Tin tức - Sự kiện

UNESCO xem xét Hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam

Cập nhật: 14/12/2021 08:53:43
Số lần đọc: 635
Chiều 13/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham dự Lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Lễ khai mạc được tổ chức tại thành phố Paris, Pháp với hình thức trực tuyến.   

Đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham dự lễ khai mạc trực tuyến

Diễn ra từ ngày 13 đến 18/12, Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể sẽ xem xét, thẩm định 48 hồ sơ ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, trong đó có hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam.

Xòe là loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của người Thái vùng Tây Bắc, được thực hành chủ yếu tại bốn tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên. Xòe có ba loại chính: Xòe nghi lễ, Xòe vòng và Xòe biểu diễn, thường được trình diễn trong nghi lễ, đám cưới, lễ hội, các sự kiện văn hóa của cộng đồng.

Nghệ thuật Xòe Thái tượng trưng cho cái đẹp chứa đựng những giá trị nghệ thuật về vũ đạo, âm nhạc, ca hát, trang phục, ẩm thực…, và quan trọng hơn là sự ứng xử văn hóa của cộng đồng người Thái.

Ngày nay, nghệ thuật Xòe đã trở thành biểu tượng của sự cởi mở, lòng hiếu khách, là dấu ấn văn hóa tộc người và bản sắc văn hóa của người Thái vùng Tây Bắc Việt Nam.

Ngọc Liên

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT