Non nước Việt Nam

Về Hà Tĩnh vãn cảnh Hương Tích Cổ Tự

Cập nhật: 30/04/2020 09:08:07
Số lần đọc: 1121
(TITC) – Những ngày này, nhịp sống đã dần trở về như thường lệ, chuyến hành trình của mỗi người lại tiếp tục lăn bánh. Hãy về Hà Tĩnh, hòa cùng thiên nhiên núi rừng, vãn cảnh ngôi chùa Hương Tích đẹp đẽ, nên thơ và huyền bí.

Hồng Lĩnh là thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Dãy núi 99 ngọn vút cao này đã ghi tên mình vào danh sách 21 danh thắng của nước Nam ngày trước. Ðặc biệt sự hiện hữu của chùa Hương Tích với nhiều kỳ quan liên kết đã xứng danh là  Danh lam đệ nhất Hoan Châu

Đường đi chùa Hương Tích không mấy vất vả. Ngôi chùa ngự trên lưng chừng đỉnh Ngàn Hồng, thuộc dãy núi Hồng Lĩnh,  địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, Quần thể di tích văn hóa tôn giáo này bao gồm nhiều ngôi chùa thờ Phật, đền thờ Thần và một số ngôi đền mang đậm nét đặc trưng của tín ngưỡng nông nghiệp và tín ngưỡng thờ mẫu. Được chia làm ba phần chính: Thượng điện, đền Thiên Vương và am Thánh Mẫu.

Hương Tích nằm sâu trong những bóng cây, cao khuất có mây mù bao phủ tạo nên phong cảnh làm đắm say lòng người với khung cảnh hoang sơ, đầy huyền bí, cảnh đẹp hiếm nơi nào có được. Nơi đây còn thu hút nhiều du khách bởi đây là cõi Phật linh thiêng gắn liền với câu chuyện công chúa Diệu Thiện tu hành hóa Phật. Truyền thuyết kể lại rằng: “Khoảng 500 năm trước Công Nguyên, vua Trang Vương nước Sở (bên Tàu) sinh hạ được ba người con gái. Khi trưởng thành, hai chị theo ý vua cha lấy chồng làm quan trong triều. Đến lượt công chúa út Diệu Thiện, vua ép gả cho viên quan võ, là một kẻ độc ác, hung tàn. Nàng phẫn chí và tìm đến cửa phật tu hành, viên quan võ đã phóng hỏa đốt chùa nhưng Diệu Thiện và các tăng ni được Phật che chở và cứu thoát. Đi dọc về hướng nam, Diệu Thiện dừng chân ở động Hương Tích, núi Thíu Lĩnh (tức Hồng Lĩnh) đất Việt Thường dựng am tu hành và nổi tiếng là vị sư cô từ bi bác ái. Giữa lúc đó, Sở Trang Vương lâm trọng bệnh, thầy thuốc khuyên phải có tròng mắt và bàn tay của một người con gái tự nguyện hiến dâng mới cứu được. Khi nghe chuyện, Diệu Thiện đã rủ lòng từ bi hỉ xả cứu vớt chúng sinh, móc mắt và cắt bàn tay của mình đưa cho sứ giả về cứu cha. Trang Vương khỏi bệnh, sai người đến trả ơn mới biết đó là con gái mình. Đức Phật cảm động về tấm lòng của Diệu Thiện nên đã hóa phép cho mắt nàng sáng lại, tay mọc lại như cũ. Diệu Thiện đã tu hành đắc đạo và hóa thành Phật Quan Âm ngàn mắt ngàn tay”.

Lễ hội chùa Hương Tích được bắt đầu từ ngay sau tết Nguyên Đán kéo dài cho đến hết tháng 3 âm lịch. Hội chính được tổ chức vào ngày 18/2 âm lịch, hàng năm đã tiếp đón đông đảo khách thập phương đến tham quan, lễ bái. Lễ hội đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân bản địa nói chung và du khách phật tử gần xa nói riêng với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân gian truyền thống được tổ chức quy mô và hấp dẫn.

Đến chùa Hương Tích, bạn sẽ tìm thấy nét an yên, cảm nhận được vẻ khoan thai, thong thả bước từng bước leo lên chốn linh thiêng, dường như phong cảnh thanh tịnh làm tâm hồn con người thanh thản hơn,  thoát khỏi bao bồn bề lo toan của cuộc sống./

*Từ chân núi Hồng Lĩnh, để lên được chùa Hương Tích, bạn có thể lựa chon theo ba phương án. Hoặc đi bằng thuyền để ngắm cảnh đẹp yên bình trên hồ; Hoặc có thể ngày trước thuê xe ôm chạy lên tới cáp treo, tiện lợi và nhanh chóng là năm 2020 đã đưa xe điện vào hoạt động; Hoặc phương án đi bộ để thử độ dẻo dai của đôi chân và hơn thể là để trải nghiệm hành trình thú vị hơn khi được ngắm phong cảnh hữu tình hai bên đường.

*Giá vé cáp treo: vé một lượt 120.000đ/người, vé 2 lượt là 160.000đ/người

*Vé vào cổng: 20.000đ/người

*Vé xe điện: 35.000đ/lượt/người

 

TITC-CNMT

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT