Hoạt động của ngành

Trà Vinh: Tọa đàm kết nối và phát triển du lịch huyện Cầu Ngang năm 2019

Cập nhật: 17/06/2019 13:54:31
Số lần đọc: 1081
Trong khuôn khổ “Tuần lễ Hội chợ Thương mại, Ẩm thực, kết nối du lịch gắn với kỷ niệm 100 năm Lễ hội Cúng biển Mỹ Long năm 2019”. Ngày 13/6/2019 tại Hội trường Huyện ủy Cầu Ngang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Cầu Ngang, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế và du lịch TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm kết nối và phát triển du lịch huyện Cầu Ngang. Tham dự có ông Dương Hoàng Sum, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh, ông Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Cầu Ngang; Tham gia tọa đàm còn có hơn 70 đại biểu là lãnh đạo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, các Sở, ngành tỉnh, các đơn vị thuộc Sở VHTTDL, các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã trên địa bàn huyện Cầu Ngang, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn, báo chí.

Tại buổi Tọa đàm, ông Trần Minh Thanh - PGĐ Sở VHTT&DL và ông Tô Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang đã giới thiệu tổng quan về tiềm năng du lịch tỉnh Trà Vinh và huyện Cầu Ngang và mong muốn thông qua buổi tọa đàm sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi của các chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm góp phần phát triển ngành du lịch Trà Vinh nói chung và của huyện Cầu Ngang nói riêng ngày một tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Tọa đàm đã nhận đươc nhiều ý kiến phát biểu của các đại biểu nhằm góp ý cho các sản phẩm du lịch huyện như: cần bố trí thêm các nhà vệ sinh tại khu vực diễn ra lễ hội Nghinh Ông để phục vụ tốt cho một lượng lớn khách tập trung rất đông trong thời gian diễn ra lễ hội; huyện Cầu Ngang trước mắt nên tập trung xây dựng phát triển sản phẩm du lịch với quy mô nhỏ, vừa phải để từ đó nhân rộng; nên xây dựng các điểm cung cấp thông tin, các kios, trạm dừng chân tại Khu du lịch Hàng Dương, xây dựng hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ, vận động các tiểu thương chợ hải sản Mỹ Long, lựa chọn ra đặc sản địa phương, chế biến, bao bì, mẫu mã đẹp, hợp vệ sinh, đồ lưu niệm bán cho khách với giá phải chăng để trước mắt kết nối tuyến, điểm du lịch với TP.Trà Vinh, thị xã Duyên Hải; thiết kế tour du lịch để khách có thể lội bắt nghêu, thưởng thức nghêu tại chổ; vào mùa khô, gió chướng nếu đi Cồn Nghêu sẽ có sóng to, do đó trước mắt huyện cần trang bị phương tiện du lịch đường thủy an toàn, xây dựng bến tàu để có thể xây dựng tour du lịch kết nối từ sông ra biển theo định hướng của tỉnh, huyện nhằm đón khách Hà Nội, TP.HCM; chú ý cải tiến, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm trong quy trình chế biến đặc sản của địa phương; huyện cần tranh thủ tham gia các đoàn xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước,…

Qua các ý kiến phát biểu của đại biểu tại buổi tọa đàm, Ông Tô Ngọc Bình Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang đánh giá rất cao các ý kiến đóng góp này, ông cho rằng qua buổi tọa đàm giúp huyện xác định thời gian tới Cầu Ngang phải làm gì để có sản phẩm du lịch kết nối với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Từ các góp ý này mà lãnh đạo huyện sẽ phân vai nhà nước làm cái gì? tư nhân làm cái gì? để từ đó có định hướng chiến lược phát triển, tập huấn, hướng dẫn người dân làm du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá điểm đến của huyện, xây dựng được các sản phẩm du lịch, hỗ trợ  ban đầu cho người dân làm du lịch để sau đó người dân sẽ tự phát triển nhận rộng các mô hình,... Huyện sẽ hoàn thiện sản phẩm tôm khô Vinh Kim, cải tiến quy trình chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm, để thu hút khách. Huyện Cầu Ngang sẽ tranh thủ các nguồn tài trợ để hỗ trợ huyện tham gia kết nối xúc tiến du lịch ở nước ngoài.

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm ông Trần Quốc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện Cầu Ngang cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch đã trải nghiệm du lịch huyện Cầu Ngang để có những góp ý quý báu. Ông thông tin thêm Cầu Ngang còn có 23 chùa Nam tông Khmer đủ sức đại diện cho văn hóa Khmer, có 3 vùng nước mặn, ngọt đủ sức phát triển du lịch nông nghiệp (nhất là farmstay dành cho học sinh, sinh viên với trải nghiệm du lịch nông nghiệp); trong chiến lược phát triển của huyện, Cầu Ngang có lợi thế năm giữa 2 trung tâm du lịch của tỉnh là TP.Trà Vinh và thị xã Duyên Hải (tương lai là trung tâm du lịch biển của tỉnh) nên rất thuận lợi trong thiết kế tour từ TP.Trà Vinh - Duyên Hải. Các ý kiến góp ý của đại biểu sẽ được huyện tiếp thu, sau tọa đàm Ban Thường vụ huyện ủy sẽ ngồi lại, bàn bạc, có những đưa ra định hướng ngắn hạn, dài hạn để thực hiện; sắp tới huyện sẽ phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thuê tư vấn chương trình, kế hoạch phát triển toàn diện cho du lịch Cầu Ngang, phối hợp tập huấn cho cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, các xã và người dân, để mỗi cán bộ huyện, xã chính là người hướng dẫn viên du lịch để tạo dấu ấn đối với du khách khi đến huyện trong thời gian tới./.               

Nguồn: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh

Cùng chuyên mục