Non nước Việt Nam

Đặc sản miền sơn cước

Cập nhật: 05/05/2020 07:54:42
Số lần đọc: 813
“Ai lên Tuyên Quang ngược vòng cung Lô - Gâm tới Na Hang quê em”. Lần theo câu hát trong nhạc phẩm “Tâm tình cô gái Na Hang”, chúng tôi tìm đến mảnh đất Na Hang huyền thoại. Nơi đây không chỉ có thắng cảnh núi non hùng vĩ với biểu tượng núi Pắc Tạ, Hồ sinh thái Na Hang, Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung, Khu lâm viên Phiêng Bung... mà còn có những món ngon đắm say lòng người được chế biến từ cá hồ, lợn đen, gà đồi.


 

Thịt lợn chua: Nếu có dịp rong ruổi trên các cung đường huyện vùng cao Na Hang, ghé thăm làng du lịch homestay và thưởng thức món thịt lợn chua chắc chắn sẽ khiến du khách lưu luyến mãi không rời. Cách làm thịt lợn chua tuy không khó nhưng đòi hỏi nhiều thời gian để có thành phẩm ưng ý.

Từ miếng thịt ba chỉ của lợn đen, người dân nơi đây thái miếng rồi ướp muối, trộn hỗn hợp với lá gia vị (lá riềng, lá gừng, lá trầu, lá khẩu đeng - lá cơm đỏ, loại lá chuyên dùng để xôi cơm) cùng với rượu. Tiếp đó, nấu cơm bằng gạo tẻ hoặc gạo nếp sau đó để nguội, bóp đều với thịt. Chuẩn bị một cái chum hoặc vại để xếp thịt vào. Lớp trên cùng cho cơm nguội dày, sau đó lèn thật chặt. Bịt kín nắp chum rồi ủ vài ngày (thời gian ủ từ 5-15 ngày tùy thuộc mục đích sử dụng và sở thích người ăn). Khi thịt đủ độ ngấu thì mang ra thưởng thức. Nếu thịt ủ ngắn ngày có thể xào hoặc hấp, còn ủ lâu ngày thì ăn trực tiếp. Vị thơm của mỡ, vị giòn, sần sật của bì và thịt nạc sẽ khiến du khách khó quên.

Cá chạch nướng: Hồ sinh thái Na Hang có nhiều loại cá đặc sản như cá chiên, cá quất, cá chạch, dầm xanh, anh vũ. Một trong những món ngon từ những đặc sản này đã làm say lòng biết bao thực khách, ấy là món cá chạch nướng. Món ăn này không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mà còn có tác dụng khắc phục tình trạng mệt mỏi, đau ốm, giúp bồi bổ cơ thể.

Cách làm món cá chạch nướng khá đơn giản. Sau khi cá làm sạch sẽ kẹp vào vỉ nướng trên bếp củi. Sau đó, vừa nướng vừa quẹt cá với muối ớt đã được giã nhuyễn cùng với muối hột, đường đã vắt chanh. Từ từ thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của thịt cá, vị dai giòn béo ngậy của da, vị mặn, cay thanh của muối ớt... Khi ăn cá chạch nướng nên ăn kèm với ít rau thơm, chuối chát xắt thật mỏng sẽ càng ngon hơn

Gà hấp lá chanh: Các món ngon từ gà đồi được xem là một trong những đặc sản nổi tiếng hơn cả ở Na Hang. Những con gà được người dân nơi đây nuôi thả tự nhiên, nên thịt thường rất thơm, chắc, da giòn. Từ nguyên liệu này người ta có thể chế biến ra rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn khác nhau như: Gà nướng, gà rang gừng, gà quay, nộm gà...  Tuy nhiên, nhiều du khách lại đặc biệt ưa thích món gà hấp lá chanh bởi nó còn giữ nguyên hương vị thơm ngon, tự nhiên của gà.

Gà làm sạch rồi chà xát muối lên da sau đó rửa sạch lại bằng nước. Sả cắt làm đôi đập dập, lá chanh rửa sạch. Rắc một vài lá chanh lên trên mặt gà rồi đậy vung lại hấp với lửa vừa, sau đó để lửa liu riu để gà được chín đều bên trong. Đối với 1/2 con gà thì chúng ta hấp trong khoảng 25-30 phút. Gà nguyên con thì hấp khoảng 40-45 phút tùy theo gà to hay bé. Khi gà chín thì gắp ra để nguội, chặt miếng vừa ăn.

Với cách làm đơn giản mà thành phẩm nhận được lại vô cùng hấp dẫn, từng thớ thịt gà mềm dai cùng lớp da gà béo bùi thơm phức mùi sả, lá chanh khiến ai cũng muốn hít hà mãi không ngừng./.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT