Non nước Việt Nam

Món ngon từ rừng rẫy

Cập nhật: 27/02/2023 11:33:36
Số lần đọc: 478
Cuộc sống gắn bó với nương rẫy, núi rừng đã giúp người dân Tây Nguyên tận dụng các nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên, tạo nên những món ăn dân dã, thơm ngon, mang đậm hương vị núi rừng.

Hằng năm, khi mùa mưa đến, chị Đỗ Thu Hiền (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) lại tất tả cơm nắm lên rừng tìm măng.

Len lỏi qua những bụi rậm, cánh rừng từ sáng sớm, hì hụi đào, chặt đến cuối ngày chị cũng thu được vài chục ký măng tươi. Măng rừng như thứ lộc của rừng, là nguồn thu nhập ngoài nương rẫy, ruộng vườn của gia đình chị. Những búp măng non sau khi thu hái về, ngoài phần bán tươi, chị Hiền dành một phần để chế biến thành nhiều món ăn cho gia đình, trong đó món khoái khẩu là măng ớt mắc mật.

Những búp măng trắng nõn được thái nhỏ, ngâm nước rồi đem ngâm cùng quả mắc mật, muối, ớt, tỏi. Sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu cộng với độ giòn của măng tạo nên một món ăn hấp dẫn, đượm vị chua của măng, vị cay cay của ớt cùng mùi thơm của quả mắc mật.

Măng ớt mắc mật có thể ăn kèm với nhiều món khác nhau, khi kết hợp sẽ giúp giảm vị ngấy với những món chiên, xào; tăng thêm độ ngon, vị chua cho món lẩu; hay đơn giản ăn kèm với mì tôm hoặc với cơm nóng, hoặc sử dụng như một thứ nước chấm, giúp món ăn thêm đậm đà, ngon miệng.

Cũng vì thế mà món ăn từ thứ “lộc rừng” này được ví như đặc sản núi rừng, được nhiều khách hàng lựa chọn.

Chị Đỗ Thu Hiền sơ chế măng sau khi đi lấy về.

Với anh Y Vân Mlô (xã Cư Né, huyện Krông Búk), nương rẫy, núi rừng là nơi chứa nguồn thức ăn tuyệt vời. Tận dụng con suối nhỏ gần rẫy, sáng sáng anh lại đi bắt cá, tôm. Cá, tôm từ thiên nhiên chắc thịt, thơm ngon, làm nên nhiều món ăn hấp dẫn: gỏi, nướng lá chuối, nấu canh, kho... Trong đó, món ăn tốn cơm nhất đối với anh có lẽ là cá tôm rim ớt. Đây là món ăn có cách chế biến đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Chỉ cần ướp các nguyên liệu với gia vị muối, mì chính tùy thích và cho nhiều ớt theo khẩu vị rồi đem rim trên bếp đến khi cạn nước. Vị ngọt thịt của tôm, cá suối hòa cùng vị cay nồng của ớt, sự hài hòa của các gia vị tạo nên món ăn tuy đơn giản nhưng rất đưa cơm, đặc biệt trong những ngày lạnh hay mưa gió.

Không chỉ tận dụng nguồn tôm, cá tự nhiên, mùa nào thức nấy, anh Y Vân luôn tranh thủ thời gian để tìm kiếm nguyên liệu ngay ở rẫy, tạo thành những món ăn ngon, giúp cải thiện bữa ăn gia đình. Khi mùa mưa đến, anh thường đi tìm nấm mối trên rẫy. Những búp nấm mối ngon ngọt sau khi cựa mình vươn lên khỏi mặt đất có thể đem xào, nấu canh, nấu cháo... là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Hay vào mùa khô, tranh thủ lúc tưới cà phê, anh lại tìm bắt dế cơm trú ngụ trong hang dưới lòng đất ở các hố cà phê. Những chú dế cơm béo núc sau khi sơ chế có thể chế biến nên nhiều món ăn đặc sắc: dế rang muối ớt, dế xào sả ớt, dế tẩm bột chiên giòn, gỏi dế, dế kho tiêu, dế chiên bơ, dế xào rau… Thịt dế thơm ngọt, béo ngậy kết hợp cùng các gia vị, nguyên liệu không chỉ là một món ăn đưa cơm mà còn là món mồi nhậu khoái khẩu, hiện được nhiều nhà hàng săn lùng, tìm kiếm.

Món ngon từ dế cơm.

Từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên có thể tạo nên nhiều món ăn thơm ngon, chất lượng. Nếu được gìn giữ, bảo vệ đúng mức, thiên nhiên sẽ cung cấp nguồn thực phẩm quý giá cho con người.

Huyền Diệu

 

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Ngày đăng 26/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT