Hoạt động của ngành

Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (Hà Nội) : Nét riêng của du lịch ngoại thành

Cập nhật: 28/06/2022 10:54:58
Số lần đọc: 627
Sau gần hai tháng khai trương (từ ngày 30-4), tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã thu hút hơn 90.000 lượt khách. Thị xã Sơn Tây đang xây dựng đề án nâng cấp, bổ sung nhiều hoạt động, dịch vụ trên tuyến phố để xây dựng nơi đây thành điểm du lịch hấp dẫn.


Các hoạt động vui chơi tại tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây.

Thu hút đông đảo du khách

Theo Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, Phó Trưởng ban Thường trực tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây Nguyễn Đăng Thạo, sau gần 2 tháng khai trương, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã tạo được không gian văn hóa cộng đồng hấp dẫn, điểm đến của nhiều người dân và du khách mỗi dịp cuối tuần. Trung bình một tuần, tuyến phố thu hút từ 10.000 đến 15.000 khách. Riêng trong tuần đầu mở cửa, phố đi bộ đã đón trên 35.000 lượt khách.

"Số lượng người dân và du khách tham gia các hoạt động tại không gian Phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây ngày càng đông. Trong đó, có nhiều hoạt động trải nghiệm thu hút đông đảo người dân, như thể thao đường phố, dancesport, ẩm thực, trò chơi dân gian, trưng bày và bán đồ lưu niệm…", ông Nguyễn Đăng Thạo chia sẻ.

Trong gần 2 tháng hoạt động, không gian đi bộ Thành cổ Sơn Tây đã diễn ra trên 100 buổi biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao tại 8 điểm sân khấu chính và các khu vực xung quanh. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng, từ thanh thiếu nhi cho đến người cao tuổi, nổi bật có thể kể đến: Hội thi áo dài, thi đánh cờ, nông dân đua tài, khiêu vũ, nhảy hiện đại… Tại đây cũng diễn ra các hoạt động văn hóa dân gian, như: Nặn tò he, trò chơi dân gian, viết thư pháp, vẽ truyền thần, bóng bay nghệ thuật...

“Chúng tôi cố gắng duy trì các hoạt động theo từng chủ đề khác nhau, điều này vừa tạo sự mới lạ, phong phú cho tuyến phố đi bộ, vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức, giải trí cho các tầng lớp nhân dân”, ông Nguyễn Đăng Thạo cho biết.

Theo ghi nhận, đến nay, tuyến phố đi bộ bước đầu đã trở thành không gian văn hóa, du lịch hấp dẫn, đạt được mục tiêu ban đầu, góp phần xây dựng điểm văn hóa, du lịch hấp dẫn vùng ngoại thành Hà Nội.

Nhiều hoạt động thể thao đường phố tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây thu hút đông đảo người dân và du khách.

Xây dựng điểm kết nối du lịch ngoại thành

Theo UBND thị xã Sơn Tây, hoạt động tuyến phố đi bộ được xác định là điểm nhấn trong Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài 2022 và sẽ là tiền đề bứt phá, khơi dậy tiềm lực cho sự phát triển của thị xã, nhất là phát triển kinh tế đêm.

Trưởng ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, Phó Trưởng ban Thường trực tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây Nguyễn Đăng Thạo thông tin, Sơn Tây sẽ phát triển thêm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thu hút du lịch trong thời gian tới. Cụ thể, vào đầu tháng 7 này, tại phố đi bộ sẽ diễn ra giải đua thuyền quanh hào Thành cổ. Ban tổ chức tuyến phố cũng phối hợp với Làng Văn hóa và Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây) đưa các đoàn văn hóa, văn nghệ của các dân tộc đến biểu diễn, nhằm tạo thêm nhiều màu sắc văn hóa hấp dẫn.

Bên cạnh đó, vào sáng chủ nhật hằng tuần, tại tuyến phố sẽ có thêm hoạt động triển lãm, tổ chức các gian hàng ẩm thực, trưng bày sản phẩm OCOP đặc trưng; đẩy mạnh thể thao, văn hóa đường phố với sự tham gia của nhiều câu lạc bộ dancesport, hát chầu văn, múa rối nước…

“Hiện chúng tôi đang xây dựng đề án kết nối các điểm du lịch ngoại thành, các khu resort ở khu vực Ba Vì, Làng cổ Đường Lâm… bằng xe điện để đưa du khách lưu trú tại đây có thêm điểm trải nghiệm khi đến với Sơn Tây. Ngoài ra, chúng tôi đang kết nối với những điểm du lịch ở các tỉnh, thành phố bạn bằng các hoạt động giao lưu văn hóa”, ông Nguyễn Đăng Thạo cho biết thêm.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng phát huy lợi thế của di tích Thành cổ, từ đó hướng tới phát triển du lịch, trở thành một trong những điểm đến đặc sắc của ngoại thành Hà Nội.

Hoàng Lân

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 28/6/2022

Cùng chuyên mục