Non nước Việt Nam

Thác Khe Lạnh (Quảng Ninh), bản hòa ca giữa đại ngàn

Cập nhật: 23/09/2019 10:39:27
Số lần đọc: 1086
Không chỉ có cảnh đẹp hữu tình, các bản làng vùng cao, các trang trại hoa, Ba Chẽ còn có các thắng cảnh giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ nằm giữa đại ngàn. Một trong những trải nghiệm mà du khách ưa thích là đến thăm thác Khe Lạnh khi có dịp về Ba Chẽ.

Du khách tham quan, thưởng thức cảnh đẹp thác Khe Lạnh.

Từ cung đường tham quan vùng Đông Bắc, du khách rẽ cầu Ba Chẽ, vào thị trấn thủ phủ yên bình với phố huyện gọn gàng, xinh xắn, những ngôi nhà cổ, phố chợ... Từ đây, bạn mất chừng 15-20 phút vượt qua quãng đường nhựa chừng 5 - 6km để tới thác Khe Lạnh (xã Thanh Sơn). Từ biển chỉ dẫn, du khách men theo suối cạn, theo đường mòn chừng 60 - 80m tới khi mở ra không gian thoáng, rộng là tới thác.

Thác Khe Lạnh có diện tích khoảng 1ha (gồm thác chính và vùng đệm), không gian mát mẻ, hoang sơ, được ôm trọn bởi núi rừng. Theo người dân địa phương thì thác Khe Lạnh nằm ở hạ nguồn con suối dài chảy từ đại ngàn, vắt qua dãy núi đổ xuống tạo thành ngọn thác hùng vĩ. Nước ở thác chảy không mạnh nhưng rất sạch và mát lạnh. Có lẽ vì thế mà thác có tên Khe Lạnh.

Thác gồm 2 tầng, tầng thứ nhất có độ cao khoảng 5m, mặt hồ rộng 10m, sâu khoảng 3m, có làn nước xanh trong. Chuyển tiếp giữa các tầng thác là những khe nước nhỏ và các vực nước trong xanh có tác dụng điều hòa và phân phối nước. Từ tầng thác thứ nhất, men theo những phiến đá leo lên là tầng thác 2, có độ cao khoảng 10m, phía trước là mặt hồ rộng khoảng 40m2. Phía trên thác, các tảng đá lớn xếp thành tầng tạo nên cảnh quan ngoạn mục, kỳ vĩ. Bên dưới dòng thác là một hồ nước thiên nhiên mát lạnh, độ sâu cũng chỉ ngang tầm vai người.

Điều thú vị và cuốn hút du khách là một không gian trong lành, mát mẻ, nguyên sơ của ngọn thác giữa rừng. Quanh thác, thảm thực vật phong phú với rừng tre nứa, dây cây leo xen lẫn các loại lan rừng đua sắc, nhiều loại bướm rực rỡ... Không chỉ vậy, chinh phục thác, từ trên cao bạn sẽ được hưởng trọn vẹn cảnh quan, tầm nhìn, cảm nhận hết độ dài, vẻ đẹp ẩn giấu của thác; chiêm ngưỡng dòng thác đổ xuống trắng xóa; hoặc thoải mái giữa dòng thác thư giãn với cảm giác như được mát-xa khắp người...

Không gian xanh mát ôm trọn lấy cảnh quan thác Khe Lạnh.

Một trong những trải nghiệm thú vị là nếu bạn đến thác lúc sáng sớm hoặc khi chiều về, ánh nắng chiếu xiên các khe lá cây rừng sẽ tạo nên khoảnh khắc tuyệt đẹp. Vào những ngày nắng rực rỡ, bạn còn có cơ hội được thấy những dải cầu vồng lung linh qua làn nước được khúc xạ bởi ánh nắng mặt trời. Đó chắc hẳn là một trải nghiệm thú vị để ghi lại những bức ảnh lưu niệm khó quên.

Thác Khe Lạnh dồi dào, nước tuôn trào quanh năm, dòng nước đổ xuống khá êm đềm. Chỉ vào những ngày mưa lớn, dòng thác chảy mạnh và dữ dội hơn, tung bọt trắng xóa mịt mù, có khi tách ra thành hai dòng nước, như cùng nhau so tài giữa đại ngàn.

Hiện thác Khe Lạnh đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch phụ trợ nằm trên tuyến du lịch tổng hợp của huyện Ba Chẽ. Là điểm tham quan thú vị nhưng còn hoang sơ, vì thế để có một chuyến đi trọn vẹn và thú vị, bạn cần chuẩn bị chu đáo trang phục đi thác hợp lý; cẩn thận, chắc chân ở những đoạn đường mòn, bậc đá trơn trượt, thậm chí cần chuẩn bị thức ăn, nước uống nếu muốn ở lại lâu bởi xung quanh thác chưa có điểm dịch vụ cho du khách.

 

 

Nguồn: quangninh.gov.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT