Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Các doanh nghiệp lớn cần thể hiện vai trò dẫn dắt trong khôi phục thị trường du lịch

Cập nhật: 21/05/2020 14:18:37
Số lần đọc: 884
(TITC) - Phát biểu khai mạc Hội nghị “Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh các doanh nghiệp lớn cần thể hiện vai trò dẫn dắt trong khôi phục thị trường du lịch.

Sự kiện do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) tổ chức.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, hiện nay, dịch Covid-19 đã được khống chế thành công tại Việt Nam, tuy nhiên ngành Du lịch Việt Nam vẫn đang và sẽ tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 15/5, Thủ tướng đã kết luận chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, xúc tiến quảng bá du lịch và cần chuẩn bị để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép, trước hết là từ các nước, vùng lãnh thổ đã kiểm soát tốt dịch bệnh; nghiên cứu, đề xuất thời điểm và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh, nối lại đường bay một số đường bay phục hồi giao thương, thăm thân, du lịch…

Để kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19, Bộ VHTTDL đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, bước đầu được các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn ngành hưởng ứng. Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” diễn ra vào ngày 16/5 vừa qua với hơn 700 đại biểu từ các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các hiệp hội du lịch… đã tạo nên tiếng vang truyền thông và thu hút sự chú ý của công chúng đối với chương trình kích cầu du lịch nội địa. Tại Hội nghị, nhiều tuyên bố, phân tích và đề xuất giải pháp được các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia trình bày nhằm góp phần khôi phục thị trường du lịch nội địa.

Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng, để thực sự giúp cho du lịch Việt Nam phục hồi và tăng trưởng trở lại, còn rất nhiều việc cần phải làm. Đối với thị trường du lịch nội địa, cần có tiếng nói và sự kết nối đồng bộ hơn nữa giữa các địa phương, điểm đến, các hãng hàng không, các công ty lữ hành, các chuỗi khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí để các chương trình kích cầu nội địa thực sự hiệu quả, hấp dẫn và mang lại tính cộng hưởng, lan tỏa rộng rãi đến với nhu cầu của khách du lịch.

Tổng cục trưởng cho rằng, đây là thời điểm mà các tập đoàn, doanh nghiệp lớn nên chủ động thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường thông qua khởi tạo liên kết kích cầu du lịch nội địa với những gói sản phẩm khép kín, hấp dẫn, với giá ưu đãi, nhưng cũng rất linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu thường xuyên thay đổi của du khách. Sự bắt tay hợp tác của các doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch chắc chắn tạo cú hích mạnh hơn, hiệu quả hơn, góp phần định hướng và khôi phục thị trường du lịch trong nước thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị

Đối với thị trường du lịch quốc tế, Tổng cục trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đang có nhiều lợi thế khi là một trong những quốc gia kiểm soát thành công dịch Covid-19 sớm nhất, được các nước trên thế giới đánh giá rất cao. Đến nay, đã hơn 30 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và được truyền thông quốc tế thường xuyên nhắc tới, vì vậy Ngành cần tranh thủ hiệu ứng truyền thông để nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn.

Tổng cục trưởng đề nghị, với thị trường quốc tế, các đại biểu chia sẻ ý kiến, đưa ra giải pháp an toàn để có thể triển khai đề xuất trên; thảo luận việc chuẩn bị, lộ trình, cách thức tiếp cận các thị trường quốc tế đảm bảo hiệu quả cao nhất; trước hết chuẩn bị đón khách quốc tế từ các thị trường có khả năng tăng trưởng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, cũng như một số nước có đủ điều kiện như Úc, New Zealand...

Đồng thời, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn, các đối tác và các bên liên quan cùng có tiếng nói, đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan như Bộ Ngoại giao, Công an, Giao thông Vận tải, Y tế… cùng vào cuộc, phối hợp chuẩn bị để du lịch Việt Nam khai thác thật hiệu quả một số thị trường khách quốc tế khi có đủ điều kiện cho phép.

Thu Thủy

Cùng chuyên mục