Hoạt động của ngành

Thành phố Bạc Liêu: Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 21/08/2020 10:09:52
Số lần đọc: 851
Có thể nói, một trong những thành tựu quan trọng và góp phần vào tăng trưởng kinh tế trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong thời gian qua là phát triển du lịch (DL). Được xác định là một trong “5 trụ cột” trong phát triển kinh tế - xã hội, DL hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới cho thành phố.  


Du khách tham quan biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

Tăng trưởng nhanh

Từ khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 61 về Chương trình hành động DL của tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về “Phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, đặc biệt là tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về “Đẩy mạnh phát triển DL” và Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”…, hoạt động DL trên địa bàn thành phố không ngừng tăng trưởng và phát triển khá.

Trong 5 năm qua, TP. Bạc Liêu đã đón hơn 5,9 triệu lượt khách, tăng bình quân 20%/năm và tổng doanh thu đạt khoảng 5.340 tỷ đồng, tăng bình quân 19%/năm. Đặc biệt, với việc tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng và các công trình, dự án cho phát triển DL, đến nay thành phố chiếm đến 8/9 điểm DL trong toàn tỉnh được Hiệp hội DL ĐBSCL công nhận là điểm DL tiêu biểu của vùng và trở thành một trong những địa phương thu hút nhiều du khách trong, ngoài nước đến tham quan.

Để đạt được những kết quả quan trọng trên, phải ghi nhận sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo phát triển DL thành phố trong việc chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, Nhân dân thực hiện Nghị quyết số 02 về “Đẩy mạnh phát triển DL”, Chương trình hành động về DL của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 93 của Thành ủy Bạc Liêu về thực hiện Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về việc “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển DL Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Qua đó, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, Nhân dân trong việc thi đua phát triển DL, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vẫn còn gặp khó

Với việc mạnh dạn nhìn nhận và đánh giá đúng thực trạng, nhằm có ngay các giải pháp cho phát triển DL thì hoạt động DL trên địa bàn thành phố tuy có tăng trưởng nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là DL trên địa bàn vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế, các loại hình dịch vụ, các sản phẩm DL chuyển biến còn chậm và chưa phong phú.

Bên cạnh đó, các di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh được quan tâm trùng tu còn ít, hoạt động DL còn rời rạc và chưa tạo được tua tuyến trong tỉnh, cũng như chưa tạo sự liên kết giữa TP. Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL và trong nước. Thêm vào đó, lượng khách DL đến đông, nhưng thời gian lưu trú không nhiều do thành phố hiện còn thiếu và chưa có nhiều dịch vụ nổi trội như: chăm sóc sức khỏe, vui chơi - giải trí, các sản phẩm lưu niệm… để thu hút, giữ chân du khách. Đặc biệt là bước sang những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội nên việc thực hiện các chỉ tiêu của ngành DL gặp rất nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp DL phải hoạt động cầm chừng, lượng khách đến địa phương giảm mạnh, doanh thu và dịch vụ DL giảm sâu so với cùng kỳ…

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm đẩy mạnh phát triển DL cho giai đoạn “hậu dịch”, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đồng hành, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp DL. Đồng thời, tập trung quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về DL và đưa ngành DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

 

Nguồn: Báo Bạc Liêu

Cùng chuyên mục