Hoạt động của ngành

Mù Cang Chải (Yên Bái) vực dậy du lịch sau “bão” dịch

Cập nhật: 07/05/2020 08:23:14
Số lần đọc: 702
Ngành du lịch ở huyện vùng cao Mù Cang Chải bị ảnh hưởng nặng nề của “bão” dịch Covid-19 khi hàng trăm lượt tour bị hủy, nhiều chương trình du lịch phải tạm dừng, các cơ sở lưu trú cũng buộc phải đóng cửa nhiều tháng nay. Đã có gần 700 tour du lịch hủy với khoảng 8.000 lượt khách.

Nhà hàng, nhà nghỉ Khau Phạ, xã Cao Phạ dừng các hoạt động đón khách hàng tháng nay.

Doanh thu "bốc hơi” gần 10 tỷ đồng

Vào thời điểm này mọi năm, huyện Mù Cang Chải đang tấp nập đón khách du lịch, nhưng từ đầu năm đến nay, tại các điểm du lịch từ đèo Khau Phạ cho đến đồi Mâm Xôi, hay tại các xã: Nậm Khắt, Púng Luông, La Pán Tẩn đều trở nên vắng vẻ. Nhiều nhà hàng, khách sạn và cơ sở du lịch cộng đồng đóng cửa hàng tháng nay. 

Bà Phạm Thị Nhung - Khách sạn Thành Công, ở tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải cho biết: "Từ đầu năm đến nay, lượng khách đến lưu trú giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, nhất là từ khi thực hiện cách ly xã hội, chúng tôi đã đóng cửa dừng đón khách và buộc cho nhân viên nghỉ việc. Tính từ tháng 2/2020 đến nay, chúng tôi đã hủy 45 đoàn khách, ước thiệt hại 114 triệu đồng”. 

Cũng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các cơ sở lưu trú cộng đồng, homestay cũng buộc phải đóng cửa. 

Ông Lương Văn Sanh - Homestay Sanh Nhơn, tổ 5 thị trấn Mù Cang Chải cho biết: "Đến nay, gia đình tôi đã hủy 21 đoàn khách, trong đó, đa phần là khách nước ngoài và có những tour đặt cho tháng 6, 7 của năm nay. Hy vọng, dịch bệnh mau hết để được đón khách trở lại”. 

Qua tìm hiểu, dịch bệnh Covid-19 đã buộc huyện Mù Cang Chải phải hủy nhiều chương trình du lịch trong những tháng đầu năm như: Ngày hội thống nhất vào dịp nghỉ lễ 30/4 với các hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức ở khu vực thị trấn và chương trình dù lượn. 

Ngoài ra, trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay, chương trình du lịch mùa nước đổ cũng chưa biết có thể triển khai hay không và theo tính toán, nếu có thể tổ chức thì lượng khách sẽ giảm sút rất nhiều do nhiều đoàn khách đã hủy tour. 

Theo rà soát ban đầu, đến nay, huyện Mù Cang Chải đã có gần 700 tour du lịch hủy với khoảng 8.000 lượt khách, ước thiệt hại doanh thu gần 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Kéo theo đó là thiệt hại doanh thu từ các lĩnh vực khác như: thương mại, dịch vụ. 

Cần giải pháp kích cầu kịp thời

Thiệt hại nặng nề của dịch Covid-19 đến lĩnh vực du lịch huyện Mù Cang Chải, khiến doanh thu từ lĩnh vực này bị tụt giảm nghiêm trọng phải kể đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ, homestay. Ngoài những tổn thất do khách hủy tour thì các cơ sở lưu trú này vẫn phải chịu nhiều gánh nặng về thuế, mặt bằng… 

Bà Chu Thị Liễu - Nhà nghỉ Duy Vũ, tổ 3, thị trấn Mù Cang Chải cho biết: "Nhà nghỉ đóng cửa, nhân viên phải nghỉ việc kéo theo thiệt hại nặng về kinh tế; do vậy, tôi mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ miễn giảm tiền thuế trong tháng 4 và trong quý III/2020”. 

Theo ghi nhận, mong muốn của các nhà nghỉ, khách sạn, homestay ở Mù Cang Chải là được các ngành chức năng sớm triển khai thực hiện gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: miễn giảm thuế, hỗ trợ theo định mức, giảm giá điện đối với các cơ sở lưu trú và đào tạo nhân lực du lịch. 

Ông Khang A Chua - Trưởng phòng Văn hóa cho biết: "Phòng đã tập hợp các kiến nghị, đề xuất của các cơ sở lưu trú để gửi lên các cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất để hoạt động trở lại khi dịch bệnh được khống chế”. 

Bên cạnh đó, huyện xây dựng phương án vực dậy hoạt động du lịch sau khi dịch bệnh kết thúc như: đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các chương trình, sự kiện và hoạt động du lịch của huyện để du khách kịp thời nắm bắt; phối hợp với các cơ quan chuyên môn khảo sát, quy hoạch, xây dựng các điểm dừng chân, chòi ngắm cảnh; tăng cường quản lý thắng cảnh ruộng bậc thang, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. 

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Hiện nay, huyện xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức các hoạt động du lịch sau khi dịch bệnh chấm dứt như: tổ chức hoạt động chào mừng Tết Độc lập 2/9; Festival khèn Mông năm 2020; khai mạc lễ hội và đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Chương trình dù lượn "Bay trên mùa vàng” và các hoạt động của phiên chợ vùng cao… để thu hút du khách và vực dậy hoạt động du lịch ở vùng cao Mù Cang Chải”. 

Có thể nói, huyện Mù Cang Chải đã, đang triển khai nhiều giải pháp để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở dịch vụ du lịch và tiếp tục đưa du lịch nơi đây phát triển. 

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì các cấp chính quyền, ngành chức năng từ trung ương đến tỉnh cần triển khai nhanh chóng, kịp thời các gói hỗ trợ đến các đối tượng, trong đó, có các cơ sở dịch vụ du lịch; đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn cũng như có những giải pháp quảng bá sâu rộng hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong cả nước và trên toàn thế giới.

 

 Hùng Cường

 

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục