Hoạt động của ngành

Phát triển du lịch gắn với các hoạt động thể thao tại các huyện vùng cao xứ Thanh

Cập nhật: 05/06/2019 13:24:02
Số lần đọc: 1039
Leo núi, đi bộ, chạy xuyên rừng già, chèo thuyền, kayak... là những môn thể thao mới xuất hiện tại các khu du lịch sinh thái, cộng đồng ở các huyện vùng cao. Các môn này ngày càng hấp dẫn du khách, góp phần phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao xứ Thanh.


Đông đảo du khách và các VĐV tham gia tranh tài tại giải chạy Vietnam Jungle Marathon 2018, tổ chức tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông.

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên sinh thái đa dạng phong phú đã được ban tặng, Thanh Hóa có những điều kiện để phát triển các loại du lịch sinh thái, khám phá, cộng đồng. Đây là loại hình du lịch đang ngày càng được yêu thích và được du khách trong vào ngoài nước lựa chọn. Bởi, bên cạnh việc được tham quan, khám phá những vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, hòa mình vào đời sống lao động, của người dân địa phương, du khách còn có thể được thử sức mình với những môn thể thao rèn luyện thể chất, ý chí, sự bền bỉ của con người. Nhiều năm nay, những điểm đến như Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc địa bàn các huyện Quan Hóa, Bá Thước, bản Năng Cát (xã Trí Nang, Lang Chánh)... hay những điểm mới như thác Đồng Quan, thác Cổng Trời (Như Xuân)... đã trở thành nơi lý tưởng để tổ chức các môn thể thao mới như leo núi, chạy bộ xuyên rừng già, đi bộ xuyên rừng, chèo thuyền vượt thác và một số trò chơi, môn thể thao khác.

Từ năm 2017 đến nay, cứ vào thời điểm cuối tháng 5, giải chạy marathon xuyên rừng già Việt Nam (Vietnam Jungle Marathon) được tổ chức tại bản Hang, xã Phú Lệ (Quan Hóa) và tại khu Pù Luông Retreat thuộc bản Đôn (xã Thành Lâm thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông). Đây cũng là 2 điểm đến rất hấp dẫn và được du khách trong nước, quốc tế yêu thích chọn lựa. Ý tưởng tổ chức giải chạy này đã được các công ty du lịch lữ hành phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, các huyện Quan Hóa, Bá Thước tổ chức với mục đích giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch của các huyện Quan Hóa - Bá Thước nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung, góp phần mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa thể thao và du lịch giữa Thanh Hóa với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế. Đồng thời, tạo sân chơi mới, độc đáo, thúc đẩy phong trào luyện tập và thi đấu các môn thể thao nói chung và môn chạy marathon trên địa bàn tỉnh phát triển. Nếu như lần tổ chức đầu tiên vào năm 2017 mới chỉ có khoảng 300 người tham dự thì đến giải lần thứ 2 năm 2018, con số này đã tăng lên gấp 3 lần với gần 1.000 người tham gia. Các VĐV tranh tài ở các cự ly chạy gồm 10 km, 25 km, 42 km, 55 km, 70 km. Đây thực sự là những thử thách rất lớn không chỉ đối với du khách mà còn với cả những VĐV chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Bởi lẽ, các VĐV đều phải trải qua những “cung đường mòn kỳ diệu” với những đoạn đường băng qua những thửa ruộng bậc thang, phải lội qua những con suối, chạy xuyên qua những khu rừng rậm, leo lên những con dốc, ngọn đồi, rồi đỉnh núi với độ cao từ 100m cho đến 900m so với mặt nước biển. Những người tham gia bộ môn được tạm gọi là “chạy leo núi” này hầu hết đều rất hứng khởi, sẵn sàng chinh phục những thử thách của Pù Luông. Chị Kerrin Kuamm, một du khách đến từ Singapore chia sẻ: Tôi tham gia giải Vietnam Jungle Marathon 2018 với cự li 70 km tại Pù Luông và đã có những trải nghiệm rất tuyệt vời và khó quên tại đây. Những khu rừng rậm, đỉnh núi đá vôi cao vút, những con suối và các bản làng người dân tộc thiểu số của địa phương thực sự đã để lại ấn tượng sâu sắc với bản thân tôi. Chắc chắn rằng, tôi sẽ quay trở lại để tham gia giải năm 2019 này”.

Theo thống kê, trong số VĐV, du khách tham gia giải chạy Vietnam Jungle Marathon tại Pù Luông, tỷ lệ người Việt Nam chiếm 70%. Điều này cho thấy sức hút từ môn thể thao gắn với du lịch này ngày càng lớn. Giải năm 2019 đã có trên 1.000 người đăng ký tham gia và tỷ lệ du khách, VĐV nước ngoài tham gia đã tăng lên đáng kể (chiếm trên 1/3). Điều đáng mừng là du khách, VĐV tham gia giải đều đăng ký theo các tour du lịch do các công ty lữ hành trong nước và quốc tế tổ chức. Trước đó, tại các điểm du lịch trên địa bàn một số huyện, các môn thể thao mới như, chạy bộ xuyên rừng, leo núi, chèo thuyền vượt suối, vượt thác đã được triển khai tại khu Pù Luông Retreat (xã Thành Lâm), bản Hiêu (xã Cổ Lũng) của huyện Bá Thước; thác Ma Hao (Lang Chánh), thác Đồng Quan, thác Cổng Trời (Như Xuân), một số điểm du lịch cộng đồng tại huyện Quan Hóa, Quan Sơn...

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Việc duy trì tổ chức giải chạy Vietnam Jungle Marathon, cũng như nhân rộng một số môn khác như leo núi, chèo thuyền trên sông, hồ, vượt thác... là định hướng đúng đắn để tăng sức hấp dẫn, kích cầu cho du lịch vùng cao Thanh Hóa. Đây cũng là những sản phẩm du lịch rất đặc sắc đã và đang được đông đảo du khách, VĐV trong và ngoài nước chọn lựa. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị lữ hành và các cơ quan có liên quan bảo đảm việc tổ chức các giải đấu, các hoạt động thể thao cho du khách, VĐV tham gia và cũng là để thúc đẩy du lịch phát triển. Mô hình kết hợp này đã được nhiều địa phương khác trong nước triển khai và gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ vừa thúc đẩy phong trào TDTT, lại vừa góp phần phát triển du lịch địa phương. Trong thời gian tới, căn cứ vào điều kiện của từng địa phương cả về cơ sở vật chất, con người, việc tổ chức các hoạt động TDTT với những môn mới nói trên sẽ tiếp tục được nhân rộng, gắn với các tour, chương trình du lịch./.

Nguồn: Baothanhhoa.vn

Cùng chuyên mục