Hoạt động của ngành

Phú Thọ: Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc

Cập nhật: 22/10/2020 08:44:44
Số lần đọc: 855
Với mục tiêu, định hướng phát triển thành phố trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Việt Trì đã và đang nỗ lực xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự, thu hút du khách, phát triển du lịch ngày càng bền vững.

Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ đặt biển báo cấm hút thuốc tại quầy lễ tân hành lang, phòng ăn để du khách dễ quan sát, nhận biết.

Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ nhiều năm qua luôn là một trong những đơn vị triển khai tốt việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc. Từ tiền sảnh, quầy lễ tân tới các phòng nghỉ, hành lang, phòng ăn, phòng làm việc tại khách sạn đều có các biển báo, logo cấm hút thuốc lá. Được biết, đơn vị còn xây dựng quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng và xây dựng khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. Việc thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá của Khách sạn luôn nhận được sự đồng tình cao và hài lòng của các du khách khi tới cơ sở.

Lưu trú tại khách sạn Sài Gòn Phú Thọ, chị Lê Thu Hà ở Hà Nội chia sẻ: Mỗi năm, gia đình tôi lại đến Việt Trì hai lần vào dịp Giỗ Tổ và mùa đông vì không khí ở đây rất trong lành, người dân thành phố cũng như du khách đều có ý thức và hạn chế việc hút thuốc lá nơi công cộng. Tại mỗi điểm du lịch và cơ sở dịch vụ cũng thực hiện rất tốt quy định không hút thuốc lá, nếu có người hút thuốc cũng sẽ tránh khu vực đông người và có trẻ em bên cạnh. 

Không chỉ ở khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố cũng thực hiện nghiêm túc các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Theo anh Tô Tiến Dũng - Chủ nhà hàng Chả cá Tiến Vua tại khu vực uống trà tới khu vực phòng ăn nhà hàng đều đặt các biển cấm hút thuốc lá để mọi người dễ dàng quan sát mỗi khi qua lại nhằm nâng cao nhận thức của du khách về tác hại của thuốc lá. Nhà hàng cũng có bố trí không gian để khách có thể hút thuốc mà không ảnh hưởng tới mọi người, song nhà hàng không khuyến khích và không bán thuốc lá.

Xây dựng Việt Trì, thành phố du lịch không khói thuốc lá đã được địa phương hướng tới duy trì thực hiện nhiều năm nay. UBND thành phố đã triển khai các giải pháp nhằm phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức cắm biển cấm hút thuốc lá tại các điểm cấm hút thuốc như: Trường học, khách sạn, nhà hàng, các điểm du lịch văn hóa tâm linh của địa phương… Cùng với đó, đẩy mạnh việc thực thi các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn. Thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện các quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang lễ hội trên địa bàn dân cư và hương ước của địa phương. Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố cũng chủ động, đẩy mạnh việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá; quy định mức xử phạt đối với người cố tình vi phạm quy định hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng...

Thành phố tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, du khách về tác hại của hút thuốc lá, tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại thuốc lá cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các nhà hàng, khách sạn ở khu vực phường Gia Cẩm, Tân Dân, Tiên Cát… tổ chức tập huấn kiến thức phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nhân viên nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, cán bộ, công chức các đơn vị, phường trên địa bàn. 

Việc hướng tới xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe du khách, giảm thiểu các vụ cháy, nổ ở các địa điểm du lịch, mà còn góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự và giải pháp thiết thực để thu hút du khách, phát triển du lịch một cách bền vững. Những hoạt động thiết thực trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá đã và đang góp phần xây dựng một thành phố Việt trì ngày càng văn minh, thân thiện, là điểm đến tin cậy của khách du lịch tìm về thành phố.

Thu Giang

 

Nguồn: Báo Phú Thọ

Cùng chuyên mục