Non nước Việt Nam

Cao Lầu xứ Hội

Cập nhật: 15/04/2020 11:00:02
Số lần đọc: 856
(TITC) – Có lẽ người dân phố Hội không ai biết vì sao có món với tên là lạ cao lầu, nguồn gốc có thể từ phương xa nhưng món ăn vô cùng độc đáo này góp phần làm nên hồn cốt quê hương.

Mới thoạt nhìn với những ai chưa từng ăn thì cứ nghĩ sao giống mì quảng quá vậy, tưởng không khác nhưng nếu tìm hiểu kỹ thì cao lầu Hội An và mì Quảng khác không tưởng từ cách chế biến đến hương vị đặc trưng của mỗi loại.

Chế biến món cao lầu vừa ngon miệng,  đậm đà, đúng vị cũng bao công phu, nhiều khéo léo. Trong giai đoạn giãn cách xã hội này, tự tay làm đãi cho gia đình bữa ăn ngon miệng còn gì tuyệt hơn. Này nhé, thịt heo vai mua về rửa sạch để khổ lớn vì khi xíu xong thái lát mỏng sẽ ngon và đẹp, thịt được ướp chừng 1-2 giờ đồng hồ. Thịt sau được thấm gia vị bạn đem chiên vàng hai mặt, thỉnh thoảng trở mặt thịt cho chín đều. Nước lèo của cao lầu lại được lấy từ nước tẩm gia vị của thịt heo, ít nước hầm từ xương và nêm thêm nước tương cho hương thơm đậm đà. Bánh cao lầu có thể mua tươi tại các chợ hoặc đơn giản là dùng cao lầu khô. Nếu là cao lầu khô thì trước khi ăn phải ngâm trước vài tiếng với nước nóng, rửa xả vài lần nước cho hết chất dầu từ mì.

Có thể nói, bí quyết làm nên bát cao lầu đúng vị là bánh cao lầu phải được làm từ nước giếng Bá Lễ nổi tiếng của đô thị Hội An. Nếu lấy nước giếng từ nơi khác như Đà Nẵng hay huyện lỵ khác của Quảng Nam vẫn làm được nhưng không bao giờ ngon như tại Hội An.

Một bát cao lầu hấp dẫn với ít giá trụng, vài đũa sợi cao lầu, thịt xá xíu vàng ươm được thái, đệm thêm vài ba miếng cao lầu khô chiên giòn cùng với nước lèo đậm hương vị, ăn kèm những loại rau sống tươi xanh được lặt vừa ăn nhưng đặc biệt không thể thiếu rau đắng.

Khi đã có một bát cao lầu Hội An hấp dẫn, ăn miếng đầu tiên bạn sẽ cảm nhận được mọi nguyên liệu hòa nguyện kết hợp hài hòa với nhau chắc chắn sẽ “mê hoặc” ngay lập tức. Chu choa, món ăn mà nhìn vào tưởng chừng rất mộc mạc, đơn giản nhưng lại làm xao xuyến lòng người đến lạ kỳ. Hãy thử làm một lần đi bạn sẽ thích thú  và không bao giờ quên hương vị đậm đà đó./.


TTTTDL
 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT