Hành trang lữ khách

Một ngày khám phá văn hóa Chăm, Ninh Thuận

Cập nhật: 22/07/2019 14:16:49
Số lần đọc: 821
Những năm gần đây, nét đặc sắc của văn hóa Chăm ngày càng thu hút được sự quan tâm, chú ý của rất nhiều du khách trong nước và nước ngoài khi đến với du lịch Ninh Thuận.

Đến với Ninh Thuận quý khách sẽ được tìm hiểu, được khám phá những nét độc đáo nhất của văn hóa Chăm. Hiểu về một nền văn hóa có từ rất xa xưa với những nét văn hóa truyền thống rất đẹp và vô cùng quý báu, những đặc trưng nổi bật không thể lẫn với bất cứ nền văn hóa nào khác thông qua các di tích, công trình kiến trúc, các làng nghề thủ công, các nét văn hóa trong sinh hoạt. Những nét đặc sắc nhất của văn hóa Chăm được tái hiện trong chương trình du lịch khám phá văn hóa Chăm.

7h30: Đón khách tại khách sạn, đoàn di chuyển đến tham quan hai Làng nghề nổi tiếng của người Chăm là Làng gốm Bàu Trúc và Làng dệt Mỹ Nghiệp. Đến đây, Quý khách sẽ được tìm hiểu quy trình sản xuất gốm và trải nghiệm sản xuất. Gốm Bàu Trúc được sản xuất với phương pháp hoàn thủ với loại đất sét huyền bí và kỹ thuật nặng bằng tay không bàn xoay, đi giật lùi quanh bàn kê cùng kiểu nung lộ thiên, một nghệ thuật độc đáo để tạo ra sản phẩm có hồn và hết sức mộc mạc, mang phong cách đặc trưng riêng mà không nơi nào có được. Cùng với nghề làm gốm truyền thống của đồng bào Chăm, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp là nơi lưu giữ bao nét nghệ thuật đặc sắc cho đến ngày nay. Trải qua nhiều thế kỷ hình thành và tồn tại, nghề dệt bằng hình thức thủ công vẫn được giữ gìn trọn vẹn và được nối truyền cho đến ngày nay. Điều đặc biệt, đây không chỉ là một nghề truyền thống dân tộc mà còn là nghề chứa đựng bao tinh hoa văn hóa đặc sắc. Du khách sẽ tận mắt thấy các nghệ nhân dệt những tấm thổ cẩm hết sức công phu bằng những đôi bàn tay khéo léo của mình.

9h30: Đoàn tiếp tục di chuyển tới Khu du lịch sinh thái Sen, đây là địa điểm thu hút nhiều du khách tìm đến săn ảnh, lưu lại những khoảnh khắc đẹp với cánh đồng sen, tận hưởng những giây phút đắm mình với thiên nhiên, với hương sen thơm ngát, trải nghiệm không gian yên bình của làng quê.

11h00: Đoàn nghỉ ngơi tại chỗ và dùng cơm trưa tại Khu du lịch sinh thái Sen, thưởng thức các món ăn dân dã đồng quê, các món ăn truyền thống của người Chăm, nhăm nhi tách trà sen đặc biệt, ăn hạt sen hấp…

13h00: Tiếp theo đoàn đi thăm vườn nho Ba Mọi để thưởng thức các loại rượu, mật nho, nho khô, táo ngọt, nho xanh, nho đỏ, và tìm hiểu thêm kĩ thuật trồng trọt và thu hoạch nho, cũng như cách làm rượu nho truyền thống của người dân Ninh Thuận.

14h30: Đoàn di chuyển tham quan tìm hiểu văn hóa Chăm tại Tháp Pô Klông Garai. Đây di tích gắn liền với tín ngưỡng truyền thống của đồng bào Chăm ở địa phương. Nói đến tháp Chăm là nói đến sự độc đáo của chất liệu xây dựng, và đến nay cách chế tác vật liệu này vẫn còn nhiều điều bí ẩn với các chuyên gia. Đến đây du khách có thể tận mắt được chứng kiến tháp Pô Klông Garai đã đạt tới độ chín muồi của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc trong phong cách nghệ thuật Chămpa.

15h30: Tiếp tục di chuyển đến Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Chăm để tìm hiểu văn hóa độc đáo của cộng đồng người Chăm tại Ninh Thuận. Trong đó có nhiều hiện vật được trưng bày bao gồm: công cụ lao động sản xuất, dụng cụ sinh hoạt, sản phẩm và vật dụng nghề thủ công truyền thống, trang phục, trang sức, phương tiện vận chuyển, tranh, tượng, nhạc cụ, thư tịch cổ và các cổ vật khác. 

16h30: Đưa đoàn về khách sạn và kết thúc chương trình.

Nguồn: ninhthuantourist.com

Cùng chuyên mục