Hoạt động của ngành

Quảng Bình - Trung tâm du lịch mạo hiểm và trải nghiệm

Cập nhật: 30/05/2019 08:02:37
Số lần đọc: 1066
Với nhiều tiềm năng và lợi thế, Quảng Bình đang nỗ lực để thực sự trở thành một trong những trung tâm du lịch mạo hiểm và trải nghiệm hấp dẫn của khu vực và thế giới. 


Quảng Bình kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch mạo hiểm và khám phá
thiên nhiên hàng đầu khu vực và thế giới.

Quảng Bình là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch, nhất là loại hình du lịch khám phá, mạo hiểm và trải nghiệm. Tài nguyên du lịch nổi bật của Quảng Bình về du lịch mạo hiểm là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Với những điều kiện tự nhiên về địa hình và sinh cảnh, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đang ẩn chứa nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp còn đậm tính hoang sơ và huyền bí. Đó là hệ thống sông suối, sông ngầm, bãi đá, thác nước, thung lũng, rừng nguyên sinh nhiệt đới, đồng cỏ …và đặc biệt nhất là hệ thống hang động.

Từ năm 1990 đến nay, đoàn thám hiểm của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA-British Cave Research Association) do ông Howard Limbert dẫn đầu phối hợp với ĐHKH tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đã có gần 20 lần khảo sát, thám hiểm và công bố nhiều thông tin quan trọng.

Các nhà thám hiểm cho rằng, khu vực hang động Phong Nha-Kẻ Bàng có từ hàng trăm cho đến hàng nghìn hang động lớn nhỏ, đoàn đã khảo sát và thám hiểm trên 350 hang động với tổng chiều dài lên 223 km.

Trong đó, có những hang động đặc biệt, như: hang Khe Ry là hang nước dài nhất thế giới (18.902m), hang Vòm dài 16 km, động Phong Nha là động có sông ngầm dài nhất (7.729 m), động Thiên Đường là động khô có chiều dài và hệ thống thạch nhũ kỳ vĩ và độc đáo nhất (trên 7km)...

Đặc biệt, ngày 22/4/2009, Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã khảo sát hang Sơn Đoòng và khẳng định đây là hang lớn nhất thế giới với chiều rộng 200m, dài 9km, cao hơn 150m và với thể tích 38,5 triệum3, hang Sơn Đoòng vượt qua hang Deer ở Vườn Quốc gia Gunnung Mulu của Malaysia để trở thành hang động lớn nhất thế giới.

Các nhà thám hiểm đánh giá vùng Phong Nha-Kẻ Bàng có thể được xem là “vương quốc” hang động của thế giới. Tính đa dạng và độc đáo của địa chất, địa hình, địa mạo là điều kiện tiên quyết để kéo theo những độc đáo khác, đó là những cảnh quan tuyệt đẹp và kỳ thú, hoang sơ.

Đặc biệt, những cánh rừng nguyên sinh, thuần loài, như: rừng Gáo (trên 10ha), rừng bách xanh trên núi đá vôi, thung lũng Sinh tồn… có điều kiện thuận lợi để tổ chức các loại hình du lịch, như: du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm khám phá thiên nhiên và đặc biệt là du lịch mạo hiểm khám phá hang động hay các dòng sông ngầm dưới lòng đất…

Hấp dẫn du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên

Hiện Quảng Bình có 25 sản phẩm du lịch là điểm đến cho du khách muốn trải nghiệm, khám phá và lựa chọn nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, như: du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan văn hóa, lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng…

Trong các sản phẩm du lịch là điểm đến thì có 15 điểm đến du lịch khám phá, trải nghiệm hay du lịch mạo hiểm đã được tổ chức tại vùng Phong Nha-Kẻ Bàng. Từ những kết quả khảo sát của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh, Quảng Bình đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động, biến loại hình này trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, khẳng định thương hiệu của du lịch Quảng Bình trên bản đồ thế giới. Loại hình này được chia ra làm hai phân khúc chính như sau:

Dòng sản phẩm trải nghiệm phổ thông, tham quan vẻ đẹp hang động, vui chơi giải trí: động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, các trò chơi nước ở sông Chày-hang Tối, suối nước Moọc…

Dòng sản phẩm khám phá, thám hiểm hang động: khám phá, thám hiểm Hang Va-Hang Nước Nứt; khám phá, thám hiểm hệ thống hệ thống hang động Tú Làn-hang Tiên; khám phá Rào Thương-hang Én; khám phá thung lũng Ma Da-hang Trạ Ang, khám phá hang Vòm, hang Giếng Voọc, hang Én, Hang Pygmy, hang Đại Ả, hang Over….

Đặc biệt nhất là sản phẩm khám phá, thám hiểm hang Sơn Đòng, hang động lớn nhất thế giới với nhiều trải nghiệm nhất với loại hình du lịch mạo hiểm. Năm 2018, trên 800 khách đã đăng ký và chinh phục thành công du lịch khám phá, chinh phục hang Sơn Đòng.

Ngoài du lịch khám phá, trải nghiệm trong hang động, các loại hình du lịch mạo hiểm về leo núi và bơi lặn trong sông ngầm cũng đang hấp dẫn du khách. Đặc biệt, từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 4 năm 2019, đội thợ lặn thuộc Đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh (đội đã từng giải cứu đội bóng Heo Rừng, Thái Lan năm 2018) đã lặn trong sông ngầm của hang Sơn Đòng với mục đích tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và hang Thung cách nhau 600m. Theo nhận định ban đầu, khi đạt độ sâu 25m, đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang để nối với dòng sông ngầm bên trong hang Thung.

Tuy nhiên, mặc dù nhóm chuyên gia đã thực hiện đợt lặn ở độ sâu 77m để tìm kiếm lối thông qua hang Thung nhưng vẫn chưa thể tìm thấy điểm nối mà hang vẫn tiếp tục sâu hơn. Ngoài dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia lặn hang động còn lặn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và tại độ sâu 74m các chuyên gia buộc phải dừng lại vì cần thiết bị phù hợp hơn.

Như vậy, theo nhận định của các chuyên gia lặn hang động lần này, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha-Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng, hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93m.

Với những tiềm năng và lợi thế trên, Quảng Bình kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới.

Nguồn: Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục