Non nước Việt Nam

Một thoáng thác Mơ

Cập nhật: 04/06/2019 08:37:53
Số lần đọc: 2452
Minh Hóa là huyện miền núi vùng cao nằm về phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp nước Lào với 89km đường biên giới,nơi đây có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như: Hội rằm tháng ba truyền thống, hệ thống hang động Tú Làn, thác Bụt - Giếng Tiên, khám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn, hồ Yên Phú, Cổng Trời - cửa khẩu quốc tế Cha Lo, thác Mơ…bên cạnh đó là một nền ẩm thực độc đáo và mới lạ cho du khách khám phá. Trong thời gian qua, Minh Hóa còn được du khách biết đến là bối cảnh chính của bộ phim bom tấn đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood Kong: Skull island.

Một thoáng thác Mơ

Với địa hình là đồi núi cùng hệ thống núi đá vôi đã tạo nên những khe suối có dòng chảy đẹp, nước trong xanh mát lạnh, nổi bật nhất phải kể đến chính là thác Mơ(xã Hóa Hợp), trong tương lai đây sẽ là điểm tránh nóng lý tưởng và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 110km về phía Tây, nằm bên cạnh đường Hồ Chí Minh, đi từ xa đã nhìn thấy khung cảnh thác Mơ tuyệt đẹp, đặc biệt vào những ngày hè nóng nực với gió phơn Tây Nam oi bức, được hòa mình vào dòng nước trong xanh mát lạnh, nhìn thấu đáy thì còn gì bằng. Thác Mơ chưa được nhiều người biết đến nên vẫn còn gìn giữ được nhiều nét hoang sơ.Nằm giữa cánh rừng nguyên sinh, từ bên ngoài vào đã có thể nghe được tiếng nước chảy rì rầm như những bản nhạc đang hòa tấu. Khung cảnh tuyệt đẹp, bọt tung trắng xóa, nước trên cao đổ xuống ngập tràn từng bậc đá. Dòng nước chảy về xuôi tạo nên những bể bơi tự nhiên, hiền hòa cho du khách tận hưởng cảm giác thích thú khi bơi lội trong dòng nước mát.Phải chăng với phong cảnh như mơ, nên người dân địa phương đặt tên gọi là thác Mơ?!

Dòng nước chính của thác Mơ đã tạo ra một hồ nước lớn hơn 500m2.Đây là một địa điểm du lịch sinh thái nhiều người mơ ước được đặt chân đến khám phá. Điều thú vị là dù nhiệt độ bên ngoài khu rừng có khi lên đến hơn 40 độ C, nhưng khi vào đến chân thác thì nhiệt độ cũng chỉ khoảng 22- 26 độ C. Một điều đặc biệt nữa có lẽ vì nơi đây còn giữ được những cánh rừng nguyên sinh, với những tán cây rộng lớn tạo nên không gian trong lành mát mẻ, là địa điểm thư giãn lý tưởng của du khách. Cảm giác yên bình sẽ là những cảm nhận sâu sắc nhất mà du khách có được khi đến với thác Mơ.

Thiên nhiên hoang sơ tại thác Mơ

Chị Thúy Hằng (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: “Ngay khi đặt chân đến thác Mơ đã cho tôi một cảm giác yên bình, thư thái đến lạ thường, nó tách biệt khỏi cái ồn ào náo nhiệt của thế giới bên ngoài. Bầu không khí trong lành và thoáng đãng, dòng nước trong xanh, mát rượi. Nơi đây đã để lại cho tôi những ấn tượng khó phai trong chuyến khám phá về mảnh đất Minh Hóa nói riêng và Quảng Bình nói chung lần này!”.

Sau khi thỏa thích đắm mình vào dòng suối mát, du khách có thể thưởng thức những món đặc sản của địa phương như: cá suối, tôm suối, ốc, ong non, trứng kiến… được chế biến thành những món ăn độc đáo với các loại lá cây rừng mang những nét riêng có.

Không chỉ có vẻ đẹp quyến rũ và hoang sơ, thác Mơ còn ẩn chứa rất nhiều truyền thuyết bí ẩn. Những bậc cao niên ở Hóa Hợp kể rằng, hồ nước lớn của thác Mơ người dân địa phương còn gọi là hồ Trốc Voi.Tương truyền, trên đường vào Hóa Sơn để xây dựng kinh đô kháng chiến, vua Hàm Nghi và đoàn tùy tùng đã đi qua thác Mơ.

Trong lúc vượt suối, chẳng may một con voi của nhà vua đã mắc kẹt chân trong kẽ đá. Quan quân và người dân địa phương đã nỗ lực khoét đá để cứu con voi nhưng không thành vì tảng đá quá lớn. Nơi người dân đào một cái hầm sâu hy vọng cho tảng đá xê dịch để cứu voi bây giờ là hồ nước lớn nhất thác Mơ.

Khu du lịch sinh thái thác Mơ có tổng mức đầu tư 20,5 tỷ đồng do Công ty Đất Xanh (Greenland) làm chủ đầu tư, được chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 2 năm. Tổng diện tích phê duyệt của khu du lịch thác Mơ là 28 ha, trong đó có 8,9ha dùng để xây dựng các khu nghỉ dưỡng, homestay, nhà hàng, nhà trưng bày các sản phẩm lưu niệm, khu vui chơi giải trí...

Ảnh 3: Không gian yên bình tách biệt với thế giới bên ngoài

Hiện nay, Công ty Đất Xanh đã hoàn thiện một số hạng mục của dự án và chính thức đưa Khu du lịch thác Mơ vào khai thác như: làm đường đi bộ xuống suối, phòng vé, bãi đậu xe, khu ăn uống, trồng thêm cây xanh để giữ nước...Mới đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn, thác Mơ đã thu hút rất đông người dân trong tỉnh và du khách đến khám phá, trải nghiệm các dịch vụ hấp dẫn tại đây.

Với mục tiêu phát triển du lịch bền vững theo hệ sinh thái, tận dụng và bảo vệ hiện trạng tự nhiên, từ nay đến năm 2023, Công ty Đất Xanh sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp, xây dựng thêm các hạng mục công trình mới cũng như nâng cao chất lượng các dịch vụ đi kèm và tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Được biết ngoài Khu du lịch sinh thái thác Mơ, thì Đất Xanh còn là chủ sở hữu của chương trình Khám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn (xã Hóa Sơn và xã Trung Hóa), khám phá phim trường Kong tại hồ Yên Phú (xã Trung Hóa).

Bà Đặng Thị Na (Giám đốc công ty Đất Xanh) cho biết: “Với tâm huyết của toàn thể cán bộ và nhân viên Công ty, Khu du lịch sinh thái thác Mơ đi vào hoạt động không chỉ tạo ra một điểm du lịch mới hấp dẫn cho người dân và du khách đến khám phá, trải nghiệm, mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Bên cạnh chương trình hám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn, thác Mơ ước tính sẽ sử dụng số lượng lên đến hàng trăm lao động địa phương cho các bộ phận, sẽ góp phần tăng ngân sách cho huyện Minh Hóa. Chúng tôi cũng chú trọng tập trung duy trì và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa địa phương; tăng cường các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí để đáp ứng nhu cầu cho nhiều đối tượng khách ở khắp nơi khi đến với du lịch Quảng Bình./.

 

Lương Công Thành

 

Nguồn: Trung tâm TTXT Du lịch Quảng Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT