Non nước Việt Nam

Nhiều hoạt động tại Lễ hội văn hóa Tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì, huyện Mường Nhé, Điện Biên

Cập nhật: 16/12/2020 09:03:27
Số lần đọc: 1105
Trong 3 ngày (từ 15 - 17/12), tại bản Tá Miếu, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, Điện Biên) diễn ra Lễ hội văn hóa Tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì.
 
Tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì hay còn gọi là Tết Hồ Sự Chà được tổ chức vào thời điểm mùa màng thu hoạch xong, khép lại một năm lao động sản xuất. Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu, cho biết: Ở huyện Mường Nhé, người Hà Nhì sống tập trung tại 4 xã: Leng Su Sìn, Chung Chải, Sín Thầu và Sen Thượng. Trước đây, người Hà Nhì ăn tết từ 5 - 7 ngày nhưng nay đã rút gọn còn 3 ngày. Theo phong tục truyền thống, Tết Hà Nhì được tổ chức vào ngày Thìn đầu tiên của tháng 12 dương lịch. Tết không chỉ là dịp để các già làng ôn lại chuyện xưa, dạy bảo con cháu gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống mà còn là lúc để con cháu trong gia đình báo hiếu cha mẹ, tổ tiên.
 
Tết cổ truyền của dân tộc Hà Nhì năm nay có nhiều hoạt động như: tham quan, chúc tết tại không gian ngôi nhà của 4 xã: Leng Su Sìn, Chung Chải, Sín Thầu và Sen Thượng; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thi đấu đấu thể thao; giao lưu các trò chơi dân gian của cộng đồng người Hà Nhì…
 
Việc tổ chức Tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì không chỉ bảo tồn, phát huy, quảng bá nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người Hà Nhì ở Mường Nhé mà còn góp phần thu hút khách du lịch, từng bước phát triển du lịch trên địa bàn huyện.
Nguồn: baodienbienphu.info.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT