Non nước Việt Nam

Nem nướng Ninh Hòa vào kỷ lục châu Á

Cập nhật: 04/01/2024 11:18:22
Số lần đọc: 730
Tổ chức Kỷ lục châu Á có quyết định xác lập 10 Kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam. 5 món ăn Việt được vinh danh là đặc sản châu Á gồm: Bánh mì Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh), cơm hến (Thừa Thiên Huế), lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), bún nước lèo (Sóc Trăng).

Nem nướng Ninh Hòa

Không ngạc nhiên khi các tour du lịch đến Nha Trang, luôn có một buổi ăn nem nướng Ninh Hòa. Ninh Hòa là thị xã cách Nha Trang 30 km về hướng Bắc, nơi đây nổi danh nhiều món ăn: Bún cá, nem nướng, dừa xiêm, nem chua. Món nem nướng khá độc đáo sau đó hành trình vào Nha Trang trở thành danh thực. Nếu bạn ở TP Hồ Chí Minh, bạn cũng sẽ gặp nem nướng Ninh Hòa nhưng khác hẳn với nem bán tại Ninh Hòa và Nha Trang. Món ăn có giá 45.000 đồng đến 65.000 đồng/ phần (các quán bán 65.000 đồng/ phần là quán dành cho khách du lịch, không nổi tiếng). Một phần nem gồm có thể gói 5 - 6 cuốn ăn đủ no, bánh tráng cuộn bằng ngón tay chiên giòn, chạo thịt heo nướng (thịt heo xay nhuyển với mỡ, tẩm gia vị gồm tỏi, hành, bột ngọt, muối, đường), rau sống kèm có salad, hẹ, rau thơm, diếp cá, ngò tây, tía tô… cùng với dưa chua, hành chua và dưa leo, xoài sống xắt lát, ớt xiêm và tỏi. Nước chấm tùy mỗi quán chế biến khác nhau, nhưng ngon nhất chính là nước chấm nếu sệt có màu vàng hồng, trong đó có đậu phộng, thịt nạc heo nhuyển… vị ngọt mặn (có thể ăn không). Riêng bánh tráng là loại bánh tráng mỏng, không cần nhúng nước. 

Thịt heo xay nhuyển nướng

Cách ăn nem nướng là lấy bánh tráng lót bỏ một bánh tráng chiên giòn, lụi nem cùng với rau, dưa leo, xoài, cuộn lại chấm nước chấm mà ăn. Ăn kèm thêm tép tỏi, ớt trái và dưa chua. Có một số quán bán cho khách du lịch mới mở sau này biến tấu thịt nướng xắt ra và ăn kèm với bún làm mất đi nét đặc sắc của món ăn.

Trên dặm đường Bắc Nam, khách du lịch có thể ghé Ninh Hòa ăn nem ở những quán ngay bên phải cầu khi đi Dục Mỹ, hoặc vào các quán “chồm hỗm” ở chợ Ninh Hòa. Tại Ngã ba giữa (từ Nha Trang - Ninh Hòa sẽ gặp: Ngã ba trong, Ngã ba giữa và Ngã ba ngoài) ở Ninh Hòa có mấy quán bán nem nướng, nhưng nổi danh hơn cả là quán bà Năm với giá hiện tại 45.000 đồng/ phần.

Bánh tráng chiên dòn

Những người con Ninh Hòa trong cuộc hành trình đã đem món nem Ninh Hòa vào Nha Trang và các tỉnh, thành khác như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Buôn Ma Thuột và Pleiku. Nhưng nem nướng Ninh Hòa ăn ở Nha Trang là đặc sắc. Cuộc khởi đầu chính là nem Đặng Văn Quyên (nay con trai Đặng Văn Quân kế thừa) rất được khách du lịch và người địa phương lựa chọn. Nay nem Đặng Văn Quyên có loại nem chua để mang đi xa, đặc biệt là nhận ship nem nướng đi TP Hồ Chí Minh (nem đã được cho đông lạnh, người ăn chỉ rả đông, cho vào lò vi sóng làm nóng coi như vẫn bảo đảm chất lượng).

Hiện nay, tại địa bàn TP Nha Trang có khoảng 20 tiệm bán nem phục vụ từ chiều đến tối, nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Lê Thành Phương, Trần Đường, Trần Cao Vân… gần Đặng Văn Quyên có quán Vũ Thành An hoặc quán nem trên đường Lê Hồng Phong cũng là chọn lựa của mọi người.

Khi ăn nem nướng, món ăn kèm là nem chua Ninh Hòa. Nem chua Ninh Hòa gói bằng lá chùm ruột, bọc ngoài bằng lá chuối (những nơi khác dùng lá vông nem, lá ổi để làm). Để bảo đảm chất lượng nem, không dùng nilon làm bao bì và không chất bảo quản. Ngoài nem nướng, nem chua cũng là món quà tặng người thân và bạn bè trong hành trình đến Nha Trang, khi mua chọn loại nem phải 1 đến 2 ngày sau mới chua là bảo đảm.

Khuê Việt Trường

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Ngày đăng 04/01/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT