Non nước Việt Nam

Sam nướng

Cập nhật: 18/05/2021 10:22:51
Số lần đọc: 845
Sam - món ăn chắc hẳn đã không còn xa lạ đối với mỗi người dân Quảng Ninh. Thông thường Sam sẽ được chế biến thành các món ngon như gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, trứng sam chiên giòn, sam xào dứa, đùi sam chiên, canh sam... Trong đó, phải kể đến sam nướng khá lạ miệng.


Sam nướng nguyên con vừa lạ, vừa ngon.

 

Vào một dịp công tác tại Tiên Yên, tôi có được người bạn mời đến một nhà hàng nổi tại xã Tiên Lãng. Theo như lời giới thiệu của anh bạn, ở đây có món sam nướng nguyên con có một không hai. Món ăn này khiến tôi hiếu kì, vì tôi chưa từng ăn sam nướng.

 

Đặt chân đến quán, chủ quán là anh Phạm Văn Giáp kiêm luôn đầu bếp của nhà hàng. Anh dẫn chúng tôi đến khu vực bếp, ở đó có sẵn một con sam đã được sơ chế sạch và ngâm trong nước. Tôi tò mò hỏi vì sao lại phải ngâm sam trong chậu nước như thế này. Anh Giáp giải thích vì là sam biển nên vị khá là mặn, trước khi chế biến phải làm sạch sam, lọc sau đó ngâm nước độ 1 - 2 tiếng cho bớt mặn.

 

Anh Giáp cũng cho biết thêm với món sam nướng này phải chọn con sam cái nặng tầm 2,8 - 3kg thì mới ngon. Tôi thắc mắc làm thế nào để biết là sam cái thì anh Giáp lật yếm của sam lên vuốt vuốt vào ống dẫn trứng và nói cách để kiểm tra xem sam có chất lượng hay không thì chỉ việc vuốt vào ống dẫn trứng, trứng sam sẽ chui ra nếu trứng mẩy không lép là sam đạt.

Sau đó anh Giáp bắt tay vào chế biến món sam nướng. Nhìn qua nguyên liệu để chế biến món ăn này, tôi thấy có lá lốt, sả, tỏi,ớt, hạt tiêu, muối hạt, chanh, đường... đều là những gia vị rất quen thuộc dễ kiếm, dễ mua.

 

Anh Giáp nhấc con sam từ chậu nước dốc cho ráo nước rồi bỏ vào nồi hấp, không quên cho sả đập dập và lá lốt nhồi vào bụng sam cho thơm. Vì món sam này sẽ phải nướng cả con nên sẽ rất lâu chín, cần hấp sam trước rồi mới chuyển qua nướng sẽ rút ngắn thời gian nướng sam, thực khách sẽ không phải chờ quá lâu. Sam hấp được khoảng tầm 15 phút, anh Giáp lật vỏ sam lên kiểm tra bên trong thấy trứng đã kết lại thành tảng vậy là sam đã chín tới. Anh nhóm bếp than cho hồng rồi đặt vỉ lên bắt đầu chuyển sam qua bếp nướng.

 

Sam nướng thêm tầm 6 - 8 phút là chín, trứng sam vàng thơm, thịt sam tươi, sụn sam giòn khi ăn gói cùng lá lốt chấm với xì dầu tỏi ớt hoặc muối tiêu chanh lại cực kì hợp vị, khiến ai thưởng thức một lần đều sẽ nhớ mãi.

Phương Dung

 

Nguồn: Quảng Ninh Portal

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT