Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022 (đợt 2) tại Hòa Bình

Cập nhật: 10/11/2022 14:01:56
Số lần đọc: 883
(TITC) - Ngày 10/11, tại Hòa Bình, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) và Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình tổ chức khai mạc Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022 đợt 2. Chương trình được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu trên cả nước.

Chương trình có sự hiện diện của ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cùng các cán bộ trong đơn vị. Về phía địa phương có sự tham dự của bà Bùi Thị Niềm - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình; các cán bộ thuộc Sở VHTTDL; các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, cùng các đơn vị tại nhiều điểm cầu ở các địa phương trên cả nước.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa cho biết, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022 được triển khai nhằm thực hiện nhiệm vụ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Trung tâm Thông tin du lịch.

Ngày 27 - 28/10 vừa qua, Chương trình tập huấn đợt 1 được tổ chức tại Thừa Thiên Huế đã nhận được sự quan tâm của hơn 130 học viên, đại diện 80 cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau trên cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy 100% học viên hài lòng về chương trình, tán thành với nội dung tập huấn, hình thức tổ chức đáp ứng nhu cầu và tạo thuận lợi cho người tham gia.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, các điểm đến và ngành du lịch các quốc gia luôn đối diện với những thách thức và yêu cầu về nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập du lịch quốc tế, nhất là sau thời gian dài dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến ngành du lịch toàn cầu, làm thay đổi hành vi và xu hướng du lịch. Trước bối cảnh đó, năm 2022 là thời điểm thích hợp để toàn ngành từ Trung ương đến địa phương, từ lĩnh vực quản lý đến kinh doanh và các bên liên quan cùng nâng cao nhận thức về các tiêu chuẩn dịch vụ của khu vực cũng như quốc tế, thống nhất triển khai rà soát đánh giá; từ đó triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần nâng cao hình ảnh và vị thế du lịch Việt Nam trên thị trường khu vực và thế giới.

Các quốc gia thành viên ASEAN đã xác định việc xây dựng các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN để chuẩn hóa dịch vụ du lịch của khu vực là một giải pháp cần thiết trong lộ trình thúc đẩy đưa ASEAN trở thành một điểm đến chung chất lượng. Các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN là tài liệu hướng dẫn thống nhất thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch cũng như tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong phát triển du lịch ASEAN.

Toàn cảnh chương trình. Ảnh: TITC

Phó Giám đốc điều hành cho biết, đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN xác định khung tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu, hướng dẫn đánh giá giúp các cơ sở rà soát, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý ngang tầm với khu vực.

Đặc biệt, các cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ có cơ hội đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN - giải thưởng uy tín trong khu vực nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong ngành du lịch, được trao tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) tổ chức hàng năm.

Ông Hòa chia sẻ thêm, chuyển đổi số được xác định là một mục tiêu của quốc gia và được chú trọng thúc đẩy trong tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tổng cục Du lịch đã ban hành Công văn đề nghị cơ quan quản lý du lịch các địa phương phối hợp triển khai, kết nối liên thông các hệ thống đã có với các nền tảng số của Tổng cục Du lịch như nền tảng số đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; nền tảng số “Quản trị và kinh doanh du lịch”; hệ thống thẻ - vé điện tửThẻ du lịch thông minh; kênh truyền thông trên các nền tảng số… Đây là hệ thống các sản phẩm cốt lõi do Tổng cục Du lịch xây dựng nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch số giai đoạn 2021-2025; đồng thời tạo sự kết nối đồng bộ, thống nhất và hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số du lịch trên toàn quốc.

Chuyển đổi số gắn với tiêu chuẩn du lịch ASEAN là một nội dung quan trọng và có ý nghĩa thiết thực giúp các cơ sở nắm bắt, vận dụng trong thực hiện tiêu chuẩn thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và sử dụng công nghệ trong cộng đồng. Để triển khai chuyển đổi số gắn với hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng một website riêng tích hợp các thông tin liên quan đến việc hướng dẫn thực hiện và quy trình đánh giá Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN để tạo thuận lợi cho việc triển khai trong thời gian tới.

Phó Giám đốc điều hành Hoàng Quốc Hòa khẳng định, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ luôn ủng hộ, đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp tiếp cận và triển khai áp dụng các bộ tiêu chuẩn du lịch ASEAN cũng như trong công tác chuyển đổi số du lịch nói chung. Đồng thời hy vọng thông qua chương trình tập huấn, các đại biểu tham dự sẽ tiếp cận một cách có hệ thống, có nhận thức đầy đủ và quyết tâm thực hiện các tiêu chuẩn du lịch ASEAN, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Bà Bùi Thị Niềm - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình phát biểu tại chương trình. Ảnh: TITC

Bà Bùi Thị Niềm - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình chia sẻ, du lịch Hòa Bình đang được đánh thức, chú trọng theo hướng hiệu quả và bền vững nhờ phát huy những tiềm năng về thiên nhiên và văn hóa. Đồng thời, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững cho người dân, trở thành thế mạnh thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hòa Bình. Ngành du lịch tỉnh Hòa Bình xác định nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ giữ vai trò tiên quyết và chính là một giải pháp căn cơ góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

Hàng năm, những đơn vị được nhận Giải thưởng Du lịch ASEAN sẽ có cơ hội để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu địa phương; đồng thời khẳng định chất lượng chuyên nghiệp và mang đến lợi ích cho cộng đồng. Trên tinh thần đó, những năm qua, Sở VHTTDL Hòa Bình đã vận động và hướng dẫn các đơn vị, điểm đến trên địa bàn lập và gửi hồ sơ đăng ký một số hạng mục giải thưởng. Theo đó, ngành du lịch Hòa Bình đã đạt được những hạng mục uy tín trong giải thưởng Du lịch ASEAN như: Giải thưởng Homestay ASEAN (năm 2017: Homestay Bản Lác); Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN (năm 2019: Khu du lịch cộng đồng xóm Đá Bia, Đà Bắc).

Giám đốc Sở VHTTDL Hòa Bình khẳng định, việc tập huấn, hướng dẫn thực hiện các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN ở Việt Nam sẽ góp phần giúp các cơ sở du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, có cơ hội tiếp cận những giải thưởng du lịch uy tín quốc tế nhằm nâng tầm thương hiệu và kích cầu du lịch tỉnh Hòa Bình.

Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn giới thiệu về bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN. Ảnh: TITC 

Các đại biểu, học viên tại các điểm cầu. Ảnh: TITC

Tại chương trình tập huấn, Ban Tổ chức giới thiệu đến các học viên và cùng thảo luận, trao đổi về 04 bộ tiêu chuẩn, bao gồm: Tiêu chuẩn Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN (Homestay ASEAN), Tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN, Tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng ASEAN và Tiêu chuẩn dịch vụ Spa ASEAN.

Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022 tại Hòa Bình (đợt 2) sẽ diễn ra trong 02 ngày 10 - 11/11/2022.

Tải chương trình tập huấn TẠI ĐÂY.

Tải tài liệu Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN:

- Tiêu chuẩn Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê ASEAN (Homestay ASEAN)

- Tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN

- Tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng ASEAN

- Tiêu chuẩn dịch vụ Spa ASEAN

 Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 10/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT