Hoạt động của ngành

Ninh Bình: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch “hậu” COVID-19

Cập nhật: 13/10/2020 09:43:59
Số lần đọc: 710
Hưởng ứng chương trình kích cầu lần 2 “Việt Nam an toàn và hấp dẫn”, Ninh Bình vừa tổ chức chương trình khảo sát, nghiên cứu, xúc tiến quảng bá du lịch. Sự kiện thu hút hơn 200 đại biểu đại diện cho các cơ quan quản lý Nhà nước của 13 tỉnh, thành phố và các hãng lữ hành, cơ quan truyền thông.


Đoàn Famtrip thăm quan Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư.

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch Ninh Bình, khiến lượng khách sụt giảm nghiêm trọng. Theo thông tin của Sở Du lịch Ninh Bình, 9 tháng năm 2020, lượng khách đến Ninh Bình đạt 2,1 triệu lượt (giảm 68% so với cùng kỳ), doanh thu ước đạt 1.180 tỷ đồng (giảm 61% so với cùng kỳ). Mặc dù khó khăn, du lịch Ninh Bình vẫn đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách trong năm 2020 và nỗ lực chuẩn bị tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2021.

Sau COVID-19, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi. Du lịch đại trà sẽ không còn phổ biến, thay vào đó những sản phẩm du lịch sinh thái, an toàn, tăng hàm lượng văn hóa và các hoạt động hữu ích thiết thực cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Theo xu hướng đó, du lịch Ninh Bình cần tập trung vào những sản phẩm đặc thù, riêng có và gắn với giá trị văn hóa bản địa. Đó là những đánh giá chung, được đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, các hãng lữ hành thảo luận đóng góp xây dựng ngành du lịch Ninh Bình.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội chia sẻ: Bên cạnh việc làm mới trải nghiệm, dịch vụ, các doanh nghiệp tại Ninh Bình nên liên kết và xây dựng đồng loạt các gói giảm giá các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 5), vì lượng khách có thời gian và nhu cầu đi vào các ngày này khá ít. Đặc biệt, với đêm nghỉ thứ 2, đêm nghỉ thứ 3 của khách, khách sạn phải có chính sách giảm giá nhiều hơn nữa.

Hưởng ứng chương trình kích cầu lần thứ hai “Việt Nam an toàn và hấp dẫn”, các doanh nghiệp cũng phải làm quen với môi trường mới, tập trung khai thác thị trường trong nước, xây dựng các nhóm liên minh kích cầu, tăng cường truyền thông và bán sản phẩm. Đây cũng là kinh nghiệm thành công trong chiến dịch kích cầu lần thứ nhất.

Ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai cho biết: Các địa phương, đơn vị du lịch không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, làm mới sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, sản vật đặc hữu. Công tác liên kết sản phẩm giữa các địa phương cũng là giải pháp quan trọng để thu hút khách.. Dịp cuối năm, lượng khách khu vực phía Nam ra miền Bắc khá lớn, vậy nên các tỉnh phải liên kết để tạo ra sản phẩm khác biệt, phong phú, tránh trùng lặp. Du khách được trải nghiệm nhiều nơi, nhiều loại hình nên sẽ lưu lại lâu hơn.

Chương trình Kích cầu du lịch lần thứ nhất đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần hai, du khách có tâm lý e dè, vì thế, các địa phương cần tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến để tạo làn sóng đi du lịch đến các tỉnh, thành trên cả nước và Ninh Bình.

Trong thời gian tới, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị văn hóa và dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm sẽ được đẩy mạnh tại Ninh Bình. Sản phẩm “Bái Đính về đêm” được làm mới lại theo hướng tăng thêm trải nghiệm cho khách. Cùng với đó, tương lai gần, xây dựng thêm tour khám phá văn minh người Việt cổ, tour kết nối cố đô Hoa Lư và kinh thành Thăng Long, cùng với đó là khai thác phố đi bộ và chợ đêm tại thành phố Ninh Bình phục vụ khách du lịch.

Ngành du lịch Ninh Bình tăng cường sự liên kết giữa các công ty lữ hành, dịch vụ, lưu trú, thành lập các liên minh kích cầu liên tỉnh, liên vùng để giảm giá, thu hút khách song song với việc bảo đảm chất lượng tour, tuyến góp phần đưa du lịch trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Nằm trong vùng tứ giác du lịch của miền Bắc, Ninh Bình sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn như Quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới; Cố đô Hoa Lư - nơi sở hữu 2 long sàng đá, bảo vật quốc gia; Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long - nơi được ghi danh vào Danh Lục Xanh của tổ chức Danh Lục Xanh thế giới...

Với tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến nổi bật, cùng với chính sách kích cầu du lịch lần thứ 2, Ninh Bình có nhiều điều kiện để phát triển du lịch theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung thực hiện hiệu quả việc liên kết các sản phẩm du lịch mới, độc đáo nhằm thu hút khách du lịch.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục