Hành trang lữ khách

Quảng Ninh: Đến Hạ Long nhớ về chợ Cái Dăm

Cập nhật: 04/01/2023 11:07:20
Số lần đọc: 1040
Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lâu nay vẫn hấp dẫn du khách bốn phương bởi thắng cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, con người thân thiện, mến khách. Đến với vùng  biển, du khách không chỉ được thả hồn với mênh mông gió lộng, những con sóng ào ạt xô bờ, mà còn có thể thỏa sức khám phá những sản vật của vùng nước mặn. Đặc biệt, nếu muốn mua những sản vật ấy về làm quà cho gia đình, bè bạn, một trong những địa điểm không thể bỏ qua, đó là chợ Cái Dăm.

Tuyến phố vành đai của chợ Cái Dăm ken kín các cửa hàng bán hải sản.

Người phương xa chắc chắn sẽ hỏi lại bạn về sự chính xác của tên chợ, bởi nghe qua ngỡ là chợ Cái Răng ở Cần Thơ. Tôi cũng vậy, lần đầu tiên đến với Hạ Long xinh đẹp, được hướng dẫn viên đưa đoàn giới thiệu điểm đến tiếp theo là chợ Cái Dăm, tôi cũng có phần thắc mắc. Nhưng không, Cái Dăm là chợ truyền thống nằm trên đường Tiên Ông, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Chợ bán đa dạng các mặt hàng, được thiết kế 6 tầng hiện đại với hơn 750 điểm kinh doanh cố định. Mỗi tầng được khoanh vùng kinh doanh các mặt hàng khác nhau. Như ở tầng trệt kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản tươi sống. Tầng 1 kinh doanh các mặt hàng về thời trang, giày dép, mỹ phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, bách hóa tổng hợp. Tầng 2 kinh doanh ngành hàng điện tử, trang sức, đồ lưu niệm, đồ gỗ… Các tầng còn lại của chợ kinh doanh dịch vụ tổng hợp khác.

Trong số các “thượng đế” ghé thăm chợ, không chỉ có người dân bản địa, mà còn có rất đông du khách đến tham quan và mua sắm. Phần lớn khách phương xa muốn tìm đến những hương vị riêng có của phố biển thường dừng chân ở tầng trệt cũng như các tuyến phố vành đai bên cạnh chợ - nơi bày bán đầy đủ các mặt hàng hải sản.

Chợ Cái Dăm được xem là chợ đầu mối của hải sản Bãi Cháy nên bày bán vô vàn hàng tươi sống như tôm, mực, cua, ghẹ, các loại cá biển… Để phù hợp với nhu cầu của khách hàng, các gian hàng hải sản có đầy đủ chủng loại từ đồ tươi sống đến đồ khô, đồ đông lạnh và cả đồ đã được chế biến chín. Tùy theo nhu cầu của mình, mỗi vị khách đến đây sẽ lựa chọn những món hàng riêng. Nếu muốn mua đồ tươi sống mang về làm quà, du khách chỉ cần chọn những loại hải sản mình ưng ý nhất tại cửa hàng. Sau đó chủ quán sẽ đóng gói vào hộp xốp rồi phủ đá, đảm bảo hàng về đến nhà vẫn đủ độ tươi ngon. Còn với những đồ khô, đồ đông lạnh thì đơn giản hơn, du khách chỉ cần chọn mua rồi đóng gói kín bằng bao bì nilon là có thể mang khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Hải sản được sơ chế ngay tại chợ.

Vịnh Hạ Long thuộc vùng biển sạch, nước xanh trong nên chất lượng hải sản ở đây được đánh giá cao. Với truyền thống của làng nghề từ xa xưa, nơi đây nổi tiếng với sản phẩm chả mực, chả cá các loại. Đặc biệt, chả mực giã tay là món ngon trứ danh của vùng đất mỏ, được du khách ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Lan, du khách đến từ tỉnh Lai Châu tâm sự: Gia đình tôi rất thích ăn hải sản. Do đó, mỗi dịp về Quảng Ninh, tôi thường mua nhiều loại mà gia đình yêu thích để sử dụng và làm quà cho người thân. Trong số các loại hải sản, bao giờ tôi cũng ưu tiên mua nhiều chả mực giã tay. Vì loại sản phẩm này ở đây làm đảm bảo, chả ăn ngon, chuẩn vị mực, không bị pha nhiều loại bột như ở nơi khác.

Để khách hàng được trải nghiệm các công đoạn làm chả mực, hầu hết các chủ cửa hàng đều làm chả trực tiếp tại gian hàng. Theo những người làm nghề lâu năm, để có món chả mực ngon, nguyên liệu sử dụng phải là mực ống hay mực lá tươi đánh bắt từ vùng biển Quảng Ninh. Nếu sử dụng mực ươn, chết thì miếng chả sẽ rất bở và không được ngọt thịt. Chả mực giã bằng tay tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với xay bằng máy, nhưng chỉ có giã tay mới cho ra được hương vị ngon ngọt đặc trưng của chả mực Hạ Long. Người giã mực phải đảm bảo sản phẩm đủ độ kết dính, nhưng vẫn giữ được độ dai giòn của mực. Chả được giã nhuyễn rồi chưa đủ, phải nêm thêm một số gia vị như nước mắm chắt loại ngon, bột nếp cái hoa vàng, hạt tiêu rồi rán đến độ chín tới trước khi bán cho khách hàng.

Tầng trệt của chợ Cái Dăm có hơn 100 gian hàng kinh doanh mặt hàng hải sản. Chủ các gian hàng phải luôn tay, luôn chân mới kịp sức mua của các “thượng đế”. Có khách đến mua trực tiếp, nhưng cũng có đầu mối buôn bán quen chỉ giao dịch qua điện thoại, rồi chuyển đồ qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Du khách chọn mua hải sản tại chợ Cái Dăm.

Chị Mai Thị Hà, tiểu thương kinh doanh mặt hàng hải sản tại chợ Cái Dăm cho biết: Mỗi ngày, cửa hàng tôi đón trên dưới 100 lượt khách đến tìm hiểu và mua hải sản. Bên cạnh các sản phẩm tươi sống, khô héo, thì sản phẩm đã qua chế biến cũng được khách mua nhiều. Chả mực giã tay với thương hiệu lâu đời luôn được “săn đón” nhiều nhất. Có những thời điểm vào mùa du lịch, cung không đủ cầu, cửa hàng luôn rơi vào tình trạng “cháy” hàng.

Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố biển, bên cạnh các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch nên chợ Cái Dăm luôn nhộn nhịp người qua lại. Trong hành trình đưa khách, dẫn tour tham quan mảnh đất Hạ Long xinh đẹp, các hướng dẫn viên đều đưa chợ Cái Dăm vào lịch trình và nhận được phản hồi tốt từ du khách. Để rồi như một slogan mời gọi cho du lịch địa phương, những hướng dẫn viên vui nhộn thường dặn dò du khách trước giờ tạm biệt: Đến Hạ Long nhớ về chợ Cái Dăm.

Tô Dung

 

Nguồn: Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Ngày 03/01/2023

Cùng chuyên mục