, là hiện thân cho một giai đoạn trong lịch sử đất nước, minh chứng thuyết phục cho sức mạnh, lòng quyết tâm chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Với tính chất quan trọng về văn hóa, lịch sử cùng vật liệu, kiến trúc xây dựng độc đáo, năm 1994 Thành cổ Sơn Tây đã được Bộ VHTTDL công nhận là “Di tích lịch sử cấp quốc gia”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 12/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT