Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022

Cập nhật: 28/10/2022 10:59:07
Số lần đọc: 1199
(TITC) - Ngày 27/10, tại TP. Huế, Trung tâm Thông tin du lịch đã phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022. Chương trình diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu tại các tỉnh thành.

Tham dự chương trình có ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) cùng các cán bộ trong đơn vị. Về phía địa phương tham dự có ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế; các cán bộ thuộc Sở Du lịch, phòng Văn hóa - Thông tin các huyện thị trên địa bàn; các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch, cùng các đơn vị tại nhiều điểm cầu ở các địa phương trên cả nước.

Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch cho biết, Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022 được triển khai nhằm thực hiện nhiệm vụ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Trung tâm Thông tin du lịch.

Các quốc gia thành viên ASEAN đã xác định việc xây dựng các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN để chuẩn hóa dịch vụ du lịch của khu vực là một giải pháp cần thiết trong lộ trình thúc đẩy đưa ASEAN trở thành một điểm đến chung chất lượng.

Các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN là tài liệu hướng dẫn thống nhất thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch cũng tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan trong phát triển du lịch ASEAN. Thực hiện và mở rộng tiêu chuẩn du lịch ASEAN là một trong bảy chương trình hành động nhằm thực hiện định hướng chiến lược “tăng cường năng lực cạnh tranh của ASEAN như một điểm đến du lịch duy nhất” được xác định trong Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 - 2025.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, việc rà soát và triển khai áp dụng Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý ngang tầm với khu vực và quốc tế. Qua đó khẳng định thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, các cơ sở đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn sẽ có cơ hội đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN - giải thưởng uy tín trong khu vực nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong ngành du lịch, được trao tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) tổ chức hàng năm.

Chuyển đổi số gắn với hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch trong thời gian tới. Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng một website riêng tích hợp các thông tin liên quan đến việc hướng dẫn thực hiện và quy trình đánh giá Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN để tạo thuận lợi cho việc triển khai trong thời gian tới.

Ông Hoàng Quốc Hòa khẳng định, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ luôn ủng hộ, đồng hành hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp tiếp cận và triển khai áp dụng các bộ Tiêu chuẩn ASEAN nói riêng cũng như trong công tác chuyển đổi số du lịch nói chung. Đồng thời hy vọng thông qua chương trình, các đại biểu tham dự sẽ tiếp cận một cách có hệ thống, có nhận thức đầy đủ và quyết tâm thực hiện các Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại chương trình. Ảnh: TITC

Ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, trong những năm qua, Sở Du lịch đã vận động và hướng dẫn cho hàng chục đơn vị, điểm đến của Thừa Thiên Huế lập và gửi hồ sơ đăng ký một số hạng mục giải thưởng và đã dành được những hạng mục uy tín trong giải thưởng Du lịch ASEAN như: Giải thưởng “Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN (Năm 2017); Giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN và Thành phố du lịch sạch ASEAN (Năm 2018); Giải thưởng Du lịch sạch ASEAN (Năm 2020); Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN, Giải thưởng Địa điểm tổ chức MICE ASEAN và Giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN (Năm 2022).

Ông Phúc nhấn mạnh, việc Trung tâm thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch) tổ chức chương trình giới thiệu về các bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN cũng như quy trình chứng nhận là cơ hội tốt để các đơn vị rà soát, đánh giá và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi có cơ hội thuận lợi sẽ triển khai đăng ký tham gia Giải thưởng Du lịch ASEAN – Giải thưởng uy tín trong khu vực nhằm tôn vinh các đơn vị xuất sắc trong ngành du lịch, tạo cơ hội hưởng lợi cho các bên tham gia nhằm phát triển du lịch bền vững góp phần quảng bá chất lượng dịch vụ và kích cầu du lịch Thừa Thiên Huế.

Phó Vụ trưởng Vụ Khách Sạn Nguyễn Thanh Bình giới thiệu về bộ Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN. Ảnh: TITC

Toàn cảnh chương trình. Ảnh: TITC

Tại chương trình tập huấn, Ban tổ chức giới thiệu tới các học viên và trao đổi, thảo luận về 4 bộ tiêu chuẩn, gồm có: Tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng ASEAN, Tiêu chuẩn dịch vụ Spa ASEAN, Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay) ASEAN và Tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN.

Theo kế hoạch, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tiếp tục tổ chức Chương trình tập huấn, hướng dẫn thực hiện Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN năm 2022 lần thứ 2 tại tỉnh Hòa Bình từ ngày 10 - 11/11/2022.

Tải chương trình tập huấn TẠI ĐÂY.

Tải tài liệu Tiêu chuẩn Du lịch ASEAN:

- Tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng ASEAN

- Tiêu chuẩn dịch vụ Spa ASEAN

- Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay) ASEAN

- Tiêu chuẩn du lịch cộng đồng ASEAN

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 27/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT