Non nước Việt Nam

Tưng bừng Lễ hội ''Nghinh Ông'' Cà Mau

Cập nhật: 07/03/2023 09:50:34
Số lần đọc: 451
Ngày 6/3, tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông một Lễ hội lớn của người dân trong vùng.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc được tổ chức hàng năm vào ngày 14 – 16/2 (âm lịch) nhằm tôn vinh loài cá Voi, người dân địa phương còn gọi là “Nam Hải đại tướng quân”, để cầu cho mưa thuận gió hòa, ngư dân ra khơi đánh bắt được may mắn, bình an.

Lễ hội Nghinh Ông ở thị trấn Sông Đốc năm nay thu hút nhiều người tham dự.

Những ngày diễn ra lễ hội, xung quanh khu vực lăng được trang hoàng rất đẹp mắt với nhiều cờ phướn. Đúng 11h trưa nay, lễ rước Ông diễn ra tại lăng, sau đó đoàn người tham gia diễu hành quanh thị trấn Sông Đốc hòa trong tiếng trống, tiếng kèn rộn ràng của đội nhạc lễ tạo nên không khí náo nhiệt.

Đoàn tàu ra biển “Nghinh Ông” gồm 3 chiếc được kết lại trang hoàng cờ, băng rôn,… Theo sau là nhiều tàu của ngư dân. Các tàu đều chạy ra biển theo hướng đảo Hòn Chuối. Khi tàu chạy đến ranh nước giữa trong và đục thì nghi lễ cúng ông diễn ra. Khi tàu trở về sẽ đem những lọ nước biển về Lăng Ông thờ cúng.

Ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc cho biết, Lễ hội Nghinh Ông năm nay diễn ra an toàn. Trước ngày diễn ra lễ hội, địa phương đã thông báo rộng rãi cho các chủ phương tiện chuẩn bị các điều kiện và đăng ký ra biển. Năm nay, Ban tổ chức chuẩn bị 6 tàu chính và 50 chiếc tàu cá để đáp ứng nhu cầu ra biển của khoảng 1.500 người về tham dự.

"Nghinh Ông" là một trong những lế hội lớn nhất của tỉnh Cà Mau.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc là một trong những lễ hội dân gian lớn nhất ở Cà Mau. Theo một số tài liệu ghi chép lại, sau một đêm bão vào ngày 15/7/1925, một xác cá Ông (cá Voi) dài 20,3 m trôi dạt vào Vàm Xoáy.

Với tín ngưỡng dân gian, ngư dân tin rằng, tàu thuyền gặp sóng to gió lớn, cá Ông sẽ phù hộ tai qua nạn khỏi, hoặc bị chìm tàu sẽ được cá ông đưa vào bờ an toàn. Từ đó, ngư dân ở Sông Đốc thỉnh xác về cất Lăng thờ phượng và họ tổ chức lễ hội Nghinh Ông hàng năm cho đến ngày nay./.

Trần Hiếu

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 06/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT