Tin tức - Sự kiện

UNWTO thành lập Ủy ban toàn cầu ứng phó khủng hoảng ngành Du lịch

Cập nhật: 24/03/2020 08:09:09
Số lần đọc: 514
Một Ủy ban toàn cầu về Khủng hoảng của ngành Du lịch điều hành bởi Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) sẽ được thành lập, nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19. 

UNWTO tổ chức họp trực tuyến để tìm giải pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19

Vừa qua UNWTO đã tổ chức một phiên họp trực tuyến với sự tham gia đông đảo của các cơ quan Liên Hợp quốc như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO); Chủ tịch Hội đồng Điều hành và các Ủy ban khu vực UNWTO và đại diện từ khu vực tư nhân như Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC), Hiệp hội Du thuyền Quốc tế (CLIA). Nội dung chính của phiên họp nhằm kêu gọi hợp tác quốc tế để triển khai những ứng phó đồng bộ với dịch bệnh Covid-19, dựa trên các khuyến nghị y tế cộng đồng. 

Các đại biểu tham dự phiên họp chấp thuận ý tưởng của UNWTO về việc thành lập một ủy ban phối hợp toàn cầu, có nhiệm vụ tổ chức các cuộc họp trực tuyến định kỳ để đánh giá và đề xuất các khuyến nghị tương ứng với tình hình thực tế. Ủy ban này có sự tham gia của tất cả các tổ chức gắn với ngành du lịch thuộc Liên Hợp quốc, cùng với WHO, đại diện các hãng hàng không, vận tải biển và từ các khu vực tư nhân khác. Các thành viên UNWTO giữ vai trò chủ chốt trong ủy ban này, gồm các Chủ tịch Hội đồng Điều hành và Chủ tịch các Ủy ban khu vực.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: Du lịch là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nhất, vượt xa những dự báo trước đây. Sinh kế của hàng triệu người và gia đình họ đang bị đe dọa, dù ở trung tâm thành thị hay những khu vực hẻo lánh nơi mà du lịch đang là nguồn thu nhập chính, là phương tiện hòa nhập xã hội, bảo vệ di sản và thúc đẩy phát triển.

Các đại biểu dự phiên họp đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc hàng triệu người sẽ thất nghiệp. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 80% trong lĩnh vực du lịch, vậy nên những tác động về mặt xã hội của khủng hoảng lần này sẽ vượt ra ngoài phạm trù của ngành Du lịch, tạo ra sự lo ngại lớn trong cộng đồng quốc tế. Các đại biểu đồng ý rằng "một thách thức chung sẽ chỉ được giải quyết bằng sự hợp tác, và sự khôi phục phụ thuộc vào những nỗ lực chung trên quy mô lớn chưa từng có."

Trong những ngày tới, UNWTO sẽ ban hành một bộ khuyến nghị để hồi phục ngành Du lịch, trong đó nêu bật những bước đi cụ thể mà các chính phủ và cơ quan quản lý cần áp dụng để giảm thiểu tác động của Covid-19 đến lĩnh vực du lịch rồi sau đó là đẩy nhanh quá trình phục hồi. 

Nguồn: Tạp chí du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT