Hành trang lữ khách

Trải nghiệm không gian du lịch tại Chợ đêm Phú Quốc

Cập nhật: 01/04/2019 09:53:04
Số lần đọc: 868
Chợ đêm Phú Quốc là điểm du lịch nổi tiếng ngay trung tâm thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.


Du khách tham quan khu chế tác các sản phẩm ngọc trai tại một cơ sở trên đảo Phú Quốc. (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN)

Không gian chợ đêm nằm trên tuyến đường Bạch Đằng, với nhiều hướng vào khác nhau, bày bán các mặt hàng lưu niệm và ăn uống, hải sản tươi sống, ẩm thực địa phương.

Ngoài hoạt động kinh doanh nhiều mặt hàng phong phú, đặc biệt là hải sản, chợ đêm Phú Quốc hiện thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.

Mật độ dân số ở thị trấn Dương Đông hiện khoảng 1.600 người/km2, trong đó khu vực Chợ đêm Phú Quốc chiếm mật độ lớn nhất nên hoạt động kinh doanh ở đây lại càng phát triển sầm uất.

Du khách đến chợ đêm ngày càng tăng, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, không gian mua sắm tại đây thường ở tình trạng quá tải. Năm 2018, lượng khách tham quan, mua sắm tại đây lên đến hơn 3 triệu lượt người.

Nằm trải dài dọc con sông Dương Đông với không gian thông thoáng, Chợ đêm Phú Quốc có khoảng 100 quán, gian hàng được bày bán hai bên đường. Chợ mở cửa từ 15-23 giờ, có khi đông khách đến tận 2 giờ sáng hôm sau. Thời điểm đông đúc nhất là từ 19-23 giờ.

Chợ đêm Phú Quốc gây ấn tượng cho du khách với dãy đèn lồng dài lung linh dọc theo khu chợ. Điểm hấp dẫn du khách nhất ở Chợ đêm Phú Quốc chính là ẩm thực, đặc biệt là hải sản như cá nướng, gỏi các trích, sò nướng hành, cháo hải sản, bánh canh chả cá... Đây đều là những đặc sản nổi tiếng nhất ở Phú Quốc mà du khách nào đến đây cũng muốn được thưởng thức.

Hải sản tươi sống chế biến nhiều món, giá cả được niêm yết ngay trước mỗi gian hàng và cách đón khách chân tình, mến khách của những người bán đều khiến du khách hài lòng. Đây cũng là nét đặc sắc của Chợ đêm Phú Quốc với văn hóa làm du lịch văn minh và hiếu khách.

Chợ đêm Phú Quốc còn bán các đặc sản Phú Quốc khác như nước mắm, tiêu, hải sản khô; ngọc trai, đồ lưu niệm. Trong đó, ngọc trai Phú Quốc được bày bán nhiều, với đủ loại, đủ kích cỡ, màu sắc được bày bán rất nhiều tại các gian hàng bày ngay bên đường để du khách cùng chiêm ngưỡng.

Một âm thanh vui nhộn và đặc trưng khi du khách khám phá chợ đêm Phú Quốc là tiếng “cạch, cạch” liên tục vang lên râm ran trong không gian chợ. Âm thanh đó phát ra từ các quầy bán kem cuộn Thái Lan, luôn tập trung rất đông du khách, nhất là có nhiều em bé xúm xung quanh, vừa chờ đến lượt mình có kem vừa để chứng kiến cảnh làm kem cuộn thật vui mắt. Thường là các cậu bé, cô bé tuổi 15-16 đứng quầy, trực tiếp làm kem cuộn cho khách.

Tuy theo yêu cầu vị kem, các em sẽ nhanh tay đổ kem, hương vị sirô, trái cây ra khay và bắt đầu dùng hai con dao trộn và đánh nhuyễn liên tục, đều tay. Sau đó, kem được cán mỏng và cạy lên từng lớp, tạo thành những cuộn kem đủ màu sắc và trông thật ngon lành.

Khám phá Chợ đêm Phú Quốc, du khách còn có trải nghiệm về một không gian không có rác thải như nhiều khu chợ khác. Ý thức của người dân và các tiểu thương ở đây khá cao khi luôn tự nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh, dọn dẹp hàng quán, đường sá sạch đẹp.

Du lịch hiện đang phát triển mạnh là yếu tố quan trọng kích thích dòng vốn đầu tư vào Phú Quốc. Các dự án trị giá hàng tỷ USD đã tạo nên những khu nghỉ dưỡng 5 sao, 6 sao chuẩn quốc tế, công trình vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế. Nhờ vậy, lượng du khách quốc tế đến Phú Quốc ngày càng nhiều. Những điểm du lịch như Chợ đêm Phú Quốc càng được hưởng lợi khi du khách có nhu cầu khám phá những giá trị văn hóa của địa phương.

Là một điểm du lịch độc đáo với nhiều giá trị văn hóa đặc trưng ở huyện đảo Phú Quốc, Chợ đêm Phú Quốc còn được xem là một khu phố thu nhỏ giữa lòng của thị trấn Dương Đông sầm uất.

Phần lớn du khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ đêm đến từ Trung Quốc, Nga, các nước Bắc Âu, Mỹ... Hiện tại, Phú Quốc đã mở nhiều chuyến bay thẳng đến các nước trong khu vực cũng như thế giới như Phú Quốc-Thái Lan; Phú Quốc-Quảng Châu (Trung Quốc); Phú Quốc đến các nước Anh, Italy, Thụy Điển...

Đây cũng là điều kiện rất thuận lợi để du khách quốc tế từ khắp nơi đến với Đảo Ngọc xinh đẹp nói chung và có cơ hội được trải nghiệm không gian văn hóa Chợ đêm Phú Quốc nói riêng./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục