Tin tức - Sự kiện

Ra mắt Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam

Cập nhật: 27/03/2024 09:52:50
Số lần đọc: 508
(TITC) - Sáng ngày 26/3, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội thảnh lập Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy dự Đại hội.

Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: TITC

Để công tác đào tạo nhân lực nghề bếp, đặc biệt là đội ngũ đầu bếp giỏi nhằm đáp ứng nhu việc làm tại khách sạn, nhà hàng nói riêng, góp phần chăm sóc sức khoẻ dinh dưỡng cộng đồng nói chung, tăng cường hội nhập quốc tế, nâng cao hơn nữa vị thế của ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế, thì việc tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp, nâng cao chất lượng, đa dạng hoá phương pháp đào tạo, giới thiệu việc làm nghề bếp, tăng cường liên kết quốc tế trong đào tạo nghề… là những nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu.

Từ thực tiễn trên, với sự ủng hộ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ ngành liên quan, các cá nhân có uy tín, tâm huyết với đào tạo và việc làm nghề bếp đã tự nguyện và tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, kêu gọi cùng nhau hướng tới thành lập Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam.

Ngày 18/12/2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam. Đây là dấu mốc quan trọng, là tin vui đối với đông đảo cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề, việc làm đầu bếp hoặc có liên quan đến nghề bếp trên cả nước, mở ra những cơ hội mới trong phải triển nghề bếp và hội nhập quốc tế.

Đoàn Chủ tịch Đại hội. Ảnh: TITC

Tầm nhìn của Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam là phát triển công tác dạy nghề và việc làm nghề bếp rộng khắp trong cả nước, nâng cao chất lượng nghề bếp, phù hợp với xu thế phát triển, từng bước hội nhập với khu vực và thế giới, góp phần  kế thừa, phát huy, lan toả tinh hoa ẩm thực Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành “Bếp ăn của Thế giới”, góp phần vào sự tăng trưởng của du lịch.

Mục tiêu cụ thể là huy động được tối đa những nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thúc đẩy nghề bếp phát triển ngày một mạnh mẽ, góp phần nâng cao vai trò của nghề bếp trong cấu phần dịch vụ du lịch; nâng cao vị thế của ẩm thực Việt Nam trên thế giới, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại quốc gia.

Ông Nguyễn Thường Quân - Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Thường Quân - Trưởng ban Vận động thành lập Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam cho biết, bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với nhịp độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, chất lượng và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của các tầng lớp dân cư ngày một cao. Điều này đã tạo ra nhu cầu trực tiếp phát triển các loại hình và các cơ sở ẩm thực từ quán ăn, nhà hàng từ bình dân tới cao cấp. Đội ngũ người làm bếp, đặc biệt là những đầu bếp chuyên nghiệp không chỉ là người trực tiếp chế biến ra những món ăn ngon, an toàn, giàu dinh dưỡng mà còn góp phần bảo tồn, phát triển và quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, sự phát triển về số lượng chưa đáp ứng được mặt chất lượng. Theo thống kê gần đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống từ quy mô nhỏ đến lớn bao gồm cả các cửa hàng thức ăn nhanh, quán cà phê, quán bar/pub. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% trên tổng số lao động nghề bếp được đào tạo một cách bài bản.

Từ số liệu trên cho thấy nhu cầu và cơ hội nghề bếp tại Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, năng lực tuyển dụng và đào tạo đang có khoảng cách rất xa so với nhu cầu của xã hội. Vì vậy, việc thành lập một tổ chức xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực dạy nghề và việc làm nghề bếp vào thời điểm này là đòi hỏi cấp thiết. Sự ra đời của Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy chúc mừng Ban Chấp hành Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam

Tại Đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam. Theo đó, Ban Chấp hành giai đoạn 2024 - 2029 gồm 35 thành viên, đứng đầu là ông Nguyễn Thường Quân - Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 27/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT