Hành trang lữ khách

Thủy điện cổ Ankroet ở Lâm Đồng

Cập nhật: 17/11/2020 08:28:49
Số lần đọc: 696
Nằm bên hồ Đan Kia – Suối Vàng thơ mộng của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), Ankroet là nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam. Trải qua 75 năm, nhà máy mang trong mình vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc.

Nhà máy Thủy diện Ankroet vẫn sừng sững theo thời gian
 
Cách trung tâm thành phố Đà Lạt 12 km theo hướng Tây Bắc, Nhà máy Thủy điện Ankroet được khởi công vào tháng 10/1942 và khánh thành vào năm 1945, chính thức phát điện năm 1946. Nhà máy có kiến trúc đá đặc trưng của vùng Tây Nam nước Pháp và kiến trúc công xưởng đặc trưng đầu thế kỷ 20.
 
Con đường nhỏ dẫn vào Nhà máy Thủy điện Ankroet ẩn mình dưới tán thông xanh, với không khí mát lành và đầy những vạt nắng xiên qua kẽ lá. Đi hết con đường quanh co ấy, nhà máy lặng lẽ hiện ra với vẻ đẹp trầm mặc. Điều khiến Thủy điện Ankroet trở nên đặc biệt là toàn bộ nhà máy phát điện, bờ chắn hai đập nước liên hoàn xây bằng đá xanh khai thác ngay tại Suối Vàng bằng công sức của các phu phen người Việt. 
 

Cảnh đẹp hoang sơ thu hút nhiều cặp đôi chụp hình cưới
 
Khung cảnh nơi đây còn giữ được nguyên vẹn những nét hoang sơ từ thuở xưa, có những mỏm đá cheo leo, có dòng thác chảy xuống từ phía thượng nguồn, vượt qua tầng tầng lớp lớp đá, rồi đổ vào lòng hồ rộng lớn tạo nên một khoảng xanh trong veo màu ngọc bích nằm lọt thỏm giữa đại ngàn mênh mang.
 

Các bạn trẻ chụp hình lưu niệm tại bờ chắn hai đập nước liên hoàn xây bằng đá xanh
 
Tuy khu vực thác Ankroet chưa được đầu tư về du lịch, nhưng khung cảnh bình yên, hoang sơ với mây trời lồng lộng, dòng suối trong với những mỏm đá rêu phong vẫn thu hút nhiều người tìm đến để tham quan, chụp ảnh. Điều đặc biệt nữa là khi đến đây, du khách còn có thể chiêm ngưỡng 2 tổ máy tuabin cổ xưa do hãng ALSTHOM (Pháp) chế tạo từ những ngày đầu thành lập nhà máy và 1 ngôi biệt thự cổ.
 

Khi đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng 2 tổ máy tuabin cổ xưa do hãng ALSTHOM (Pháp) chế tạo từ những ngày đầu thành lập nhà máy
 
Bất kể ai đến nơi đây, đặc biệt là những người mê kiến trúc thời xưa của Pháp và không khí trong lành thơm mùi lá thông, đều không khỏi trầm trồ, và tranh thủ chụp ảnh lưu lại những hình ảnh của một trong những nhà máy thủy điện bằng đá hiếm hoi ở Việt Nam. 
 
 
Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục