Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Trung Quốc nâng tầm hợp tác phát triển, giao lưu văn hóa và du lịch

Cập nhật: 21/06/2023 10:14:06
Số lần đọc: 402
(TITC) - Chiều ngày 20/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền cùng đoàn công tác sang thăm và làm việc.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền. Ảnh: TITC

Chào mừng đoàn công tác Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đánh giá, chuyến thăm do Thứ trưởng Nhiêu Quyền dẫn đầu là sự cụ thể hóa chủ trương hợp tác mà hai Bộ đã ký kết tại Bắc Kinh nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc sau thành công của Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhân dịp này, qua Thứ trưởng Nhiêu Quyền, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Hồ Hòa Bình; đồng thời mong muốn, chuyến thăm và làm việc của Thứ trưởng Nhiêu Quyền sẽ đạt những yêu cầu đề ra và theo kế hoạch đã ký kết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia láng giềng, núi sông liền một dải, văn hoá, chính trị có nhiều nét tương đồng. Quan hệ hữu nghị tốt đẹp và thân thiết giữa nhân dân hai nước Việt - Trung được các vị lãnh đạo tiền bối dày công vun đắp, ngày nay chúng ta có trách nhiệm gìn giữ mối quan hệ đó và trao truyền lại cho các thế hệ tương lai. Các hoạt động văn hóa, du lịch giữa hai Bộ cũng đã tạo điều kiện cho sự tương tác và thúc đẩy du lịch hai nước ngày càng phát triển.

Trước đại dịch, những đóng góp trong quan hệ hợp tác giữa hai Bộ đã được Đảng và Nhà nước hai quốc gia ghi nhận và đánh giá cao. Nhờ sự nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước, đại dịch đã được khống chế, các hoạt động đã được trở lại bình thường. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự tham mưu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc trong việc Chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Trung Quốc đến Việt Nam. Đến nay, lượng khách Trung Quốc đang đứng ở vị trí thứ 2 trong các thị trường khách truyền thống của Việt Nam. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 400.000 lượt khách Trung Quốc, và Trung Quốc cũng đón lượng khách Việt Nam đến Trung Quốc với con số gần tương đương.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tham dự. Ảnh: TITC

Tại các tỉnh có chung đường biên giới, Bộ VHTTDL Việt Nam đã chỉ đạo các Sở VHTTDL tăng cường các hoạt động trao đổi, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giúp nhân dân hai nước hiểu sâu hơn về văn hóa giữa hai quốc gia, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hợp tác, hữu nghị; từ đó, thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở mối quan hệ giữa hai quốc gia, hai dân tộc, hai Chính phủ và nhân dân hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa - du lịch chắc chắn sẽ có những chuyển biến về chất trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiên Quyền sẽ trao đổi với các cấp có thẩm quyền của Trung Quốc để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp tăng lượng khách du lịch để hai quốc gia có sự phát triển tốt hơn, hỗ trợ cho nhau cùng phát triển. Đồng thời mong muốn phía Trung Quốc tháo gỡ và đẩy mạnh kết nối hàng không tốt hơn để có lượng khách hai chiều nhiều hơn.

Về phía Việt Nam cũng sẽ tập trung đổi mới các sản phẩm du lịch, đặc biệt là tiếp cận nhu cầu thị hiếu của khách du lịch Trung Quốc để từng bước làm hài lòng du khách đến Việt nam.

Đoàn công tác Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc. Ảnh: TITC

Bày tỏ trân trọng trước sự đón tiếp nồng hậu từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dành cho đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tiếp đoàn. Đoàn nhận được sự hỗ trợ chu đáo, nhiệt tình từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trong chuyến công tác tại TP. Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội và sẽ chuyển lời chúc mừng, thăm hỏi của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tới Bộ trưởng Lạc Thụ Cương.

Thứ trưởng Nhiêu Quyền khẳng định, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua đã đạt được nhận thức chung, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên lên tầm cao mới, trong đó có lĩnh vực văn hóa và du lịch. Vừa qua, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đã thăm và làm việc tại Thâm Quyến và Bắc Kinh, hội đàm cùng Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc nhằm đẩy mạnh giao lưu, hợp tác văn hóa và du lịch hai nước, trong đó trọng tâm là thúc đẩy hợp tác công nghiệp văn hóa.

Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2023 - 2027; thúc đẩy thực hiện tốt “Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc”.

Về lĩnh vực du lịch, hai Bộ tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác du lịch đã ký; khuyến khích công dân hai nước đi du lịch lẫn nhau sau khi cả hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều đã hoàn toàn mở cửa du lịch quốc tế; tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến của mỗi bên nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch đi du lịch lẫn nhau; tăng cường cải thiện hạ tầng du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp thị hiếu của khách du lịch mỗi bên; hỗ trợ lẫn nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tại mỗi nước.

Toàn cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: TITC

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền đánh giá cao những kết quả hợp tác mà hai quốc gia đã đạt được, đồng thời tin tưởng rằng, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai Bộ sẽ ngày càng đi vào thực chất, góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia lên tầm cao mới.

Lãnh đạo hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 21/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT