Non nước Việt Nam

Sản vật độc đáo của Bắc Giang

Cập nhật: 24/08/2020 09:24:45
Số lần đọc: 656
Rượu làng Vân, mỳ Chũ, bánh đa Kế, nham trám Hoàng Vân, vải thiều Lục Ngạn là những sản vật độc đáo của Bắc Giang.

Rượu làng Vân

Làng Vân (xã Vân Hà, huyện Việt Yên) nổi tiếng với đặc sản “Vân hương mỹ tửu” được vua Lê Hy Tông sắc phong từ thế kỷ XVIII. Rượu được nấu từ nếp cái hoa vàng hòa cùng men rượu chế biến từ 36 vị thuốc quý hiếm và phải ngâm ủ đủ 72 giờ. Nhờ nghệ thuật nấu rượu tài tình, người dân làng Vân đã tạo ra thứ rượu trong vắt, hương vị êm dịu đặc trưng với bí quyết được lưu truyền qua bao thế kỷ.

Mỳ Chũ

Mỳ Chũ là sản phẩm của làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn). Nguyên liệu làm nên hương vị đặc trưng cho mỳ Chũ là giống gạo Bao Thai hồng được trồng trên vùng đất đồi. Có lẽ vì thế nên những bông lúa ở đây có hương vị đặc biệt, mang lại độ dẻo dai, ngọt bùi cho sợi mỳ Chũ khó nơi nào sánh bằng.

Bánh đa Kế

Từ lâu, bánh đa Kế đã trở thành nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người dân phường Dĩnh Kế (thành phố Bắc Giang). Hương vị thơm ngon của gạo, vị béo bùi, đậm đà của lạc, vừng đã làm nên nét riêng cho món ăn dân dã này. Bánh đa Kế có hai loại: Vừng đen và vừng vàng.

Nham trám Hoàng Vân

Đây là đặc sản nổi tiếng của làng Vân Xuyên (xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa). Thưởng thức đặc sản này, thực khách cảm nhận được vị béo, bùi của trám đen, vị ngọt đậm cùng hương thơm của các loại gia vị, rau thơm, vừng, lạc... Tất cả hòa quyện vào nhau, tạo nên hương vị đặc trưng khó quên của món nham trám.

Vải thiều Lục Ngạn

Những năm gần đây, vải thiều Lục Ngạn của Bắc Giang nổi tiếng không kém vải thiều Thanh Hà của Hải Dương. Vải thiều Lục Ngạn căng mọng, đỏ au, vỏ mỏng, cùi dày, hạt nhỏ, khi thưởng thức có vị ngọt lịm. Người dân Lục Ngạn còn chế biến vải thành các sản phẩm khác như: Vải thiều đóng hộp, vải thiều sấy khô, rượu vang vải... được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT