Non nước Việt Nam

Sôi nổi Giải đua ngựa không yên dưới chân núi Langbiang

Cập nhật: 18/11/2019 15:10:39
Số lần đọc: 960
Nằm trong chuỗi hoạt động Mùa hội cỏ hồng LangBiang, ngày 17/11, tại khu du lịch Làng Cù Lần (thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương), giải đua ngựa không yên đã diễn ra sôi động với sự tham gia của 25 kỵ sĩ đồng thời là chủ nhân của những chú ngựa được tuyển chọn từ các buôn làng dưới chân núi LangBiang. Đông đảo người dân trong huyện và du khách đã đến cổ vũ cho giải đua ngựa này.
Cuộc đua được chia làm 5 lượt đấu, chọn ra 5 chú ngựa về đích đầu tiên vào chung cuộc. Trên đường đua 400 m, sau hiệu lệnh xuất phát những chú ngựa tung vó lao về phía trước dưới sự khéo léo điều khiển của các kỵ sĩ. Cuộc đua càng thêm gay cấn khi có không ít những cú trượt ngã cả người và ngựa. Khán giả tại trường đua dõi theo, hò reo cổ vũ nồng nhiệt.
 
Từ xa xưa, ngựa đã trở thành vật nuôi thân thuộc của người K’Ho dưới chân núi LangBiang. Do địa hình đồi dốc, người K’Ho đã thuần dưỡng ngựa để giúp đồng bào thồ chở hàng, nông sản, làm phương tiện đi lại. Hiện nay, ngựa còn góp sức cùng với đồng bào làm du lịch; trong đó, giải đua ngựa không yên cũng là dịp để quảng bá những hình ảnh đất và người, nét đẹp văn hóa bản địa đến du khách. 
 
Kỵ sĩ Rơ Ông Ha Bình cho biết để có một chú ngựa tham gia cuộc đua, đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng trong việc ăn uống. Ngựa có độ tuổi sung sức nhất là 3 - 5 tuổi, thường xuyên được đi rừng, thồ hàng. Việc ngựa phi nhanh - phi chậm, thắng - thua trong giải đấu phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe mạnh và sức bền của ngựa. Kỵ sĩ là người có kỹ năng điều khiển khéo léo, thúc giục ngựa chạy nhanh. 
 
Kết thúc giải đấu, chú ngựa có tên Rambo mang số báo danh 25, lông màu đồng, bóng mượt đã khẳng định khả năng tung vó, sức khỏe, sức bền đã giành ngôi vô địch. Giải nhì được trao cho chú ngựa Doly và 3 giải ba thuộc về các chú ngựa Caocacu, Bobo, Ramby. Rất nhiều du khách đã vây quanh chụp hình cùng những chú ngựa chiến thắng. 
Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT