Non nước Việt Nam

Tết cơm mới của người Phù Lá – Yên Bái

Cập nhật: 28/02/2020 08:48:15
Số lần đọc: 1257
Dân tộc Phù Lá (còn có các tên gọi khác như: Xá Phó, Bồ Khô Pạ, Mú Dí Pạ, Phổ, Va Xơ Lao, Pu Dang) ở Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên cũng giống như đồng bào dân tộc Phù Lá ở các địa phương khác trong cả nước, luôn sống có tính cố kết cộng đồng cao và có truyền thống văn hóa độc đáo. Một trong những nét văn hóa riêng có của đồng bào là Tết cơm mới.


Xôi để dâng cúng tổ tiên trong tết mừng cơm mới phải được nấu từ gạo nếp mới gặt.

Với người Phù Lá ở Châu Quế Thượng, Tết cơm mới là một nghi lễ rất quan trọng để cảm ơn tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho gia đình, cộng đồng có vụ mùa bội thu. 

Tết mừng cơm mới của người Phù Lá mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi nó vừa phản ánh tín ngưỡng tâm linh, vừa biểu hiện nét văn hóa truyền thống đặc trưng. 

Ngày nay, do sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ nên văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá đang mai một dần, trong đó có tết mừng cơm mới. Bởi vậy, việc tổ chức phục dụng Lễ hội Tết cơm mới của người Phù Lá tại thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng do Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá - một trong những dân tộc ít người nhất của tỉnh Yên Bái.

Hoạt động này góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”; quảng bá và đẩy mạnh phát triển du lịch của địa phương./.

Nguồn: Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT