Hoạt động của ngành

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Ðiền 2023 - Kết nối quảng bá điểm đến, đặc sản địa phương

Cập nhật: 26/09/2023 09:56:50
Số lần đọc: 477
Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Ðiền lần X năm 2023 (Ngày hội) diễn ra từ ngày 25 đến 28-9 tại Quảng trường huyện Phong Ðiền. Ngày hội là sự kiện thường niên giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa bản địa, đặc sản, điểm đến địa phương đến với du khách. Năm nay, Ngày hội có nhiều đổi mới về quy mô và các hoạt động, kỳ vọng mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách.


Cô Trương Thị Hoa Lài (phải) sẽ đem món bánh bao chỉ đến trưng bày tại Ngày hội.

Mở rộng quy mô, đổi mới hoạt động

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Ðiền là sự kiện do UBND huyện Phong Ðiền phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức mỗi năm, nhằm hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới (27-9), tạo điểm nhấn cho các hoạt động du lịch của địa phương. Ngày hội được xem là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch, phát huy thế mạnh du lịch sinh thái của Phong Ðiền. Qua đó từng bước tạo điều kiện cho người dân giới thiệu, quảng bá các loại trái cây đặc sản, ẩm thực địa phương, các sản phẩm làng nghề truyền thống, tái hiện nét văn hóa đặc sắc vùng sông nước Nam Bộ, kết nối và thu hút du khách đến Phong Ðiền và Cần Thơ.

Năm nay, trong 4 ngày diễn ra sự kiện, có 18 hoạt động diễn ra tại quảng trường huyện Phong Ðiền, bờ kè công viên Nguyễn Phương Danh. Ngày hội 2023 có sự mở rộng về quy mô, đổi mới một số hoạt động để mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm về văn hóa, du lịch Phong Ðiền.

Lễ khai mạc Ngày hội có chương trình biểu diễn nghệ thuật thể hiện nét đặc trưng trong văn hóa, nếp sinh hoạt của người dân Tây Nam Bộ, văn minh miệt vườn Phong Ðiền. Trước đó sẽ có hoạt động diễu hành xe điện (khoảng 20 chiếc) trên các tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều, Cái Răng đến Phong Ðiền, nhằm khuấy động, quảng bá, giới thiệu và kết nối các tuyến du lịch nội thành với các điểm vùng ngoại ô. Ông Lê Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phong Ðiền, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội, thông tin: “Năm nay, Ngày hội có thêm vài hoạt động mới, như hội thi mô hình không gian tiểu cảnh, famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến, các sản phẩm du lịch mới Phong Ðiền, giải đua vỏ composite…Ngoài ra còn có nhiều hoạt động mang đậm văn hóa miệt vườn như trình diễn áo bà ba, đờn ca tài tử, chọi gà… để du khách có nhiều trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa bản địa của Phong Ðiền”.

Nhiều sự kiện kết nối, quảng bá du lịch...

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Ðiền nhằm quảng bá tiềm năng, xúc tiến du lịch của huyện, đồng thời giới thiệu với du khách gần xa nét đặc trưng văn hóa của sông nước miệt vườn, đặc biệt là du lịch sinh thái, giới thiệu các loại trái cây đặc sản, đặc trưng, các món ăn ngon, sản phẩm du lịch của Cần Thơ nói chung và Phong Ðiền nói riêng. Năm nay, sự kiện có quy mô lớn hơn khi thu hút 89 gian hàng (tăng 20 gian so với Ngày hội lần trước) xúc tiến quảng bá du lịch, sản phẩm OCOP của nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Ðiền, cho biết: “Các tỉnh, thành tham gia Ngày hội ở Phong Ðiền lần này có: Bến Tre, An Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Long An, Vĩnh Long, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Phước, Bình Dương, Ninh Thuận, Ðắk Lắk… Về hoạt động hội chợ thương mại có 150 gian hàng”. Nhân sự kiện Ngày hội, Phong Ðiền cũng phối hợp với Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ tổ chức đoàn famtrip để kết nối, quảng bá du lịch phương đến với các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, hành trình này kết nối với nhiều điểm đến như: Cần Thơ Eco Resort, Khu du lịch sinh thái Lung Cột Cầu, Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Ðề, Vườn trái cây Phi Yến…

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết: “Chúng tôi luôn tham gia đầy đủ các sự kiện của địa phương. Trong ngày hội lần này, chúng tôi có gian hàng quảng bá giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch của khu du lịch. Ngoài ra, chúng tôi tham gia chương trình diễu hành xe điện với khoảng 10 chiếc, kết nối và đón đoàn famtrip đến khảo sát các sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi có nhiều chương trình ưu đãi dành cho du khách tham gia sự kiện Ngày hội”. Theo đó, Làng du lịch Mỹ Khánh miễn phí vé vào cổng với các đoàn do công ty lữ hành tổ chức có đặt dịch vụ tại khu du lịch trong thời gian diễn ra Ngày hội. Ðối với khách đoàn hoặc khách lẻ, du khách khi tham gia các hoạt động tại Ngày hội sẽ được Làng du lịch Mỹ Khánh giảm giá 50% dịch vụ ăn (liên hệ xác nhận thông tin qua hotline 0766893979). Ngoài ra, học sinh, sinh viên sẽ có chương trình ưu đãi trọn gói 99.000 đồng/người (gồm vé vào cổng, các dịch vụ tại khu trò chơi dân gian) trong thời điểm diễn ra Ngày hội.

Du khách tham quan vườn trái cây tại Phong Ðiền.

Phong Ðiền còn nổi tiếng là xứ sở của những món ngon miệt vườn với nhiều nghệ nhân: cô Trương Thị Hoa Lài, Lâm Thị Khuya… Tại Ngày hội năm nay, du khách sẽ được xem những món ăn, món bánh tinh hoa của Phong Ðiền từng đạt giải tại các kỳ Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, như bánh bò bông, bánh ít trần nhưn vịt xiêm, bánh bao chỉ… Cô Trương Thị Hoa Lài cho biết: “Chỉ có năm đầu tiên của Ngày hội là tôi không có tham gia vì chưa biết đến, còn liên tục gần chục năm qua năm nào tôi cũng tham gia. Mình tham gia giới thiệu để du khách biết nhiều hơn về những món ngon, bánh dân gian của Phong Ðiền”. Tương tự, cô Lâm Thị Khuya bày tỏ: “Tôi làm bánh cũng mấy chục năm rồi, nhưng thông qua các kỳ lễ hội, sự kiện của địa phương thì du khách biết đến tay nghề của tôi nhiều hơn. Qua đó tôi cũng kết hợp làm du lịch với làm bánh để giới thiệu cho du khách về món ngon, vườn cây trái đặc trưng của Phong Ðiền”.  

Ngày hội còn có nhiều hoạt động khác như: không gian thư pháp, triển lãm ảnh, chương trình biểu diễn văn nghệ, giao lưu đờn ca tài tử, trình diễn áo bà ba, tọa đàm sản xuất nông nghiệp an toàn thực phẩm - phát triển du lịch sinh thái, các hoạt động trò chơi dân gian… Ðặc biệt, đêm diễn văn nghệ ngày 27-9 dự kiến sẽ có sự trình diễn của ca sĩ Nam Em, Quỳnh Trang… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, UBND huyện Phong Ðiền và các đơn vị hữu quan đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng để đảm bảo sự kiện được diễn ra chu đáo, an toàn, chất lượng. Các món ăn trưng bày, trái cây bày bán tại Ngày hội đều được huyện tuyển chọn từ những cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, giá cả được niêm yết công khai.

Ông Lê Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phong Ðiền, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội, cho biết: “Ngày hội cũng là một trong những hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập huyện Phong Ðiền, 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Ngày hội sẽ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, ẩm thực địa phương; kết nối các doanh nghiệp du lịch với các điểm đến tại Phong Ðiền. Qua đó, từng bước góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển du lịch sinh thái của huyện Phong Ðiền”.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 25/9/2023

Cùng chuyên mục