Hoạt động của ngành

Trà Vinh: Tạo sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09/05/2022 15:37:27
Số lần đọc: 716
Mới đây, Sở VHTTDL Trà Vinh đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh với chủ đề “Trà Vinh - tạo sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới”.


Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, ngành du lịch Trà Vinh đã có những bước đột phá tạo hướng đi đặc trưng và riêng biệt. Tỉnh đã xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch gắn với nhiều hệ sinh thái, văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, hội tụ các yếu tố nhằm phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với với xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, phát triển du lịch góp phần nâng cao chất lượng với xây dựng nông thôn mới bền vững, tạo sinh kế cho người dân ở nông thôn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản, các sản phẩm OCOP, giữ gìn và phát triển ngành nghề nông thôn, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Thanh Bình phát biểu khai mạc hội thảo (Nguồn: Báo Trà Vinh)

Ông Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, mô hình du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh mới hình thành, hội thảo có ý nghĩa quan trọng giúp Trà Vinh nhận diện thêm về thế mạnh và hạn chế trong phát triển du lịch; thảo luận các giải pháp xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới, mời gọi các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh đến đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch... nhằm phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh nhanh và bền vững, giúp du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo (Nguồn: Báo Trà Vinh)

Tại hội thảo, sau khi nghe báo cáo về "Thực trạng và định hướng xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới tại Trà Vinh” của lãnh đạo Sở VHTTDL Trà Vinh, các đơn vị nghiên cứu đã trình bày các tham luận như: “Hội tụ trong phát triển du lịch nông thôn - trường hợp tỉnh Trà Vinh”, “Sự thích ứng của cư dân ven biển Trà Vinh: chất liệu và nguồn lực xây dựng các trải nghiệm du lịch nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long”, “Lan tỏa cảm xúc trong trải nghiệm du lịch đối với trường hợp tỉnh Trà Vinh”.

Ngoài ra, các đại biểu cùng nhau thảo luận một số vấn đề định hướng phát triển du lịch Trà Vinh trong thời gian tới như: vấn đề bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên, tạo sinh kế ổn định trong phát triển du lịch, triết lý “thuận thiên” trong phát triển du lịch, khai thác giá trị văn hóa Khmer gắn với du lịch Trà Vinh. Đặc biệt, phát huy hệ sinh thái môi trường xanh của tỉnh, cần quan tâm mô hình du lịch sức khỏe, nghỉ dưỡng, tạo sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh phù hợp với từng phân khúc khách hàng của từng loại hình, đối tượng du lịch…

Ông Dương Hoàng Sum- Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh phát biểu kết luận hội thảo (Nguồn: Báo Trà Vinh)

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Dương Hoàng Sum- Giám đốc Sở VHTTDL Trà Vinh khẳng định, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh rất quan tâm đến hoạt động phát triển du lịch. Các tham luận, thảo luận của các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp lữ hành tại hội thảo sẽ giúp cho ngành VHTTDL tỉnh Trà Vinh mở ra nhiều định hướng mới, phù hợp hơn, cùng với đó là các giải pháp đột phá để phát triển du lịch tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2025 - 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Chương trình Famtrip đưa các đại biểu tham quan, khảo sát một số điểm, tuyến du lịch đặc trưng của tỉnh Trà Vinh

Nhân dịp này, Sở VHTTDL Trà Vinh cũng tổ chức chương trình Famtrip đưa các đại biểu tham quan, khảo sát một số điểm, tuyến du lịch đặc trưng của tỉnh Trà Vinh như: Khu di tích Ao Bà Om, Bảo tàng dân tộc Khmer, Chùa Âng, Thiền viện Trúc Lâm, biển Ba Động, du lịch cộng đồng Cồn Chim, "Tour đèn dầu về đêm"...

Ngọc Trang

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 09/05/2022

Cùng chuyên mục