Nhìn ra thế giới

Luangprabang, Lào nỗ lực phục hồi ngành du lịch

Cập nhật: 15/03/2022 16:36:14
Số lần đọc: 615
Luangprabang nằm ở Bắc Lào, cách thủ đô Vientiane khoảng 350km. Năm 1995, tổ chức UNESCO đã công nhận cố đô Luangprabang là Di sản Văn hóa Thế giới. Nơi đây hội tụ nhiều công trình kiến trúc độc đáo đậm nét văn hóa Phật giáo...  

Mới đây, thành phố Luangprabang, Lào lần thứ hai liên tiếp được vinh dự nhận giải thưởng thành phố du lịch sạch theo tiêu chuẩn của ASEAN. Đây là nỗ lực lớn của chính quyền và người dân Luangprabang nhằm phục hồi ngành kinh tế “không khói” vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Đại dịch Covid-19.

Để được công nhận là "Thành phố du lịch sạch ASEAN" thành phố Luangprabang phải đảm bảo 7 tiêu chí. Trong đó, quản lý môi trường chung, đường phố sạch sẽ, vệ sinh; chính quyền, cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố là 2 tiêu chí quan trọng.

Nhân viên khách sạn Kiridara được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa dịch

Theo lộ trình phát triển ngành du lịch Lào giai đoạn 2021 - 2025, nước này đặt trọng tâm vào thúc đẩy du lịch trong nước trước, kết hợp với mở cửa đón khách quốc tế quay trở lại trên cơ sở đạt được bước tiến về che phủ vaccine ngừa Covid-19.

Bà Soudaphone Khomthavong, Giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luangprabang cho biết: Luangprabang là địa điểm đầu tiên được Chính phủ lựa chọn đưa vào phục vụ khách du lịch sau khi mở cửa đất nước trở lại. Vì vậy, chính quyền và người dân đang dần từng bước phục hồi lại việc thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bà Soudaphone nói: "Phát triển du lịch là ưu tiên số 1 của tỉnh. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc phục hồi và phát triển du lịch của Luangprabang. Phương châm là kết hợp du lịch thiên nhiên hoang dã và di sản văn hóa Cố đô được UNESSCO công nhận. Hiện nay, chúng tôi không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, củng cố nguồn nhân lực vốn bị gián đoạn sau một thời gian dịch bệnh. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ấn tượng tốt với du khách về một địa chỉ xanh, sạch, đẹp, độc đáo, xứng tầm là một di sản Văn hóa thế giới".

Chùa Xiengthong là một trong những ngôi chùa cổ nhất và là ngôi chùa quan trọng nhất của thành phố Luang Prabang

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong phòng, chống  dịch Covid-19, tỉnh Luangprabang đã chỉ đạo các ngành chức năng, các cơ sở lưu trú mở cửa đón khách nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, chuẩn bị cơ sở, vật chất để đáp ứng tốt các tiêu chí, đảm bảo cho du khách du lịch an toàn.

Bên cạnh đó, tỉnh Luangprabang cũng luôn duy trì đội ngũ cán bộ y tế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chống dịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các điểm tập trung đông du khách, nhà hàng, nhà nghỉ, đảm bảo cho du khách yên tâm khi tới Luangprabang; chủ động phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm về phòng, chống dịch Covid-19; có biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách, tránh để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Ngoài ra, tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ du lịch cho hướng dẫn viên di sản, cán bộ, nhân viên, người lao động của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh; giáo dục cộng đồng; nâng cao năng lực quản lý cơ sở lưu trú nghỉ tại nhà dân (homestay).

Bà Chang Chaluenphol, giám đốc khách sạn Kiridara Luangprabang cho biết: Do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên khách sạn đã rất chú trọng đến việc bảo đảm an toàn cho du khách và tuân thủ tuyệt đối các qui định về công tác phòng dịch.

Bà Chang Chaluenphol nói: "Chúng tôi hướng dẫn cho khách du lịch đăng ký dịch vụ Laosafe - một ứng dụng khai báo trực tuyến và thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ nhân viên lễ tân về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, thông qua đội ngũ nhân viên, chúng tôi cũng kiểm tra thẻ vaccine, lịch trình di chuyển của du khách từ các địa phương khác đến với mục tiêu trên hết là bảo đảm an toàn cho khách cũng như cho cộng đồng".

Thác nước Kuangsi - một trong những địa điểm thu hút du khách quốc tế đến với Lào

Hiện toàn tỉnh Luangprabang có 228 địa điểm du lịch, trong đó có hơn 110 địa điểm đã mở cửa đón du khách trở lại. Ngoài ra, với hơn 350 khách sạn, nhà nghỉ và 77 nhà hàng, du lịch tỉnh Luangprabang có thể đáp ứng phục vụ khoảng 12.000 lượt khách/ngày.

Để sớm phục hồi ngành du lịch, Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Luangprabang cũng đề ra một số giải pháp xúc tiến, quảng bá chủ yếu để thu hút du khách như tập trung khai thác thị trường khách nội địa; tổ chức các hội nghị, hội thảo quảng bá và xúc tiến du lịch; tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Luangprabang nằm ở Bắc Lào, cách thủ đô Vientiane khoảng 350km. Năm 1995, tổ chức UNESCO đã công nhận cố đô Luangprabang là Di sản Văn hóa Thế giới. Nơi đây hội tụ nhiều công trình kiến trúc độc đáo đậm nét văn hóa Phật giáo với chùa Xiengthong, Cố cung, đền đài... Những công trình này tọa lạc bên dòng sông Mekong và dòng Namkhan với thác nước Kuangsi hùng vĩ. Di sản từ thiên nhiên và bàn tay con người đã tạo nên một bức tranh di sản vô cùng quý giá cho đất nước Triệu voi.

Một điều quan trọng không thể thiếu khi nói đến Luangprabang là chính quyền và người dân địa phương làm du lịch rất chuyên nghiệp, hiếu khách, tạo được nhiều thiện cảm đối với du khách mỗi khi đặt chân tới đây./.

Trần Tuấn, Đặng Thùy/VOV-Vientiane

 

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT