Hành trang lữ khách

Thêm một khám phá mới về hệ thống hang ngầm ở Sơn Đoòng

Cập nhật: 10/04/2019 14:15:34
Số lần đọc: 905
Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, Bộ Ngoại giao đã phối hợp tổ chức họp báo quốc tế về chuyến thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới tại Hà Nội vào chiều 9/4.


Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Chuyến khảo sát lần này của các chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới đã mở ra một trang khám phá mới về hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu hơn 90m, đồng thời giúp các nhà thám hiểm hang động khảo sát thêm hệ thống hang động nằm sâu dưới lòng đất…

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết có thể nói trong thời gian qua, Quảng Bình đã làm nhiều việc để phát triển du lịch, dần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong hơn 10 năm qua, Quảng Bình liên tục đưa ra các chính sách, giải pháp và phương pháp quảng bá, xúc tiến để đưa du lịch Quảng Bình phát triển. Đóng góp vào sự phát triển của du lịch Quảng Bình có nhiều doanh nghiệp, trong đó có Công ty Chua me đất (Oxalis) có đóng góp đặc biệt trong lĩnh vực du lịch mạo hiểm. Quảng Bình mong muốn trong thời gian ngắn sẽ trở thành thủ phủ của du lịch mạo hiểm toàn châu Á…

Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) trong 29 năm qua đã tham gia khảo sát, thám hiểm các hang động ở Quảng Bình, đến nay đã có gần 400 hang động ở Quảng Bình được khảo sát.

Quảng Bình được coi là “vương quốc hang động” của Việt Nam. Vừa qua, Công ty Chua me đất (Oxalis) tiếp tục mời đội thợ lặn của Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) cùng 3 thành viên đã tham gia giải cứu đội bóng Lợn Hoang của Thái Lan để tham gia khảo sát sông ngầm bên dưới hang Sơn Đoòng.

Theo Ban tổ chức, chuyến khảo sát lần này của các chuyên gia nhằm tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và hang Thung cách nhau 600m.

Nhận định ban đầu là khi đạt độ sâu 25m thì đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang để nối với dòng sông ngầm bên hang Thung. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn khác.

Khi nhóm chuyên gia đo độ sâu của dòng sông ngầm bằng dây thì đáy của dòng sông ngầm bên hang Sơn Đoòng nằm ở độ sâu 93m. Ở độ sâu này rất khó dùng bình lặn nén khí thông thường để lặn, do đó các chuyên gia phải lặn tìm kiếm các điểm trần hang ngầm ở độ sau 40-50m.

Các chuyên gia đã lặn ở độ sâu 77m để tìm kiếm lối thông sang hang Thung nhưng chưa tìm ra. Sắp tới, các chuyên gia sẽ tiếp tục lặn ở độ sâu trên 100m để khảo sát.

Trong khi lặn khảo sát, các chuyên gia sử dụng vẽ bản đồ tự động khu vực khảo sát… Qua chuyến khảo sát này các chuyên gia đã phát hiện hệ thống hang ngầm ở độ sâu 60m, càng vào sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng. Độ sâu này đã sâu hơn mực nước biển ở vị trí lặn.

Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng lại tiếp tục là điều bí ẩn với các chuyên gia hang động và nhà khoa học. Độ sâu của hang Sơn Đoòng tăng lên hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa khám phá hết.

Ngoài dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia lặn hang động còn lặn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha-Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng, hang khô, hang ướt có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu hơn 93m.

Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã bắt đầu khám phá các hang động ở Việt Nam từ 1990 đến nay. Trong đó, tỉnh Quảng Bình là khu vực nổi bật nhất với hơn 350 hang động đã được khám phá và lập bản đồ cùng vẫn còn nhiều hang động khác chưa được khám phá.

Bốn hệ thống hang động tiêu biểu nhất được khám phá ở Quảng Bình đó là hệ thống hang động Phong Nha (94km), hệ thống hang động hang Vòm (55km), hệ thống hang động Nước Moọc (23km) và hệ thống hang động Tú Làn (25km) nằm bên ngoài khuôn viên vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Các hệ thống hang động tại Quảng Bình rất đồ sộ, ẩn chứa nhiều giá trị nghiên cứu khoa học quý giá cùng nhiều cơ hội để khám phá và thám hiểm…

Từ kết quả khảo sát, Quảng Bình đã tập trung phát triển các sản phẩm du lịch khám phá hang động, biến loại hình này trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, khẳng định thương hiệu của du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch thế giới.

Loại hình du lịch mạo hiểm được chia làm 2 phân khúc chính. Đó là dòng sản phẩm trải nghiệm phổ thông (động Phong Nha, Thiên Đường, sông Chày, hang Tối, suối Nước Moọc ); dòng sản phẩm khám phá, thám hiểm hang động (thám hiểm, khám phá hang Sơn Đoòng, hang Va-hang Nước Nút, hang Tú Làn-hang Tiên, Rào Thương-hang Én…/.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục