Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Phát huy vị thế của Cố đô văn hóa trong dòng chảy thời đại

Cập nhật: 01/08/2024 11:24:14
Số lần đọc: 491
Hàng loạt các chương trình nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại với sự chọn lọc tinh tế đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả. Festival Huế 2024 không chỉ là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa truyền thống mà còn rất sôi động, trẻ trung trong dòng chảy của thời đại.

Sân khấu ở bia Quốc Học thu hút đông đảo khán giả với những tiết mục nghệ thuật sôi động đến từ các đoàn trong nước và quốc tế

Huế luôn luôn mới

Trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế thể hiện ngày càng đẹp, thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế và mang  thêm nhiều nét hiện đại.

Tuần lễ Festival nghệ thuật truyền thống Huế 2024 kết nối giữa Huế trong lịch sử và Huế hiện tại để định hình Huế tương lai - một “Huế luôn luôn mới”. Qua đó, không chỉ quảng bá và lan tỏa về hình ảnh văn hóa của Cố đô Huế mà còn mang đến cho cộng đồng một Huế sôi động, trẻ trung, hiện đại.  

Những chương trình nghệ thuật cộng đồng ở Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 đã được sắp xếp một cách khoa học, tinh tế, với các không gian biểu diễn phù hợp.

Không gian sân khấu ở công viên 3-2 (trước Trường Đại học Sư phạm Huế) thu hút khán giả đam mê nghệ thuật truyền thống qua những màn trình diễn đặc sắc của các đoàn nghệ thuật như: Viện Vụ kịch Chiết Giang (Trung Quốc); đoàn nghệ thuật Yangpyeong (Hàn Quốc); đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji (Nhật Bản); đoàn nghệ thuật dân gian Sae Nyuk (Hàn Quốc); Liên đoàn xiếc Việt Nam; đoàn nghệ thuật tỉnh Kon Tum; Nhà hát Cao Văn Lầu - tỉnh Bạc Liêu.

Trong khi đó, không gian sân khấu ở Bia Quốc học thu hút đông đảo cộng đồng giới trẻ với những tiết mục nghệ thuật mang hơi thở đương đại của nhóm nhảy hiphop đến từ TP.Cergy của Pháp; nhóm nhảy Double Impro (Wallonie Bruxelles, Bỉ); nhóm vũ nhạc HISPANO của Tây Ban Nha; nhóm nhạc Chillies, nhóm NINE Family của Việt Nam... Khán giả đã có những đêm “cháy” theo những vũ khúc sôi động, thực sự hòa mình vào không khí của festival.

Nhóm Hiphop đến từ TP.Cergy (CH Pháp) biểu diễn tại các sân khấu ven sông Hương

Hay trong không gian lung linh của vườn Thiệu Phương, khán giả cũng đã được thưởng thức đêm hòa nhạc của nghệ sĩ Steve Barakatt. Lần đầu tiên nghệ sĩ piano, nhà soạn nhạc, ca sĩ, nhà sản xuất và sáng tạo nổi tiếng thế giới người Canada đến Việt Nam và chọn Huế là nơi biểu diễn. Nhiều khán giả ở hai đầu đất nước đã lên kế hoạch từ sớm cho chuyến đi Huế để được trực tiếp xem biểu diễn của ông. Steve Barakatt đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc khó quên với những tác phẩm nổi tiếng của ông; trong đó, có bài quốc ca của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF...

Sau những ngày trải nghiệm Tuần lễ Festival Huế, chị Nguyễn Thị Minh Hương đến từ Hà Nội chia sẻ: nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật rất hấp dẫn, đặc biệt Ban Tổ chức đã sắp xếp khéo léo cho cộng đồng cùng thưởng thức. Không phải chỉ có Huế cổ kính mà điểm đến văn hóa này còn nhiều điều mới mẻ, phải trải nghiệm mới.

Với Thừa Thiên Huế, các loại hình nghệ thuật truyền thống đã được vinh danh là di sản như Nhã nhạc, Múa cung đình, Tuồng cung đình, Ca Huế... cũng được các nghệ sĩ quảng bá, giới thiệu và lan tỏa đến với bạn bè quốc tế. Nhiều nhóm nhạc hiện đại, các nghệ sĩ trẻ của Huế và Việt Nam cũng hòa chung nhịp điệu sôi động với nghệ sĩ quốc tế, tạo thành bản hòa ca sống động.

Hướng đến cộng đồng

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Tuần lễ Festival Huế 2024 sẽ tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng. Ngoài các chương trình diễn ra trong Đại Nội Huế, Ban Tổ chức thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế biểu diễn phục vụ người dân và du khách.

Lễ hội đường phố "Sắc màu văn hóa" Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 hướng đến cộng đồng

Ngoài các không gian biểu diễn nghệ thuật mở dành cho cộng đồng ở ven sông Hương, những màn trình diễn tại Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” cũng là điểm nhấn thu hút du khách tại các kỳ Festival Huế. Các đoàn nghệ thuật từ truyền thống đến hiện đại của Huế, Việt Nam và các quốc gia đã đem đến những sắc màu văn hóa, cùng với công chúng hòa mình trong không gian lễ hội.

Đoàn cà kheo De Koninklijke Steltenlopers Merchtem (Vương quốc Bỉ) lần thứ 5 đến với Festival Huế, tiếp tục với những tiết mục ấn tượng khuấy động đường phố Huế. Nghệ sĩ Janick Appelmens (51 tuổi) cho biết: Đoàn cà kheo vùng Merchtem đến Festival Huế 2024 với 47 thành viên ở nhiều độ tuổi khác nhau. Ở đây, chúng tôi ở đây để biểu diễn âm nhạc trống, kèn trumpet, saxaphone cùng trình diễn đi cà kheo cao từ 1 mét đến 4 mét. Nhiều thành viên trong đoàn rất vui khi được trở lại Huế và biểu diễn và giới thiệu nét văn hóa của vùng Merchtem tại Festival Huế. Đặc biệt là sự đón nhận nồng nhiệt của cộng đồng và du khách khiến các nghệ sĩ như được trở về “nhà”.

Không khí Festival Huế 2024 trong Bệnh viện Trung ương Huế như "liều thuốc" tinh thần xoa bớt mệt mỏi, lo lắng của bệnh nhân

Không khí của Festival Huế cũng được lan tỏa vào bệnh viện, biểu diễn phục vụ người bệnh và thân nhân chăm nuôi. Đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji của Nhật Bản biểu diễn tại Bệnh viện Trung ương Huế đã mang đến nhiều cảm xúc tươi vui, xoa dịu tinh thần cho bệnh nhân trong thời gian điều trị.

Lần đầu tiên đến với Festival Huế, đoàn nghệ thuật múa trống Eisa Urakaji giới thiệu đến cộng đồng các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân mang đặc trưng nghệ thuật truyền thống Okinawa; cùng Elisa - điệu múa truyền thống có lịch sử lâu đời được duy trì và phát huy trên khắp Okinawa...

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế không chỉ giới hạn ở trung tâm thành phố, mà nhiều sự kiện, hoạt động hưởng ứng cũng được tổ chức ở các điểm đến vùng ven tại cầu ngói Thanh Toàn (thị xã Hương Thủy); làng cổ Phước Tích (huyện Phong Điền); công viên Cồn Tộc ven phá Tam Giang (huyện Quảng Điền)... Qua đó, “kéo gần” và kết nối chuỗi các chương trình, hoạt động văn hóa du lịch, mang đến cho cộng đồng và du khách nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

Thùy An

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Đăng ngày 31/07/2024

Cùng chuyên mục