Hoạt động của ngành

Bắc Ninh: Bảo tồn và phát triển nghề làm bánh phu thê Đình Bảng

Cập nhật: 13/10/2020 08:58:26
Số lần đọc: 947
Trước kia, Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) chỉ có một số hộ làm bánh phu thê vào dịp Tết Nguyên đán và ngày hội Đền Đô để tế lễ. Bánh thường được gói thành từng cặp, như một biểu tượng chung thủy của lứa đôi. Giờ đây, bánh phu thê được nhiều người trong tỉnh và ngoài tỉnh biết đến và thường mua, làm quà biếu, sử dụng trong đám cưới, hỏi…

Gần 1.000 hộ ở Đình Bảng tham gia sản xuất bánh phu thê

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, người Đình Bảng đã chuyển sang làm bánh quanh năm với số lượng ngày càng nhiều. Đến nay, toàn phường có gần 1.000 hộ sản xuất, kinh doanh, trong đó nhiều hộ làm quy mô lớn, doanh thu  3 -5 tỷ đồng/ năm. Bánh phu thê Đình Bảng chất lượng ngày càng tốt, mẫu mã đẹp, góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm tại chỗ, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Tuy vậy, không bảo quản được lâu dài (không quá 3 ngày), nên việc đưa sản phẩm đến các vùng trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn; khả năng tiếp thị, nắm bắt thị trường của làng nghề chưa tốt; mẫu mã chậm cải tiến; năng lực cạnh tranh hạn chế. Bên cạnh đó, lao động trẻ ở địa phương hầu hết làm trong các khu công nghiệp, không mặn mà với nghề làm bánh, chỉ còn những người trung niên làm nghề, nên việc truyền nghề, phát triển nghề rất khó. Song song với đó, động thái tiêu dùng của người dân đã thay đổi, đó là: Hệ thống bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng chuyên dụng…) đang dần thay thế mua sắm truyền thống; xu hướng tiêu dùng nhanh, tiêu dùng những sản phẩm có thương hiệu với các tiêu chí an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận và tiêu dùng thông qua quảng cáo, mạng xã hội... Trong khi đó, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở Đình Bảng chưa đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới này.

Bánh phu thê Đình Bảng  đã có Nhãn hiệu chứng nhận

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Đình Bảng cho biết: “Để bảo vệ và thúc đẩy làng nghề phát triển, Đình Bảng đã khuyến khích người dân sản xuất và sử dụng chính sản phẩm làm ra tại địa phương  là gạo nếp để làm bánh; nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn quy trình làm bánh; tạo điều kiện cho người dân thành lập các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh với quy mô lớn và tham gia hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm tại các hội chợ triển lãm nhằm khai thác thị trường tiêu thụ và  xây dựng thương hiệu…Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận “Bánh phu thê Đình Bảng” theo Quyết định số 23551/QĐ-SHTT, ngày 25-3-2020. Theo đó, sản phẩm được chuẩn hóa bộ tiêu chuẩn chất lượng nhằm minh bạch hóa thông tin với người tiêu dùng. Hệ thống nhận diện thương hiệu được thiết kế và đưa vào sử dụng trong hoạt động thương mại. Sản phẩm được giới thiệu và quảng bá trực tiếp trên trang website: banhphuthedinhbang.com... ”

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ , xây dựng thương hiệu đã khó, bảo vệ thương hiệu càng khó, vì thế sau khi được cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu chứng nhận “Bánh phu thê Đình Bảng”, địa phương vẫn phải duy trì ổn định và phát triển, giữ gìn những giá trị truyền thống của nghề. Ngoài sự quan tâm, khuyến khích, hỗ trợ của các cấp chính quyền, điều quan trọng nhất vẫn là sự phát huy nội lực từ chính làng nghề. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần chủ động nghiên cứu đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, có giải pháp tìm thị trường tiêu thụ…

Quang Minh
Nguồn: Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục