Non nước Việt Nam

Về Hà Tĩnh không quên “Mực nhảy Vũng Áng”

Cập nhật: 06/05/2020 08:55:31
Số lần đọc: 1221
Mực nhảy Vũng Áng (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) đã là một thương hiệu ẩm thực riêng có của Hà Tĩnh nhờ sự tươi ngon của loại hải sản này và cả không gian để thực khách trải nghiệm.


 

Khu vực bè mực nhảy tại xã Kỳ Lợi - TX Kỳ Anh nhìn từ trên cao. Trước khi có mặt tại đây (phía sau đền Eo Bạch), người dân biết tới mực nhảy Vũng Áng nằm ở khu vực cảng Vũng Áng (cách đó khoảng 500m, cùng thuộc thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi)

Năm nay, cùng với thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, các chủ bè mực nhảy đang tất bật quay trở lại chuẩn bị mọi công tác kinh doanh cũng như đảm bảo an toàn phòng dịch tại nhà hàng. Ông Chu Văn Hậu (người bên phải trong ảnh) - chủ bè Hậu Thìn cho biết: “Sau khi hết thời gian cách ly xã hội, gia đình đã chuẩn bị mọi điều kiện để kịp phục vụ khách trong đợt lễ 30/4 và 1/5 này. Thời điểm này, mặc dù không đông bằng mọi năm nhưng khách bắt đầu quay trở lại”.


Anh Nguyễn La Thứ - một thực khách ở TX Kỳ Anh chia sẻ: “Tôi ăn hải sản khá nhiều nơi nhưng riêng món mực nhảy ở Vũng Áng thì không ở đâu có thể sánh được bởi độ tươi ngon và vị mực rất đặc trưng chỉ ở quê chúng tôi mới có…”.

Mực nhảy Vũng Áng ngon nức tiếng bởi sự chăm chút, tỉ mẫn của người dân khi đánh bắt ngoài khơi đến lúc lên bàn cho thực khách thưởng thức. Những con mực tươi sống được những người thợ lành nghề đi câu trong đêm, thả nuôi vào trong khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ bè hoặc các chủ bè chủ động chạy ra ngoài thu mua. Sau đó được đem thả vào các âu nuôi trong nguồn nước biển sạch.

Chính vì thế khi vớt lên để chế biến cho thực khách những con mực tươi sống nhảy tanh tách, thân hình luôn nhấp nháy.

Mực nhảy được chế biến ngon nhất khi vừa vớt lên từ lồng nuôi rửa sạch để nguyên con đem luộc, hấp bia ... hoặc ăn gỏi sống cùng các gia vị đi kèm như mù tạt, xì dầu và rau thơm.

Về Hà Tĩnh thưởng thức món mực nhảy tươi ngon bên bờ biển trong xanh thơ mộng, ngắm những gam màu phát triển tươi mới giữa trái tim KKT Vũng Áng, du khách sẽ có được những trải nghiệm khó quên./.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT