Hoạt động của ngành

Du lịch biển đảo và thiên nhiên là lựa chọn ưu tiên của người Việt hậu Covid-19

Cập nhật: 21/05/2020 15:45:07
Số lần đọc: 915
(TITC) - Đây là kết quả khảo sát của Google, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) kết hợp với VnExpress được trao đổi tại Hội nghị “Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19” diễn ra vào chiều 21/5/2020 tại Hà Nội.

Biểu đồ thể hiện xu hướng lựa chọn du lịch biển và thiên nhiên của du khách Việt

Theo đó, sau thời gian giãn cách xã hội, trùng với thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du lịch nội địa bắt đầu sôi động trở lại. Cùng những chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch với chương trình kích cầu du lịch nội địa hấp dẫn, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại tour du lịch, vé máy bay đã lôi cuốn người dân đi du lịch nội địa.

Khảo sát người tiêu dùng của Google (từ 17/4-20/4/2020) và khảo sát du khách nội địa hậu Covid-19 của TAB và VnExpress (từ 13-19/5/2020) cho thấy, có 53% người được khảo sát sẵn sàng đi du lịch trong mùa hè này, số người chưa có ý định đi du lịch đã giảm hơn trước.

Hai sản phẩm du lịch được khách Việt ưu tiên lựa chọn trong chuyến đi là du lịch biển và du lịch thiên nhiên. Nhu cầu du lịch biển là nhiều nhất chiếm 67%); nhu cầu du lịch thiên nhiên chiếm 56%. Trong những tuần gần đây nhất, lượng tìm kiếm về du lịch biển đảo và thiên nhiên tăng đột biến, những nơi được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Vịnh Hạ Long, Eco Park, Phong Nha Kẻ Bàng, Vườn quốc gia Ba Vì, Vườn quốc gia Cúc Phương, hang Sơn Đoòng, Vườn quốc gia Cát Tiên…

Để lựa chọn đi du lịch, du khách Việt quan tâm hàng đầu đến yếu tố an toàn và có ưu đãi. 69% người được khảo sát lựa chọn điểm đến du lịch an toàn dịch và an ninh an toàn; gần 20% lựa chọn dịch vụ có ưu đãi.

Dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến việc chi tiêu của khách du lịch vì vậy, xu hướng đi du lịch của người Việt ưu tiên lựa chọn đi theo nhóm nhỏ và ngắn ngày.

Du lịch biển và thiên nhiên được du khách lựa chọn nhiều cho chuyến hành trình của mình

Nhu cầu nghỉ dưỡng, ẩm thực và di chuyển bằng máy bay phục hồi nhanh. Hơn 77% lựa chọn nghỉ dưỡng và hơn 50% lựa chọn khám phá ẩm thực, hơn 52% lựa chọn đi du lịch bằng máy bay.

Trong bối cảnh công nghệ số ngày càng hiện đại, xu hướng khách tự đặt tour qua các nền tảng trực tuyến cũng gia tăng. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần nắm bắt nhu cầu, hành vi của khách, nhanh chóng đưa vào ứng dụng công nghệ số hiện đại để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TAB, thành viên Ban IV giới thiệu về xu hướng du lịch của khách Việt hậu Covid-19

Như vậy, sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu và hành vi của du khách đã có những thay đổi, cả về lựa chọn loại hình du lịch, điểm đến, hình thức đi lại, cho đến mức chi tiêu, phương thức đặt tour…

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có kế hoạch xây dựng sản phẩm phù hợp, liên kết triển khai những chương trình khuyến mại, ưu đãi, tăng cường truyền thông để thu hút khách, cũng như thúc đẩy các nền tảng giao dịch số mang lại sự thuận tiện cho du khách.

Thu Thủy

Cùng chuyên mục