Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Kích cầu du lịch qua lễ hội Hokkaido tại Hạ Long

Cập nhật: 10/11/2023 11:37:21
Số lần đọc: 562
Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long - Hokkaido sẽ diễn ra từ 16-19/11 tại Quảng Ninh. Đây là sự kiện nhằm kết nối các doanh nghiệp, thúc đẩy xúc tiến, kích cầu du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước.

Điểm nhấn

Theo Sở Thông tin & Truyền thông: Sẽ có khoảng 4.000 người tham dự khai mạc Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023. Trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt Nam - Nhật Bản duy trì đà phát triển tích cực, tốt đẹp, và chào mừng kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao của hai nước và kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023), tỉnh Quảng Ninh phối hợp với tỉnh Hokkaido tổ chức Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại Quảng Ninh.

Trong đó, điểm nhấn là chương trình nghệ thuật Chào mừng Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 với chủ đề “Quảng Ninh - Hokkaido: Hội nhập văn hóa giàu bản sắc” được tổ chức vào 20 giờ, ngày 17/11.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thông tin về Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Chương trình hứa hẹn sẽ mang lại không gian văn hóa giàu bản sắc, lan tỏa tình hữu nghị của 2 địa phương, hướng về tương lai, xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido phối hợp tổ chức 17 hoạt động, nổi bật như: Hội đàm ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội thảo chuyên đề; triển lãm thương mại, không gian văn hóa, ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản; chương trình giao lưu nghệ thuật đường phố; chương trình xã giao Đoàn Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt của Hội đồng tỉnh Hokkaido với Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh; ra mắt Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Nhật Bản tại Trường Đại học Hạ Long; tham quan, khảo sát tại Quảng Ninh; Giải Golf giao hữu và một số hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các cơ quan, đơn vị chức năng của hai tỉnh...

Sở Văn hóa và Thể thao cung cấp thông tin về công tác chuẩn bị Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023: Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản 2023 tại Quảng Ninh là hoạt động giao lưu văn hóa; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước, con người Quảng Ninh, Việt Nam và Hokkaido, Nhật Bản.

Qua đó, giới thiệu, tôn vinh văn hóa truyền thống của hai dân tộc, đất nước và hai tỉnh; kết nối các doanh nghiệp nhằm giao lưu, thúc đẩy xúc tiến, kích cầu du lịch, kinh tế, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, thể hiện sự chủ động, tích cực của tỉnh Quảng Ninh trong việc kịp thời triển khai, cụ thể hóa có hiệu quả những nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản.

Lễ hội hoa anh đào - mai vàng Yên Tử (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Theo ông Nguyễn Văn Hiển – hướng dẫn viên du lịch Việt Nhật: Sự kiện lần này có triển lãm, trưng bày kết hợp thương mại, không gian ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản sẽ có khoảng 100 gian hàng của Hokkaido (Nhật Bản), tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố của Việt Nam được mời tham gia Lễ hội.

Theo ông Hiển, chương trình giao lưu nghệ thuật đường phố sẽ có trình diễn văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực của Việt Nam - Nhật Bản, như: Nhảy Yosakoi, múa Bon Odori, nhạc truyền thống Ainu, trình diễn Cosplay; trình diễn Kimono, Áo dài; nhảy dân vũ, nhảy sạp; trò chơi dân gian của Việt Nam, Nhật Bản; giới thiệu ẩm thực, trà đạo của Việt Nam - Nhật Bản...du khách và người dân Quảng Ninh đang rất ngóng chờ. Nhân sự kiện này, sẽ thu hút được nhiều du khách đến với Quảng Ninh.

Cơ hội

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh: Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long – Hokkaido, là sự kiện rất ý nghĩa, góp phần cụ thể hoá tuyên bố chung “Hướng tới mở ra một giai đoạn mới của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hoà bình và thịnh vượng ở châu Á”.

Qua đây, tạo điều kiện cho người dân và du khách được trải nghiệm văn hóa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản. Các doanh nghiệp hai bên cũng có cơ hội được kết nối, trao đổi, thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại, kích cầu du lịch. Sự kiện này không dừng lại ở quy mô hai tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Hokkaido (Nhật Bản) mà sẽ mang tầm cỡ quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy: Tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành chủ động, tích cực chuẩn bị các nội dung, chương trình theo tiến độ; thành lập các tiểu ban chịu trách nhiệm triển khai thực hiện các lĩnh vực lễ tân, hậu cần, an ninh trật tự, giao thông…

Theo ông Ký, tại cuộc họp giao ban tuần của Thường trực Tỉnh ủy ngày 4/11, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục phát huy kinh nghiệm trong công tác tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế; bám sát nhiệm vụ được giao để triển khai, chuẩn bị thật tốt cho sự kiện chính là Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long. Với chủ đề của Lễ hội là “Quảng Ninh - Hokkaido: Hội nhập văn hóa giàu bản sắc”, phải đảm bảo lễ hội mang bản sắc riêng có của Quảng Ninh, của Việt Nam.

Gian hàng trưng bày giới thiệu tỉnh Quảng Ninh và các sản phẩm OCOP (Ảnh: Quảng Ninh)

Về du lịch, Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện và có những chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp Quảng Ninh hợp tác với các doanh nghiệp tỉnh Hokkaido và tổ chức các chương trình du lịch đến Hokkaido.

Đặc biệt, chính sách ưu tiên bay thuê bao chuyến (charter flight) kết nối giữa sân bay Chitose (Hokkaido) và sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Hai bên cũng sẽ giới thiệu các công ty du lịch lữ hành có uy tín, năng lực hoặc tổ chức hiệp hội lữ hành của 2 tỉnh tổ chức triển khai công tác này. Đồng thời, xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi và cam kết về chất lượng; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại thị trường cả trực tuyến và trực tiếp, tiếp cận thị trường, xúc tiến bán sản phẩm. Về lâu dài, hai tỉnh sẽ tích cực phối hợp để thúc đẩy việc mở tuyến bay cố định (tuyến bay thương mại) kết nối sân bay Chitose (Hokkaido) và sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Cùng với việc phát triển đường bay, tỉnh Quảng Ninh cũng tập trung thúc đẩy thu hút đầu tư du lịch, khuyến khích doanh nhân hai bên tăng cường trao đổi về cơ hội hợp tác kinh doanh; hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Quảng Ninh (cơ sở lưu trú du lịch, khu vui chơi giải trí đẳng cấp, chất lượng cao…) để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Nhật Bản. Tỉnh Quảng Ninh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, thực hiện đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của thị trường (sản phẩm, dịch vụ du lịch biển đảo, du lịch ban đêm, du lịch gắn với ẩm thực, du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch chăm sóc sức khỏe) là những tiềm năng thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh.

Được biết, tỉnh Hokkaido và tỉnh Quảng Ninh có sự tương đồng về du lịch, nông nghiệp, kinh tế giữa hai bên đã được đánh giá rất cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác đầu tư giữa hai địa phương.

Ông Tsuchiya Shunsuke, Phó Thống đốc tỉnh Hokkaido, nhấn mạnh: Quảng Ninh có cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bài bản, sẽ rất thuận lợi cho các nhà đầu tư đến Quảng Ninh kinh doanh. Tỉnh Hokkaido cũng mong muốn được hợp tác chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh về các lĩnh vực như du lịch, giáo dục, văn hóa, thương mại và khẳng định tỉnh Hokkaido sẽ tạo mọi điều kiện để các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch, giao lưu văn hóa, liên kết đào tạo giữa các trường đại học của Quảng Ninh và Nhật Bản được diễn ra thuận lợi nhất.

Trung Thành - Minh Huệ

Nguồn: Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Ngày 10/11/2023

Cùng chuyên mục