Hoạt động của ngành

Ninh Bình từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 18/06/2019 09:57:04
Số lần đọc: 843
Trong thời gian qua, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ, các khu, điểm du lịch được hình thành và phát triển mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, sau khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào tháng 6/2014, ngành Du lịch đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch

Để du lịch phát triển, tỉnh ta đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Có thể thấy, trong 10 năm gần đây, cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã từng bước được đầu tư, hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch được hoàn thiện và thường xuyên được nâng cấp.

Nhiều công trình trọng điểm được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã phát huy hiệu quả, nhất là ở các khu du lịch trọng điểm, như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế... Tính đến nay, đã có 6 dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư cơ sở hạ tầng 9.145 tỷ đồng, hiện tại đã giải ngân 2.708 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp quản lý, khai thác các khu, điểm du lịch đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống giao thông đường bộ tạo điều kiện cho du khách đi lại thuận tiện. Tính đến hết năm 2018, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai 36 dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, với tổng mức đầu tư 16.212 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động phục vụ khách du lịch có hiệu quả như: Emeralda resort, Khách sạn Ninh Bình Legend, Hoàng Sơn Peace, The Reed, Hidden Charm, Bái Đính, Sân golf Hoàng Gia, Sân golf Tràng An...

Nhờ đó, nhiều khu, điểm du lịch lớn đã cơ bản hoàn thiện về cơ sở vật chất và đi vào hoạt động, thu hút một lượng khách lớn đến Ninh Bình như: Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính; điểm du lịch Vườn chim Thung Nham, Hang Múa...

Cùng với thu hút đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, Ninh Bình đã tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng dân cư phát triển du lịch thông qua công tác cải cách hành chính, thực hiện đăng tải 30 bộ thủ tục hành chính mức độ 3, 4 trên hệ thống một cửa liên thông của tỉnh và trên trang Thông tin điện tử của Sở Du lịch.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng và thực hiện đề án phát triển các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp gắn với du lịch như: Làng hoa đào phai tại xã Đông Sơn - thành phố Tam Điệp; Làng hoa tại phường Ninh Sơn, xã Ninh Phúc - thành phố Ninh Bình; Làng nghề thêu Văn Lâm tại xã Ninh Hải - huyện Hoa Lư, Làng nghề cói ở huyện Kim Sơn....

Ngoài ra, các ngành, địa phương đã tạo điều kiện để các hộ dân ở các xã Gia Vân, Gia Hòa, huyện Gia Viễn; Sơn Hà, huyện Nho Quan; thị trấn Yên Thịnh, Yên Mạc, huyện Yên Mô liên kết với các hãng lữ hành tổ chức khai thác có hiệu quả các dịch vụ du lịch cộng đồng: chở khách bằng xe trâu, cho thuê xe máy, xe đạp, tổ chức cho khách trải nghiệm công việc nhà nông (cấy cày, bắt cá, tôm, cua), dạy khách chế biến món ăn truyền thống... Sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh đã tạo ra các loại hình du lịch phong phú và đa dạng hơn, làm tăng tính hấp dẫn của du lịch Ninh Bình đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu này, những năm qua tỉnh ta đã tăng cường đổi mới công tác quản lý nhà nước lĩnh vực du lịch. Đặc biệt công tác quản lý môi trường, văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch ngày càng được cải thiện.

Các địa phương, đơn vị đã huy động phương tiện, nhân lực, các điều kiện cần thiết đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là trong các ngày lễ, Tết, cơ bản không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Các dịch vụ được quy hoạch, sắp xếp trong khu vực bãi đỗ xe đảm bảo khoa học, thuận tiện cho khách tham quan. Lực lượng công an tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh trấn áp tội phạm hình sự, ma túy, cờ bạc, phối hợp với công an các tỉnh lân cận ngăn chặn không để các đối tượng trộm cắp, móc túi ở các tỉnh ngoài về địa bàn các khu, điểm du lịch để hoạt động phạm tội.

Các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch liên ngành về phối hợp tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh du lịch tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động; phối hợp đẩy mạnh phong trào quần chúng đảm bảo an ninh, an toàn các tổ dân phố, thôn, xóm và các khu, điểm du lịch, cụm công nghiệp, trường học, bệnh viện.

Công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, nhất là hệ thống nhà vệ sinh công cộng được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư nhà vệ sinh đạt chuẩn và được Tổng cục Du lịch đánh giá là một trong những địa phương có hệ thống nhà vệ sinh công cộng tốt nhất trong cả nước. Tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị tăng cường thanh, kiểm tra chấn chỉnh việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm du lịch. Tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nước về giá, phí tại các khu, điểm du lịch.

Năm 2018, Sở Du lịch thành lập Tổ công tác rà soát việc chấp hành các quy định của nhà nước về đăng ký kinh doanh; in ấn, phát hành, sử dụng vé tham quan, vé đò đối với 6 đơn vị quản lý khu, điểm du lịch. Qua kiểm tra đa số các đơn vị đã tổ chức in ấn, phát hành, quản lý và sử dụng vé thu phí danh lam, vé đò theo đúng quy định. Thực hiện kiểm tra chuyên ngành đối với 67 cơ sở kinh doanh lưu trú homestay trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về kinh doanh lưu trú, xử phạt 13 cơ sở vi phạm.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức quản lý nhà nước về du lịch, nghiệp vụ hướng dẫn viên, điều hành doanh nghiệp lữ hành, tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái đò tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, nghiệp vụ buồng, bàn và homestay, bồi dưỡng kiến thức cho người dân làm du lịch tại các khu, điểm du lịch...

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục