Tin tức - Sự kiện

Nhìn lại 2 lần Tổng cục Du lịch Việt Nam được bình chọn là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á

Cập nhật: 07/07/2022 11:19:02
Số lần đọc: 968
(TITC) - Tổ chức giải thưởng World Travel Awards được coi là “giải Oscar trong ngành du lịch thế giới” đã hai lần vinh danh Tổng cục Du lịch Việt Nam là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á. Hai lần ghi nhận vào năm 2017 và 2021 đều gắn với cột mốc đáng nhớ của ngành du lịch Việt Nam.

Năm 2017 đánh dấu mốc đặc biệt quan trọng khi ra đời 2 văn bản định hướng chiến lược cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới. Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành một Nghị quyết riêng về du lịch, thể hiện quyết tâm của Đảng ta đối với sự nghiệp phát triển du lịch nước nhà. Nghị quyết đã tạo ra động lực, tạo ra sự lan tỏa trong nâng cao nhận thức trong chỉ đạo hành động, ban hành những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Cũng trong năm 2017, Luật Du lịch (sửa đổi) cũng chính thức được Quốc hội thông qua với rất nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Đây là thành quả của một quá trình Tổng cục Du lịch cùng toàn ngành tham mưu, đề xuất để củng cố hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động du lịch nước nhà.

Sau khi ngành du lịch Việt Nam đạt mốc son đón 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016, thì năm 2017, Việt Nam đón 12,92 triệu lượt khách quốc tế và 73,2 triệu khách nội địa, đóng góp 7,9% vào GDP. Theo Tổ chức Du lịch thế giới, Việt Nam xếp thứ 6 trong 10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới năm 2017.

Năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu với diễn biến hết sức phức tạp, tác động nghiêm trọng đến ngành du lịch. Hoạt động đón khách du lịch quốc tế tại Việt Nam bị tạm dừng từ cuối tháng 3/2020, trong khi du lịch nội địa cũng bị đình trệ và thường xuyên bị gián đoạn do ảnh hưởng của các đợt dịch bùng phát ở trong nước.

Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch đã chủ động, tích cực tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản yêu cầu, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, cộng đồng và người lao động trong đơn vị. Đồng thời, đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ xem xét ban hành các gói chính sách về tài chính, tài khóa và an sinh xã hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động du lịch trong dịch bệnh.

Trong nỗ lực phục hồi hoạt động ngành du lịch, Tổng cục Du lịch đã chủ động nghiên cứu từ sớm, từ xa các phương án đón khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam và khi điều kiện chín muồi đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 và mở cửa lại hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022. Đây là những quyết sách quan trọng tạo động lực cho ngành du lịch phục hồi với tốc độ nhanh chóng sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Với những nỗ lực vượt bậc nhằm ứng phó với dịch bệnh và tái thiết ngành du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức World Travel Awards trao tặng giải thưởng “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á năm 2021”.

Vừa qua, World Travel Awards cũng đã công bố danh sách đề cử giải thưởng khu vực Châu Á năm 2022, trong đó Du lịch Việt Nam được đề cử ở 61 hạng mục. Tổng cục Du lịch Việt Nam tiếp tục được đề cử ở hạng mục Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT